Bảo hiểm bắt buộc xe máy: Khi nào được nhận bồi thường?

09:02, 26/02/2021

(LĐ online) - Theo quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, số tiền bồi thường được điều chỉnh tăng 50%, mức chi hỗ trợ nhân đạo cho nạn nhân tai nạn giao thông tăng hơn gấp đôi...

(LĐ online) - Theo quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, số tiền bồi thường được điều chỉnh tăng 50%, mức chi hỗ trợ nhân đạo cho nạn nhân tai nạn giao thông tăng hơn gấp đôi, trong khi thủ tục hồ sơ được đơn giản hóa để các bên liên quan nhận được tiền bồi thường nhanh chóng hơn trước.
 
Đây là những điểm thay đổi chính trong Nghị định 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới vừa được Chính phủ ban hành. Bộ Tài chính cũng đã ban hành Thông tư 04/2121/TT-BTC quy định chi tiết một số điều của Nghị định để chính thức đưa các quy định này vào cuộc sống kể từ ngày 1/3/2021.
 
Nâng tiền bồi thường bảo hiểm xe máy lên 150 triệu đồng/người
 
Theo đó, bắt đầu từ 1/3/2021 khi Nghị định chính thức có hiệu lực, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với nạn nhân tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra được nâng lên 150 triệu đồng cho 1 người/1 vụ, tăng 50% so với mức 100 triệu theo quy định cũ.
 
Với quy định này, các chủ xe/lái xe tham gia bảo hiểm bắt buộc sẽ trút bỏ được gánh nặng tài chính khi chẳng may gây tai nạn cho người khác trên đường do công ty bảo hiểm sẽ thay mặt họ chi trả khoản tiền bồi thường cho nạn nhân và gia đình. Theo chính sách bảo hiểm bắt buộc, bất chấp chủ xe/lái xe có điều kiện tài chính hay không, đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe máy gây ra, mức bồi thường tối đa cho nạn nhân là 150 triệu đồng, còn thiệt hại về tài sản là 50 triệu đồng/vụ. 
 
Bảo hiểm bắt buộc nhằm đảm bảo trách nhiệm của người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông đường bộ và giúp họ tránh các khoản phạt theo quy định
Bảo hiểm bắt buộc nhằm đảm bảo trách nhiệm của người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông đường bộ và giúp họ tránh các khoản phạt theo quy định
 
Tuy nhiên, dù mức trách nhiệm bảo hiểm tăng mạnh, mức phí bảo hiểm (chưa bao gồm VAT) theo Nghị định mới vẫn được giữ nguyên: đối với xe mô tô từ 50 cc trở xuống là 55.000 đồng và 60.000 đồng đối với xe mô tô 2 bánh trên 50 cc. Đặc biệt, lần đầu tiên xe máy điện cũng phải mua bảo hiểm bắt buộc TNDS của như những phương tiện cơ giới khác với mức phí là 55.000 đồng.
 
Hồ sơ bồi thường được đơn giản hóa
 
Nghị định 03/2021 được cả người dân và doanh nghiệp bảo hiểm hoan nghênh vì được sửa đổi theo hướng đơn giản hóa hồ sơ bồi thường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả bồi thường bảo hiểm. 
 
Tại Nghị định 03/2021, doanh nghiệp bảo hiểm chỉ phải thu thập tài liệu của cơ quan công an trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với bên thứ ba và hành khách. So với quy định cũ, Nghị định cũng cắt giảm 1/5 tài liệu liên quan đến cơ quan công an. Còn các vụ tai nạn khác, doanh nghiệp chỉ cần lập biên bản giám định xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại thống nhất giữa doanh nghiệp bảo với bên mua bảo hiểm hay người được bảo hiểm.
 
Quy định về bảo hiểm bắt buộc xe máy được sửa đổi theo hướng tăng cường minh bạch và giảm nhẹ gánh nặng cho bên mua bảo hiểm, chủ xe, lái xe
Quy định về bảo hiểm bắt buộc xe máy được sửa đổi theo hướng tăng cường minh bạch và giảm nhẹ gánh nặng cho bên mua bảo hiểm, chủ xe, lái xe
 
Việc cắt giảm các loại hồ sơ, giấy tờ phải thu thập theo hồ sơ bồi thường có tác động tích cực về mặt kinh tế, giảm chi phí liên quan đến việc tổ chức giải quyết bồi thường đối với cả bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm. Cả hai chủ thể này đều có trách nhiệm thu thập tài liệu liên quan của hồ sơ bồi thường. 
 
Về mặt xã hội, việc cắt giảm hồ sơ cũng sẽ rút ngắn thời gian giải quyết bồi thường, phát huy hơn nữa tính an sinh xã hội của loại hình bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe cơ giới, góp phần hỗ trợ cho nạn nhân chủ xe kịp thời khắc phục hậu quả tai nạn để nhanh chóng ổn định cuộc sống và sản xuất kinh doanh.
 
Nạn nhân sẽ nhận tiền bồi thường trong vòng 3 ngày
 
Nghị định 03/2021 cũng đưa ra các quy định về tạm ứng bồi thường nhằm hỗ trợ nạn nhân nhanh chóng khắc phục hậu quả tai nạn. 
 
Theo đó, để bảo đảm nạn nhân tiếp cận nhanh chóng tài chính, kịp thời chữa trị, chi trả chi phí y tế, Nghị định 03/2021 quy định về tạm ứng bồi thường theo hướng rõ ràng, minh bạch. Cụ thể trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng. Cụ thể, trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại tạm ứng 70% mức bồi thường bảo hiểm/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong (tương ứng 105 triệu đồng). Tạm ứng 50% mức bồi thường bảo hiểm/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu (tương ứng 75 triệu đồng). 
 
Những sửa đổi mới này được đánh giá có tác động rất tích cực cả đối với đối tượng tham gia giao thông cũng như là cả đối với tác động về mặt xã hội. Cụ thể, tất cả các bên liên quan đến vụ tai nạn đều sẽ được hỗ trợ kịp thời, trong đó nạn nhân tai nạn giao thông được giúp khắc phục tổn thất về người và tài sản, còn chủ xe và lái xe cũng nhanh chóng ổn định cuộc sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. 
 
VŨ KHÁNH