Để người cao tuổi được sống vui, sống khỏe

12:02, 23/02/2021

Cùng với công tác phụng dưỡng, chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi, việc nâng cao đời sống tinh thần cho NCT cũng được Hội NCT huyện Đạ Huoai đặc biệt quan tâm...

Cùng với công tác phụng dưỡng, chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi (NCT), việc nâng cao đời sống tinh thần cho NCT cũng được Hội NCT huyện Đạ Huoai đặc biệt quan tâm. Theo đó, nhiều câu lạc bộ (CLB) thể thao, văn nghệ dành cho NCT ở Đạ Huoai ngày càng phát triển, trở thành những sân chơi bổ ích của NCT. 
 
Những hoạt động văn nghệ, thể thao của CLB dưỡng sinh NCT Đạ Huoai mang lại nhiều niềm vui, sức khỏe cho NCT
Những hoạt động văn nghệ, thể thao của CLB dưỡng sinh NCT Đạ Huoai mang lại nhiều niềm vui, sức khỏe cho NCT
 
CLB sống vui, sống khỏe 
 
Được thành lập năm 2005, nhiều năm nay, CLB dưỡng sinh NCT Đạ Huoai là điểm đến quen thuộc của nhiều hội viên NCT. Đã thành thông lệ, hằng ngày, đúng 5 giờ sáng, các thành viên của CLB lại tập trung đầy đủ tại sân Ủy ban thị trấn Madaguôi để tập luyện. 
 
Là thành viên lớn tuổi nhất của CLB, ở tuổi 82, ông Nguyễn Tính, tại Tổ dân phố 8, thị trấn Madaguôi vẫn có được sức khỏe và tinh thần minh mẫn đáng nể. Ông Tính chia sẻ, hơn 15 năm nay, hầu như ngày nào ông cũng đi tập cùng mọi người trong CLB. Đều đặn, 4 giờ rưỡi sáng ông có mặt để tập dưỡng sinh, đến 6 giờ thì đánh bóng chuyền hơi. “Mặc dù, nay tuổi đã lớn, nhưng hầu như tôi không đau ốm gì, tinh thần luôn vui vẻ, tôi vẫn làm vườn chăm sóc 6 sào sầu riêng ở nhà, có sức khỏe thì mình vẫn cứ làm thôi” - ông Tính cười. 
 
Còn đối với bà Phạm Thị Phương (57 tuổi), CLB dưỡng sinh NCT Đạ Huoai không chỉ là nơi để bà rèn luyện sức khỏe mà ở đây còn có những người bạn để bà sẻ chia những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. “Sinh hoạt tại CLB giúp tinh thần tôi luôn tươi trẻ, vui khỏe. Trước đây, tôi nhiều bệnh, tiểu đường rồi huyết áp không ổn định, từ khi tập sức khỏe tôi được cải thiện rất nhiều” - bà Phương cho hay. 
 
Bà Đặng Thị Đầm (70 tuổi) - Chủ nhiệm CLB dưỡng sinh NCT Đạ Huoai cho biết, CLB được thành lập với mong muốn giúp NCT ở địa phương có điều kiện được rèn luyện sức khỏe, khi mới thành lập CLB chỉ có 10 thành viên, sau hơn 15 năm hoạt động, đến nay CLB có gần 50 hội viên NCT tham gia sinh hoạt, trở thành một trong những CLB NCT tiêu biểu của Đạ Huoai.
 
Để có những bài tập dưỡng sinh bổ ích, phù hợp cho các thành viên, CLB đã mời huấn luyện viên về dạy cho mọi người, các thành viên cũng chủ động tìm tòi, học hỏi các động tác mới, có lợi cho sức khỏe trên mạng về tập luyện cho nhau. Ngoài ra, CLB cũng đầu tư đồng phục lẫn dụng cụ phục vụ cho các bài tập dưỡng sinh để các bài biểu diễn được bài bản, đẹp mắt, tăng thêm sự đoàn kết cho các thành viên. 
 
