Người đến từ tỉnh Hải Dương (từ ngày 16/02/2021) cách ly tập trung 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm 3 lần

06:02, 18/02/2021

(LĐ online) - Ngày 18/2, Sở Y tế tỉnh chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành Y tế về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. 

(LĐ online) - Ngày 18/2, Sở Y tế tỉnh chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành Y tế về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. 
 
Người cách ly tập trung (F1) được theo dõi sức khỏe, đo nhiệt độ hàng ngày tại Bệnh xá H32 (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh)
Người cách ly tập trung (F1) được theo dõi sức khỏe, đo nhiệt độ hàng ngày tại Bệnh xá H32 (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh)
 
Nhận định tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành phố trong nước, hiện có 737 ca bệnh lây lan trong cộng đồng; một số tỉnh có số ca bệnh mắc cao như: Hải Dương (557 ca bệnh), Quảng Ninh (60 ca bệnh), TP Hồ Chí Minh (36 ca bệnh), TP Hà Nội (34 ca bệnh). Xuất hiện nhiều trường hợp F1 xét nghiệm lần 2 dương tính sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1, đặc biệt tại Thành phố Hà Nội phát hiện có 1 trường hợp sau khi kết thúc cách ly tập trung (xét nghiệm SARS-CoV-2 đã 2 lần âm tính) thì xét nghiệm lần 3 dương tính với SARS-CoV-2.
 
Thực hiện Công văn số 984/CV-BCĐ ngày 15/02/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về việc tích cực rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, giám sát sức khỏe người về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương và Công văn số 976/UBND-VX3 ngày 17/02/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Sở Y tế yêu cầu các đơn vị y tế trong toàn ngành phối hợp với các khu cách ly tập trung thực hiện cách ly tập trung theo thời gian sau: Người đến từ tỉnh Hải Dương (từ ngày 16/02/2021) cách ly tập trung 21 ngày. Người đến hoặc đi qua các mốc dịch tễ do Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố công bố và đi qua các địa điểm bị phong tỏa trong thời gian 14 ngày trước đó: cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày đến hoặc đi qua các mốc dịch tễ, các địa điểm phong tỏa.
 
Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm: Các trường hợp cách ly tập trung 14 ngày lấy mẫu lần 1 vào ngày đầu tiên khi được cách ly tập trung và lấy mẫu lần 2 vào ngày kết thúc cách ly hoặc lấy mẫu xét nghiệm nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ trong thời gian cách ly. Đối với các trường hợp cách ly tập trung 21 ngày: Lấy mẫu lần 1 vào ngày đầu tiên khi được cách ly tập trung; lấy mẫu lần 2 vào ngày thứ 14 kể từ ngày tiếp xúc với ca bệnh, ngày rời khỏi vùng dịch; lấy mẫu lần 3 vào ngày kết thúc cách ly tập trung.
 
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục có phương án chuẩn bị các cơ sở cách ly tập trung để sẵn sàng tiếp nhận số lượng lớn khi cần thiết. Tham mưu Sở Y tế tổ chức thực hiện cách ly các đối tượng tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 và người về từ vùng dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và tham mưu Sở Y tế xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế đối với các trường hợp không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.
 
Hướng dẫn cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các đối tượng theo quy định; tổ chức xét nghiệm chủ động đối với người làm việc tại các điểm có nguy cơ cao (như bệnh viện, khu cách ly tập trung, các chốt kiểm dịch y tế…) và thực hiện xét nghiệm cho người người dân đã từng đi, đến, về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương trong thời gian từ ngày 15/01/2021.
 
 Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong tỉnh yêu cầu người bệnh đến khám tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện nghiêm 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế (đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế). Tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phân luồng, khám sàng lọc; khẩn trương rà soát, củng cố thực hiện thật nghiêm các quy định về các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh; không để dịch bệnh lây lan tại cơ sở y tế.
 
Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tổ chức việc tiếp nhận thông tin của người dân; tích cực rà soát, lấy mẫu bệnh phẩm và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho những người về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương và các thành viên sống trong cùng gia đình một cách triệt để; giám sát sức khỏe theo quy định. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể khẩn trương tổ chức truy vết, điều tra, xử lý ổ dịch ngay khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh COVID-19 và báo cáo kịp thời về Sở Y tế (qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế.
 
Phối hợp với cơ quan truyền thông tại địa phương thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng yêu cầu “người dân đã từng đi, đến, về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương trong thời gian từ ngày 15/01/2021 đến nay chủ động liên hệ với Trạm Y tế xã, phường hoặc cơ sở y tế gần nhất nơi đang lưu trú tại địa phương để khai báo y tế, hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và giám sát sức khỏe”.
 
AN NHIÊN