Dẫn đầu phong trào hiến máu tình nguyện

05:04, 16/04/2021

Để duy trì phong trào hiến máu tình nguyện trong 2 năm qua do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 không tập trung đông người, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tăng cường sự chỉ đạo của UBND tỉnh...

Để duy trì phong trào hiến máu tình nguyện trong 2 năm qua do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 không tập trung đông người, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã tăng cường sự chỉ đạo của UBND tỉnh và các cấp ủy, chính quyền địa phương. “Ngừng phát quà thì không sao nhưng ngừng hiến máu thì bệnh nhân chết” - ông Đỗ Hoàng Tuấn, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết.
 
Huyện Lạc Dương vừa tổ chức Ngày hội HMTN huy động 196 đơn vị máu cung cấp cho BVĐK Lâm Đồng
Huyện Lạc Dương vừa tổ chức Ngày hội HMTN huy động 196 đơn vị máu cung cấp cho BVĐK Lâm Đồng
 
Ông Đặng Trí Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: “Phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) của tỉnh ta đã có nhiều tiến bộ, trong năm 2020 mặc dù có nhiều khó khăn về dịch COVID-19 nhưng toàn tỉnh đã tiếp nhận được gần 17.000 đơn vị máu, đạt 116% chỉ tiêu kế hoạch năm. Kết quả này chính là nhờ sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, của Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp, các trường đại học, cao đẳng, các ban, ngành, đoàn thể liên quan và sự đồng tình hưởng ứng của Nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh”. 
 
Kết quả triển khai Chiến dịch vận động HMTN dịp tết và Lễ hội Xuân hồng năm 2021, toàn tỉnh đã huy động 5.180 người đăng ký HMTN, tiếp nhận 3.245 đơn vị máu (đạt 20,3% so với chỉ tiêu kế hoạch năm 2021).
 
Các ngày hội hiến máu trong Lễ hội Xuân hồng gắn với chủ đề như: Ngày Chủ nhật Đỏ, Ngày hội Xuân hồng; Giọt hồng đầu Xuân; Giọt hồng Valentine… Các địa phương, đơn vị tập trung củng cố các câu lạc bộ HMTN, đảm bảo lực lượng tình nguyện viên sẵn sàng tham gia hiến máu khi có nhu cầu của ngành Y tế trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán và thời điểm ảnh hưởng của dịch COVID-19.
 
Cấp tỉnh và các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Trên các phương tiện thông tin đại chúng Đài PTTH, Báo Lâm Đồng; trên hệ thống loa phát thanh ở phường, xã; trên Zalo, Facebook…
 
Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động HMTN thành phố Bảo Lộc tổ chức Lễ phát động “Lễ hội Xuân hồng” và Ngày hội Xuân hồng năm 2021 vào ngày 21/1/2021 kết hợp tổ chức Ngày hội HMTN “Xuân hồng yêu thương” có hơn 400 cán bộ, Nhân dân địa phương tham gia hưởng ứng, kết quả tiếp nhận được 251 đơn vị máu.
 
Tăng cường tuyên truyền và tổ chức điểm hiến máu cố định tại Hội CTĐ tỉnh vào ngày 14 hàng tháng. Kết quả lượng máu tiếp nhận đều vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Lâm Đồng là đơn vị dẫn đầu cả nước về tổ chức điểm hiến máu cố định đã duy trì hoạt động 3 năm qua, ngày càng có đông người tình nguyện đến hiến máu tại Hội CTĐ tỉnh. 
 
Hội CTĐ tỉnh phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Ngày hội HMTN cho cán bộ, công nhân viên chức, người lao động tỉnh, kết quả đạt được 559 đơn vị máu, nguồn máu tiếp nhận được hỗ trợ về Viện Huyết học Truyền máu Trung ương trong thời điểm khan hiếm máu. 
 
Với tinh thần trách nhiệm của cán bộ Hội CTĐ các cấp, sự linh hoạt trong xây dựng triển khai kế hoạch HMTN, chuyển địa bàn, mở rộng thêm các đối tượng tham gia hiến máu, dù địa bàn có vài chục người đăng ký hiến máu vẫn tổ chức tiếp nhận máu, góp phần đảm bảo nguồn máu cho hoạt động cấp cứu, chữa bệnh trong tỉnh. Hàng năm, Lâm Đồng tổ chức 5-6 đợt HMTN cung cấp máu cho tuyến Trung ương như: Bệnh viện Chợ Rẫy và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Chương trình Hành trình Đỏ Trung ương đã chọn Lâm Đồng là 1 trong 5 tỉnh trong toàn quốc triển khai 8 mùa Hành trình Đỏ liên tục, từ đó, hỗ trợ máu cho các bệnh viện Trung ương và đảm bảo nguồn máu điều trị cho bệnh nhân trong tỉnh, lan tỏa phong trào HMTN thông qua các Hành trình Đỏ mini tổ chức tại các huyện, thành phố trong tỉnh. Thành lập các CLB người có nhóm máu hiếm, CLB hiến máu dự bị, CLB Hành trình Đỏ… Các thành phần tham gia HMTN đa dạng, phong phú hơn, không chỉ lực lượng vũ trang, sinh viên, CBCCVC, ngày càng có thêm lượng cán bộ lãnh đạo chủ chốt các địa phương, sở, ngành; các chức sắc tôn giáo, đồng bào DTTS tham gia HMTN.
 
AN NHIÊN