Lớp Sinh học chất lượng cao

05:02, 24/02/2021

Năm 2020, Trường Đại học Đà Lạt lần đầu tiên mở lớp Sinh học chất lượng cao thuộc Khoa Sinh học...

Năm 2020, Trường Đại học Đà Lạt lần đầu tiên mở lớp Sinh học chất lượng cao thuộc Khoa Sinh học. Tại đây, sinh viên sẽ được tiếp cận một môi trường học tập hoàn toàn mới, các bạn được học trong điều kiện mở, thay đổi trong phương pháp giảng dạy của giảng viên, tự học từ thực tiễn, tham gia đề tài nghiên cứu khoa học và định hướng đào tạo theo nhu cầu xã hội. 
 
Sinh viên lớp chất lượng cao được học trong môi trường không gian mở, được tham gia nghiên cứu, thực hành
Sinh viên lớp chất lượng cao được học trong môi trường không gian mở, được tham gia nghiên cứu, thực hành
 
Ngày 19/11/2020, dưới sự đồng thuận của Ban Giám hiệu, các phòng, ban, khóa đầu tiên của lớp Sinh học chất lượng cao đã hình thành. Từ đây, đánh dấu một bước tiến lớn trong chương trình đào tạo sinh viên chính quy của Khoa Sinh học, Trường Đại học (ĐH) Đà Lạt.
 
 Mục tiêu của các chương trình chất lượng cao là nhằm đào tạo ra những sinh viên tốt nghiệp đáp ứng các yêu cầu về kiến thức, chuyên môn thuộc lĩnh vực được đào tạo, có kỹ năng thực hành xã hội và khả năng thích ứng, cạnh tranh cao trên thị trường lao động. 
 
PGS. TS. Trần Văn Tiến, Trưởng Khoa Sinh, Trường ĐH Đà Lạt cho biết: Dự báo khoảng 85% công việc vào năm 2030 hiện vẫn chưa xuất hiện. Chương trình đào tạo chất lượng cao của Khoa Sinh được thiết kế nhằm giúp sinh viên rèn luyện các kỹ năng làm việc độc lập, làm việc nhóm, tăng cường khả năng sử dụng tốt ngoại ngữ để học tập, nghiên cứu và làm việc ở môi trường hội nhập trong tương lai.
 
Hiện nay, các chuẩn đầu ra đều được thiết kế bao gồm 3 tiêu chuẩn quan trọng bắt buộc sinh viên phải đạt được đó là: chuẩn kiến thức, thái độ và kỹ năng. Trong đó, kiến thức chúng ta có thể học được bất cứ ở đâu, thế nhưng kỹ năng và thái độ cần phải rèn luyện, trải nghiệm trong cuộc sống, làm việc, nghiên cứu… Khi mở lớp học chất lượng cao, các thầy cô Khoa Sinh kỳ vọng ở 2 điểm cuối là thái độ và kỹ năng để khi ra môi trường cuộc sống, các em có thể tự tin làm việc lĩnh vực mình chuyên sâu.
 
Việc giảng dạy các môn học mang tính kỹ năng cho sinh viên chất lượng cao ngành sinh học là một việc cấp thiết nhằm giúp sinh viên đạt chuẩn về “kỹ năng” để tốt nghiệp ra trường, đồng thời còn hướng đến mục đích xa hơn là hoàn thành được mục tiêu cam kết của nhà trường đối với xã hội về việc đào tạo nên những  sinh viên phát triển toàn diện, thích nghi tốt với thực tiễn đa dạng của cuộc sống.
 
Em Nguyễn Vương Hoài Thư, sinh viên lớp Sinh học chất lượng cao chia sẻ: Bất cứ sinh viên nào đã đăng ký đi  học ở đây cũng đều yêu thích, đam mê. Hiện tại và tương lai thì ngành nghề sinh học mang tính thời đại. Bản thân em yêu và mê nghiên cứu, đặc biệt là nông nghiệp, thế nhưng, khi thi vào trường, em vẫn chưa định hình được mình sẽ tiếp cận ngành học của mình như thế nào, bởi Sinh học là phạm trù rất rộng liên quan tới con người bao gồm thực vật, động vật, nấm...; trong khi đó kế hoạch học tập của nhà trường đưa ra rất nhiều nhưng mang tính chung chung. Khi trường mở lớp chất lượng cao, em đã đăng ký học ngay. Khi vào lớp học này, ngoài những giờ học lý thuyết, em được thực hành, được tham gia lấy mẫu cùng với thầy cô ở trong rừng, nghe phân tích, giải phẫu mẫu..., điều đó làm em vô cùng thích thú mỗi giờ lên lớp, đặc biệt học trong môi trường thực hành thích hợp với con đường lựa chọn nghiên cứu chuyên sâu của em sau này.
 
Còn đối với em Lê Thị Kim Ngân, là con nhà nông, yêu thích nông nghiệp từ bé, chứng kiến ba mẹ quanh năm chân lấm tay bùn mà hiệu quả kinh tế không cao. Sau khi tốt nghiệp 12,  em đã đăng ký ngành học là công nghệ sinh học với mong muốn sau này có thể cải tiến ứng dụng khoa học kỹ thuật để giúp phát triển kinh tế  gia đình. Xa hơn nữa là xây dựng sự nghiệp của mình với ngành nông nghiệp. 
 
“Đà Lạt là môi trường cho ngành sinh học phát triển, môi trường ở đây phát huy tối đa ngành học. Công nghệ sinh học là ngành nghề tương lai, được trải nghiệm cách học mới, dễ tiếp thu, dễ nghiên cứu; đồng thời học trong môi trường có những người giỏi sẽ tạo động lực cho bản thân mình phấn đấu để phát triển hơn”, Ngân cho biết.
 
PGS.TS Trần Văn Tiến cho biết, lớp chất lượng cao khuyến khích sự chủ động, khả năng tự học, tự nghiên cứu và tạo ra những cơ hội để phát huy kỹ năng cần thiết của sinh viên. Đồng thời, giúp tăng cường sự trải nghiệm thực tế công việc cho sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Thầy cô đưa ra một vấn đề, thầy trò cùng nhau giải quyết, như vậy các em dễ dàng tiếp thu, ghi nhớ, thực hành… 
 
“Đào tạo chất lượng cao - không phải chỉ là tuyển chọn sinh viên giỏi ở đầu vào, mà còn phải đào tạo được các em từ những con người có năng lực và phẩm chất khác nhau có kiến thức, có kỹ năng và thái độ, để sau đó “mài giũa” được các viên ngọc thô trở thành những cá nhân “chất lượng cao”, “tỏa sáng” ở đầu ra. Xa hơn là đào tạo ra những nhà khoa học chuyên sâu về lĩnh vực sinh học trong tương lai”, thầy Tiến phấn khởi.
 
HOÀNG YÊN