35 năm ấy biết bao nghĩa tình

06:04, 05/04/2021

Sau 35 năm kể từ khi công trình Nông trường cà phê 3/2 được khởi công xây dựng, những cựu thanh niên xung phong của nông trường mới có buổi họp mặt đúng nghĩa đầu tiên...

Sau 35 năm kể từ khi công trình Nông trường cà phê 3/2 được khởi công xây dựng, những cựu thanh niên xung phong (TNXP) của nông trường mới có buổi họp mặt đúng nghĩa đầu tiên. Giữa cái nắng rực rỡ và hương thơm của hoa cà phê trắng xóa “mùa con ong đi lấy mật”, họ gặp lại nhau, ôn lại những kỷ niệm của một thời gian khó nhưng đong đầy tình cảm. 
 
Ra mắt Ban liên lạc Hội Cựu TNXP Nông trường cà phê 3/2
Ra mắt Ban liên lạc Hội Cựu TNXP Nông trường cà phê 3/2
 
Ngày cuối tuần, chuyến xe xuất phát từ thành phố Đà Lạt chở các cựu cán bộ, đội viên của Nông trường cà phê 3/2 xuống xã Đinh Lạc (huyện Di Linh) dự buổi họp mặt ăm ắp kỷ niệm và tiếng cười. Những câu chuyện cũ, từ chuyện lên rừng hái le, kiếm rau ngày đầu thiếu thốn, đến chuyện bị phạt, hay những biệt danh đặt riêng cho đồng đội cứ thế nối tiếp nhau trên suốt hành trình hơn 70 cây số.
 
Nông trường cà phê 3/2 là công trình Thanh niên Cộng sản (TNCS) đầu tiên của Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, trong phong trào xây dựng công trình TNCS đầu tiên của Đoàn Thanh niên cả nước. Cũng những ngày tháng này cách đây 35 năm, nhân dịp kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lâm Đồng khóa III tổ chức lực lượng TNXP xây dựng công trình TNCS Nông trường cà phê 3/2. Đây là đơn vị đầu tiên làm tiền đề để đến cuối năm 1986, UBND tỉnh ra quyết định thành lập lực lượng TNXP tỉnh Lâm Đồng.
 
Từ những ngày tháng với điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, các thủ tục để xây dựng công trình còn khó khăn, việc triển khai thi công còn rất nhiều vất vả, nhưng với tinh thần quyết tâm mạnh mẽ của 300 TNXP là những chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi, công trình TNCS cũng đã được hình thành. “Đó chính là công trình của biết bao tâm huyết, công sức, sự kiên trì, dũng cảm, không quản ngại gian nan của những cựu TNXP. Để rồi hôm nay, chúng ta đang được nhìn thấy một vùng dân cư trù phú với hàng chục ha cà phê, hồ chứa nước phục vụ tưới tiêu cho cà phê nông trường và một số vùng lân cận” - ông Nguyễn Trọng Hoàng, nguyên Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng - cũng là người đã đồng hành cùng với công trình từ những bước đầu, chia sẻ.
 
Tại buổi họp mặt, ông Trần Duy Việt - nguyên Giám đốc Nông trường cà phê 3/2 đã kể lại một vài kỷ niệm đáng nhớ của những ngày đầu xây dựng công trình. Những mẩu chuyện ngắn mà theo ông là rời rạc, nhưng xâu kết lại, có thể hình dung được quá trình hình thành nông trường này, thể hiện được bản chất, truyền thống của tuổi trẻ và của Đoàn Thanh niên “sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi tổ chức phân công, không ngại khó khăn gian khổ; năng động, sáng tạo, không chịu bó tay trước khó khăn thử thách”.
 
Từ những ngày đầu địa điểm xây dựng nông trường chỉ là một vùng đồi núi mênh mông cỏ tranh và cây bụi, chỉ có 4 ngôi nhà trơ nền và tường, TNXP phải tá túc nhà dân và bỏ tiền túi ra thuê dân đi chặt cây, cắt tranh để lợp mái. Đến san ủi, khai hoang để có đất trồng cà phê, dùng xe máy cày vào vùng dân cư để mua phân bò, phân trâu tập kết; kỷ niệm về trồng và thu mua bắp; cháy nhà kho,... Tất cả vẫn còn in đậm trong tâm trí của mỗi cựu TNXP. Để rồi mỗi chi tiết được nhắc lại, cả hội trường thôn Tân Lạc 3 lại ồ lên thích thú - đây từng là trụ sở chỉ huy của nông trường, trước khi được sửa sang thành hội trường thôn.
 
Năm 1994, thực hiện chủ trương cổ phần hóa, giải thể các đơn vị kinh tế quốc doanh, Nông trường cà phê 3/2 trong diện giải thể. Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã sáp nhập các đơn vị TNXP, lấy Nông trường 3/2 làm nòng cốt để thành lập xí nghiệp công nghiệp TNXP Lâm Đồng.
 
“Chúng tôi vô cùng tự hào vì anh em TNXP ở công trình TNCS - Nông trường cà phê 3/2 đã góp phần đầu tiên để nay hình thành nên một vùng dân cư khá trù phú ở xã Đinh Lạc. Bây giờ ngẫm lại, có thể nói quá trình xây dựng công trình TNCS - Nông trường Cà phê 3/2, chúng tôi đã làm đúng như tinh thần 4 câu thơ mà Bác Hồ đã tặng cho TNXP: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”” - ông Trần Duy Việt tự hào chia sẻ.
 
Sau khi Nông trường cà phê 3/2 giải thể, có rất nhiều người đã chọn ở lại, lập nghiệp tại chỗ, mà bà Khúc Thị Mơ là một trong số đó. Quê ở Hải Dương, nhưng vợ chồng bà chọn ở lại Đinh Lạc, xây dựng cuộc sống mới ở chính mảnh đất mà họ đã nên duyên. 35 năm trôi qua kể từ ngày đầu tiên cô gái 22 tuổi bước chân đến Nông trường cà phê 3/2 và gắn bó với vùng đất Di Linh cho tới tận bây giờ, bà Mơ bảo rằng mình hài lòng với quê hương thứ hai đong đầy tình nghĩa. Ngày gặp lại, bà vui mừng khôn xiết thấy đồng đội vẫn khỏe mạnh, cùng khóc cười với những kỷ niệm của một thời tuổi trẻ nhọc nhằn nhưng đầy ý nghĩa.
 
Những TNXP của Nông trường cà phê 3/2 một thời, hôm nay đã trở thành ông bà nội ngoại. Mỗi người sống ở một nơi, làm các công việc khác nhau. Nhưng điểm chung của họ là đều trưởng thành từ những ngày gian khó nhưng vô tư, hăng hái nhất. Sức khỏe có thể giảm đi rất nhiều, nhưng tình cảm là thứ chưa bao giờ vơi bớt. Kết thúc buổi họp mặt là những cái bắt tay tạm biệt đầy quyến luyến, cùng lời hẹn cho những lần họp mặt 5, 10 năm sau dù đùa rằng không biết ai còn, ai mất.
 
Tháng 3, nắng rót đầy trên vai những cựu TNXP ngày gặp lại. Và trong mắt họ, cũng lấp lánh những nụ cười như những chàng trai, cô gái đôi mươi cách đây gần nửa đời người.
 
VIỆT QUỲNH