Ngoài tập luyện dưỡng sinh, tùy thuộc vào ý thích của từng hội viên NCT, các thành viên của CLB còn dành thời gian để chơi bóng chuyền hơi, nhảy cha cha cha và sinh hoạt thơ, ca… “Hầu hết các hội viên NCT đều hào hứng, nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào thể thao NCT do huyện, tỉnh tổ chức, mọi người cùng nhau sống vui, sống khỏe” - bà Đầm cười nói. 
 
Để thêm nhiều NCT được sống vui, sống khỏe 
 
Có thể thấy, việc tham gia sinh hoạt tại CLB đã làm phong phú thêm đời sống tinh thần, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho NCT. Đến với các CLB thể thao, văn nghệ, NCT không chỉ được thư giãn, rèn luyện sức khỏe từ những môn thể thao mà còn có thể sẻ chia niềm vui, nỗi buồn tuổi già, cách nuôi dạy con cháu sau những buổi sinh hoạt. Những CLB này trở thành sân chơi bổ ích giúp mang lại tinh thần lạc quan, nhiều niềm vui cho NCT. 
 
Ông Phan Văn Xứng - Trưởng Ban Đại diện Hội NCT huyện Đạ Huoai cho biết: Huyện Đạ Huoai hiện có hơn 2.600 NCT, sinh hoạt tại 9 hội cơ sở và 54 chi hội NCT. Theo ông Xứng, so với những năm trước, 2 năm trở lại đây, phong trào thể thao, văn nghệ của NCT địa phương bắt đầu khởi sắc, các CLB NCT được đầu tư, phát triển về số lượng lẫn chất lượng hoạt động. Phát triển mạnh nhất là những môn thể thao như thể dục dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, là những môn thể thao ưa thích của NCT. 
 
Hiện, huyện Đạ Huoai có 1 CLB thơ ca và 2 CLB NCT, là CLB NCT dưỡng sinh Đạ Huoai và CLB NCT xã Madaguôi. 
 
Những CLB này có số lượng thành viên khá đông, tại đây, các hội viên NCT cùng sinh hoạt, rèn luyện các môn thể thao như bóng chuyền hơi, bóng cửa, dưỡng sinh, cầu lông và sinh hoạt thơ ca. Đây là những sân chơi lớn giúp NCT địa phương nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe. 
 
Tuy nhiên, theo ông Xứng, bên cạnh những khởi sắc của phong trào văn nghệ, thể thao của NCT ở huyện thì vẫn còn những tồn tại. Điều mà hội trăn trở nhất là phong trào thể thao chỉ tập trung tại một số xã, thị trấn, hội viên chủ yếu chỉ là tầng lớp công chức về hưu, tiểu thương… các CLB vẫn chưa phổ biến tại các xã như Đạ Ploa, Đạ Tồn, Phước Lộc, Đoàn Kết... “Thực tế, những người dân ở các xã này chủ yếu làm nông nghiệp, đông người dân tộc thiểu số, điều kiện còn nhiều khó khăn nên nhu cầu tập luyện thể thao, văn nghệ không có” - ông Xứng chia sẻ. 
 
Do vậy, để khắc phục những hạn chế này, hướng đến mục tiêu để mọi NCT ở địa phương đều được sống vui, sống khỏe, trước mắt, bên cạnh việc tăng cường vận động xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, giải trí, rèn luyện sức khỏe cho NCT ở địa phương, Hội NCT huyện Đạ Huoai cũng chủ động phối hợp với các cấp ngành quan tâm, thường xuyên tổ chức các giải văn nghệ, thể thao cho NCT; khuyến khích các cấp hội duy trì, nhân rộng và phát triển chất lượng hoạt động của các CLB. “Đặc biệt, Huyện hội cũng tập trung cho công tác phụng dưỡng, chăm sóc NCT, nhất là đối với những NCT ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn có đông đồng bào dân tộc thiểu số” - ông Xứng cho biết thêm. 
 
NHẬT QUỲNH