Làm tốt công tác an sinh xã hội

05:02, 24/02/2021

Mặc dù năm qua do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, song các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước của các tổ chức thành viên do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Đức Trọng phát động đã nhận về sự hưởng ứng tích cực từ các tầng lớp nhân dân...

Mặc dù năm qua do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, song các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước của các tổ chức thành viên do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UB MTTQ) Việt Nam huyện Đức Trọng phát động đã nhận về sự hưởng ứng tích cực từ các tầng lớp nhân dân. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và có nhiều việc làm mang tính thiết thực hướng về cơ sở.
 
UB MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng luôn chú trọng, chăm lo đời sống cho người dân, đặc biệt là trong đợt đại dịch COVID -19 diễn biến phức tạp
UB MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng luôn chú trọng, chăm lo đời sống cho người dân, đặc biệt là trong đợt đại dịch COVID -19 diễn biến phức tạp
 
Xác định công tác an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng của MTTQ Việt Nam các cấp, hàng năm, UB MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng luôn phối hợp chặt chẽ để thực hiện nhiều hoạt động hướng về cơ sở, đặc biệt là giúp đỡ hộ nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội vươn lên trong cuộc sống.
 
Ông Huỳnh Ngọc Phụng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng cho biết: Qua các năm, đơn vị luôn đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, và thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện khác nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong huyện. 
 
Năm 2020, đơn vị chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, vận động như: gửi thư ngỏ, lời vận động đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, công chức nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao của toàn xã hội đối với công tác chăm lo cho người nghèo. Từ nguồn này, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” đã vận động được hơn 1,3 tỷ đồng và tiến hành hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa đồng đội cho hộ nghèo trên địa bàn.
 
Trong quá trình xây dựng, Mặt trận huyện cũng chủ động kết nối, vận động Nhân dân ủng hộ ngày công, tặng vật dụng sinh hoạt để hộ nghèo có đủ các thiết bị sinh hoạt thiết yếu khi chuyển đến nhà mới. Trong năm 2020, huyện xây tặng 15 căn nhà với tổng trị giá gần 600 triệu đồng và sửa chữa 5 căn nhà cho người dân. Các hội, đoàn thể như Hội Cựu chiến binh xây dựng 2 nhà tình nghĩa đồng đội trị giá 100 triệu đồng; Huyện đoàn xây 1 nhà nhân ái; Hội Nông dân vận động giúp đỡ 182 hộ, 147 ngày công, hơn 9 tấn gạo và 5.000 cây giống...
 
Cùng với đó, đơn vị đã phối hợp với Ban CHQS huyện bàn giao 1 căn nhà đại đoàn kết với tên gọi “Nhà nghĩa tình quân dân” với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng. Ban Thường trực UB MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng phối hợp với Ban Thường trực UB MTTQ Việt Nam huyện Di Linh bàn giao 15 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo huyện Di Linh với số tiền 300 triệu đồng được điều tiết từ nguồn kinh phí của Quỹ “Vì người nghèo” huyện Đức Trọng và tiếp tục điều tiết 740 triệu đồng để hỗ trợ triển khai xây dựng 37 căn nhà đại đoàn kết theo Đề án 654/ĐA-XD cho các hộ nghèo huyện Di Linh.
 
Đối với nội dung nâng cao năng suất, hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, việc xuất hiện nhiều mô hình điển hình trong phát triển sản xuất kinh doanh nhất là trong lĩnh vực sản xuất theo hướng nông nghiệp công nghệ cao được cụ thể, điển hình như Công ty Phong Thúy, Công ty Viên Sơn, HTX Nam Sơn, HTX Tiến Huy và nhiều mô hình khác của đoàn viên, hội viên của các đoàn thể...
 
Hiện trên địa bàn huyện có 24 tổ hợp tác với 282 thành viên, doanh thu bình quân là 733 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân của các thành viên là 42 triệu đồng/người/năm. Toàn huyện có 50 HTX với 983 thành viên, doanh thu bình quân của HTX là 1.257 triệu đồng/năm và doanh thu đối với thị trường bên ngoài thành viên là 880 triệu đồng/năm. Lợi nhuận bình quân HTX là 489 triệu đồng/năm. 
 
“Đặc biệt, thời gian qua, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, UB MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng và các tổ chức thành viên đã huy động lực lượng cán bộ, hội viên, đoàn viên tích cực tình nguyện tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng. Theo đó, UB MTTQ huyện đã ra lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19” và hướng dẫn UB MTTQ các xã, thị trấn trên địa bàn thành lập ban vận động, tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19” - ông Huỳnh Ngọc Phụng thông tin.
 
Qua lời kêu gọi, các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đã cùng góp sức chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 bằng sự ủng hộ cả vật chất và tinh thần. Năm 2020, đơn vị đã vận động ủng hộ được 650 suất quà, và đặc biệt huyện Đức Trọng là nơi xuất hiện cây ATM gạo đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng với số lượng gạo vận động ủng hộ là 70 tấn trị giá 840 triệu đồng và 223 triệu tiền mặt. Theo đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện kêu gọi hơn 20 tấn gạo, gần 300 triệu tiền mua nhu yếu phẩm và 29 triệu đồng, 12.150 khẩu trang, 1 máy đo thân nhiệt và phát 3.000 tờ rơi. Bên cạnh đó, Huyện đoàn đã phát 9.500 tờ rơi, 9.000 khẩu trang y tế và 500 chai nước rửa tay sát khuẩn, 150 mũ chống giọt bắn và 180 suất quà cho bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn trị giá 50 triệu đồng…
 
Song song với việc huy động và tiếp nhận ủng hộ, Mặt trận các cấp huyện Đức Trọng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong phòng, chống dịch COVID-19 như: cần chủ động khai báo y tế, áp dụng các biện pháp theo khuyến cáo và hướng dẫn của cơ quan chức năng, nhất là thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.
 
Vừa qua, để thực hiện và chăm lo đời sống tinh thần cho người dân nhân dịp Tết Tân Sửu, đơn vị đã cùng phối hợp trao 9.229 suất quà tết với tổng số tiền là hơn 3,8 tỷ đồng cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.
 
Bằng những hoạt động thiết thực, cùng với các đơn vị, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn, Mặt trận các cấp huyện Đức Trọng đã tạo sự lan tỏa sâu rộng và phát huy được tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng; qua đó, góp phần cùng toàn huyện giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho bà con, đặc biệt là cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. 
 
THÂN THU HIỀN