Yêu cầu khai báo y tế trung thực khi đến Lâm Đồng

07:02, 17/02/2021

(LĐ online) - Ngày 17/2, UBND tỉnh đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thành phố thực hiện thông báo số 28/TB-VPCP ngày 17/02/2021 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19...

(LĐ online) - Ngày 17/2, UBND tỉnh đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thành phố thực hiện thông báo số 28/TB-VPCP ngày 17/02/2021 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19; văn bản số 984/CV-BCĐ ngày 15/02/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về việc tích cực rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, giám sát sức khỏe người về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Đồng thời, thực hiện một số biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.
 
Theo dõi thân nhiệt hành khách tại Cảng hàng không Liên Khương
Theo dõi thân nhiệt hành khách tại Cảng hàng không Liên Khương
 
Truy vết thần tốc, xét nghiệm trên diện rộng người có nguy cơ
 
UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 967/UBND-VX3 ngày 09/02/2021 về việc thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình hiện nay. 
 
Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng yêu cầu "người dân đã từng đi, đến, về từ vùng dịch (đặc biệt từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) trong thời gian từ ngày 15/01/2021 đến nay chủ động liên hệ với trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, cách ly và giám sát sức khỏe theo quy định". Tiếp tục tuyên truyền tất cả người dân đến từ các tỉnh, thành phố khác thực hiện nghiêm việc khai báo y tế chính xác, trung thực; các trường hợp không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực sẽ bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế theo quy định tại Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ. 
 
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, các khu cách ly tập trung và UBND các huyện, thành phố tiếp tục có phương án chuẩn bị các cơ sở cách ly tập trung để sẵn sàng tiếp nhận số lượng lớn khi cần thiết; tổ chức thực hiện cách ly những người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 và người về từ vùng dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; chú ý không để lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly. Thực hiện xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế đối với các trường hợp không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các trường hợp theo quy định; tổ chức xét nghiệm chủ động đối với người làm việc tại các địa điểm có nguy cơ cao (như tại bệnh viện, khu cách ly tập trung, các chốt kiểm dịch y tế...). Tổ chức việc tiếp nhận thông tin của người dân; tích cực rà soát, lấy mẫu bệnh phẩm và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho những người về từ vùng dịch (theo công bố của Bộ Y tế) và các thành viên sống trong cùng gia đình một cách triệt để; đồng thời, tổ chức giám sát sức khỏe theo quy định. 
 
Phối hợp với Sở Công Thương chỉ đạo bảo đảm cung ứng đầy đủ, kip thời các sinh phẩm vật tư, trang thiết bị y tế cho công tác phòng chống dịch. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục rà soát chặt chẽ, triệt để, thực hiện việc truy vết thần tốc, xét nghiệm trên diện rộng đối với người có nguy cơ; kịp thời điều tra, xử lý ổ dịch ngay khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh Covid-19.
 
Đảm bảo an toàn tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh
 
UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng phương án cho học sinh học trực tuyến; phối hợp với Sở Y tế đề xuất cho học sinh nghỉ học khi cần thiết. 
 
Các sở, ban, ngành đoàn thể và UBND các huyện, thành phố tiếp tục thúc đẩy làm việc trên môi trường mạng và các hoạt động trực tuyến; thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, đặc biệt là bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người, thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch tại công sở, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ... 
 
Không dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng phải kiểm soát chặt chẽ việc đảm bảo an toàn tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Các khu công nghiệp tập trung, doanh nghiệp phải có phương án phòng chống dịch phù hợp khi tiến hành hoạt động sản xuất. Tăng cường việc thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời, tạo điều kiện, không gây ảnh hưởng xấu đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh. 
 
UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các chốt kiểm dịch y tế yêu cầu các trường hợp đi/đến từ các tỉnh, thành phố khác đến tỉnh Lâm Đồng thực hiện khai báo y tế và thực hiện xử phạt nghiêm các trường hợp không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực theo quy định tại Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Huy động các lực lượng chức năng, đoàn thể tham gia phòng chống dịch; tăng cường việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để kịp thời phát hiện và áp dụng các biện pháp phù hợp đối với các trường hợp có nguy cơ. Chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với ngành y tế khẩn trương tổ chức truy vết, điều tra, xử lý ổ dịch ngay khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Covid-19; kịp thời báo cáo Sở Y tế (qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) và UBND tỉnh theo đúng quy định.
 
AN NHIÊN