Ứng dụng Đà Lạt trực tuyến - cầu nối hiệu quả

05:01, 12/01/2021

Qua 19 tháng khai thác, ứng dụng Đà Lạt trực tuyến bước đầu đã giúp cho các phòng ban, đơn vị trên địa bàn thành phố thực hiện tốt...

Qua 19 tháng khai thác, ứng dụng Đà Lạt trực tuyến bước đầu đã giúp cho các phòng ban, đơn vị trên địa bàn thành phố thực hiện tốt và hiệu quả hơn nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước trên các lĩnh vực, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác quản lý và kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm.  Đặc biệt, ứng dụng cũng dần trở thành cầu nối, kênh tương tác giữa Nhân dân, tổ chức với chính quyền thành phố. 
 
Người dân có thể tra cứu thông tin về quy hoạch đất đai, tìm kiếm địa điểm lưu trú, du lịch trên phần mềm ứng dụng trực tuyến.
Người dân có thể tra cứu thông tin về quy hoạch đất đai, tìm kiếm địa điểm lưu trú, du lịch trên phần mềm ứng dụng trực tuyến.
 
Đông đảo người dân và các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng
 
Ứng dụng Đà Lạt trực tuyến là kênh giao tiếp được UBND thành phố Đà Lạt triển khai thực hiện từ ngày 1/6/2019, nhằm tạo điều kiện cho Nhân dân, tổ chức, khách du lịch có thể tra cứu thông tin, liên hệ, phản ánh khi có các vấn đề cần cơ quan chức năng giải quyết. Ứng dụng cũng là công cụ để Nhân dân, tổ chức có nhu cầu tiếp nhận thông tin về quy hoạch đất đai, thủ tục hành chính, thông tin về du lịch. Đây cũng là phần mềm hỗ trợ các phòng, ban, đơn vị của thành phố thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm trên các lĩnh vực, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính.
 
Để ứng dụng Đà Lạt trực tuyến được đông đảo người dân và các tổ chức, doanh nghiệp biết và sử dụng; thời gian qua UBND thành phố đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, giới thiệu; song song đó thường xuyên thu nhận góp ý của người sử dụng, cập nhật thông tin về các lĩnh vực và chỉnh sửa lỗi kỹ thuật để ứng dụng ngày càng thân thiện, dễ sử dụng và hữu ích với đông đảo người dùng. 
 
Tại bộ phận một cửa, UBND thành phố đã phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin - VNPT Lâm Đồng hướng dẫn cài đặt phần mềm, tuyên truyền sử dụng rộng rãi các ứng dụng thành phố thông minh như Đà Lạt trực tuyến, Du lịch Đà Lạt cho người dân, các tổ chức đến liên hệ, giải quyết TTHC, đồng thời tổ chức tuyên truyền bằng những đoạn phim ngắn nói về các tính năng như theo dõi hồ sơ, lấy số thứ tự trực tuyến, đánh giá, phản ánh công tác phục vụ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, thông tin quy hoạch, phản ánh tại hiện trường, đảm bảo người dân khi xem có thể tiếp cận ngay với ứng dụng để phục vụ cho việc riêng cũng như tương tác với chính quyền các cấp. 
 
Phòng Văn hóa và Thông tin cũng đã xây dựng và tổ chức tuyên truyền các ứng dụng trực tuyến bằng tờ rơi, cung cấp cho UBND các phường, xã nhằm tuyên truyền ứng dụng Đà Lạt trực tuyến và các ứng dụng đã triển khai, kèm hướng dẫn nhanh cách cài đặt, sử dụng cho các loại thiết bị cầm tay thông minh; Phối hợp với các sở, ban ngành, Mặt trận và các đoàn thể tỉnh, thành phố thực hiện cài đặt ứng dụng Đà Lạt trực tuyến cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở, ban ngành, Mặt trận và các đoàn thể tỉnh, thành phố.
 
 Ứng dụng trực tuyến du lịch.
Ứng dụng trực tuyến du lịch.
 
Cầu nối hiệu quả giữa chính quyền và người dân
 
Số liệu thống kê của UBND TP Đà Lạt, tính đến hết năm 2020, có 13.396 công dân tải, sử dụng ứng dụng Đà Lạt trực tuyến, với 158.000 lượt tương tác ở trong nước, 703 lượt tương tác ở nước ngoài; có 26.538 công dân lấy số trực tuyến để thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Đà Lạt. 
 
Để kịp thời giải quyết các vấn đề gửi về trung tâm điều hành thông minh, UBND thành phố cũng đã bố trí 1 công chức và Chánh Văn phòng HĐND, UBND thành phố cũng được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm điều hành thông minh để trực tiếp theo dõi xử lý ứng dụng, giải quyết kiến nghị đối với lĩnh vực giải quyết TTHC phát sinh của toàn thành phố. VNPT Lâm Đồng cũng bố trí 2 cán bộ xử lý các tình huống, yêu cầu bổ sung tính năng, cập nhật danh sách cán bộ,… phòng ban, đơn vị và UBND các phường, xã đã bố trí cán bộ đăng nhập, theo dõi, xử lý, báo cáo kết quả xử lý trên ứng dụng. 
 
Đến nay, sau hơn 19 tháng vận hành thử nghiệm, trên địa bàn thành phố tiếp nhận được 1.756 phản ánh của công dân trên 9 lĩnh vực, tập trung tại địa bàn của 16 phường, xã thuộc thành phố; đã có 26.538 công dân lấy số trực tuyến. Tất cả các phản ánh của công dân, tổ chức trên các lĩnh vực thông qua các ứng dụng trực tuyến đều được xử lý nhanh, kịp thời và được người dân, tổ chức ghi nhận, đánh giá cao.
 
Có thể nói rằng, qua 19 tháng khai thác, ứng dụng Đà Lạt trực tuyến đã cho thấy đang phục vụ tốt công tác quản lý trên địa bàn thành phố. Ứng dụng là trình duyệt Web dễ khai thác, sử dụng, nâng cấp, bổ sung các tính năng, có thể tác nghiệp trên điện thoại thông minh nên công chức có thể tiếp nhận, xử lý, báo cáo kết quả nhanh chóng và công dân dễ dàng khai thác các tính năng của ứng dụng và các phần mềm kèm theo. Điều này cũng giúp cho các phòng ban, đơn vị của TP thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước trên các lĩnh vực nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác quản lý, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm trên các lĩnh vực và quan trọng hơn cả, đó là đã trở thành cầu nối vô cùng gần gũi, hiệu quả giữa chính quyền và người dân.
 
NGUYỄN NGHĨA