Chuẩn bị tất cả mọi tình huống để ứng phó với dịch Covid-19

10:02, 19/02/2021

(LĐ online) - Sáng 19/2, Bộ Y tế tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19...

(LĐ online) - Sáng 19/2, Bộ Y tế tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tại điểm cầu Lâm Đồng, ông Đặng Trí Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị. 
 
Ông Đặng trí Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Sở Y tế cùng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
Ông Đặng trí Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Sở Y tế cùng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã phát biểu khai mạc cho biết nội dung quan trọng của hội nghị này bàn về công tác phòng chống dịch trong thời gian tới. Ngay trong Quý 1/2021, coi công tác phòng chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên cấp bách, lâu dài. Người đứng đầu cấp ủy chịu tránh nhiệm và chỉ đạo trực tiếp công tác phòng chống dịch. Chuẩn bị tất cả mọi tình huống để ứng phó với dịch, tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch.
 
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, chúng ta đã có cái tết an lành. Dịch Covid-19 đợt 3 này tương đối phức tạp vì chủng virus biến đổi nên tốc độ lây nhiễm cao hơn 70% chủng cũ và ổ dịch xảy ra ngay tại khu công nghiệp vào dịp trước và sau tết Nguyên đán, tốc độc lây lan của chủng virus nhanh hơn, mạnh hơn. Hiện 12/13 địa phương cơ bản kiểm soát được dịch, riêng Hải Dương tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch.
 
Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý tất cả các lãnh đạo địa phương: Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có nhắc nhở không được chủ quan, lơ là, không nghĩ rằng dịch sẽ không xảy ra ở địa phương mình, như Gia Lai không nghĩ là nơi có dịch... Vì vậy, trong tư tưởng, kế hoạch, hành động phải xác định dịch có thể xảy ra bất cứ nơi nào để chủ động, không bị luống cuống. Các địa phương chuẩn bị kịch bản cho cách ly tập trung (F1), chuẩn bị tất cả các cơ sở có thể thực hiện cách ly. Như Hải Dương cách ly ban đầu 2.340 công nhân thì phải có sự chuẩn bị. Quan điểm của Bộ Y tế phải cách ly triệt để F1 để đưa mầm bệnh ra khỏi cộng đồng, cắt đứt nguồn lây. Lãnh đạo UBND các địa phương kiểm tra cơ sở cách ly và kiểm tra việc chuẩn bị bộ máy cách ly sẵn sàng để vận hành ngay; đưa ra phương án cách ly số lượng lớn F1; đưa quân đội quản lý cơ sở cách ly lớn để thực hiện việc đưa số lượng lớn người cách ly nhanh, thần tốc, đảm bảo không lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly...
 
Bộ Y tế đã liên tục có hướng dẫn, quản lý từng hộ dân, biết được người đi người đến; việc thực hiện giãn cách xã hội phải nghiêm; khu vực phong tỏa không được để lây nhiễm; thành lập tổ Covid -19 cộng đồng để làm nhiệm vụ, rất quan trọng khi thực hiện giãn cách xã hội, khoanh vùng cách ly khi có dịch. 
 
Đồng thời, các địa phương chuẩn bị phương án xét nghiệm và kịch bản xét nghiệm. UBND các tỉnh, thành phố quan tâm đặc biệt công tác xét nghiệm và lấy mẫu, điều phối xét nghiệm. Tất cả cán bộ y tế phải tập huấn lấy mẫu từ gia đình, cộng đồng. Chiến lược của Bộ Y tế coi khoanh vùng rộng, lấy mẫu diện rộng, xét nghiệm nhanh và khoanh vùng dập dịch trên diện hẹp, như vậy mới ngăn chặn các nguồn lây. Xét nghiệm chậm thì chúng ta chỉ đuổi theo dịch chứ không ngăn chặn được dịch vì tốc độ virus lây lan nhanh.
 
Về điều trị trong tình huống phát hiện ca bệnh thì phải có phương án. Các cơ sở y tế quan tâm đặc biệt đến công tác xét nghiệm, sàng lọc, chủ động phát hiện sớm thì dập dịch nhanh. Các địa phương liên tục giám sát, giám sát điểm thực hiện đúng chuyên môn, chỉ đạo của Bộ Y tế.
 
Cũng tại hội nghị, Bộ Y tế công bố chính thức áp dụng phiên bản mới cho khai báo y tế - QR CODE đề nghị các địa phương, đơn vị triển khai hướng dẫn cho  toàn dân thực hiện.
 
AN NHIÊN