Gần 40 năm gắn bó với công việc từ thiện

05:04, 16/04/2021

Trong gần 40 năm gắn bó với công việc từ thiện nhân đạo đó, ông Lê Thanh Bảo đã có 5 nhiệm kỳ với 25 năm là Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của thành phố hoa Đà Lạt.

Trong gần 40 năm gắn bó với công việc từ thiện nhân đạo đó, ông Lê Thanh Bảo đã có 5 nhiệm kỳ với 25 năm là Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của thành phố hoa Đà Lạt.
 
Ông Lê Thanh Bảo (áo đỏ, thứ ba từ bên phải sang) trong một buổi lễ trao nhà tình thương tháng 12/2020 tại thành phố Đà Lạt
Ông Lê Thanh Bảo (áo đỏ, thứ ba từ bên phải sang) trong một buổi lễ trao nhà tình thương tháng 12/2020 tại thành phố Đà Lạt
 
“Một cơ quan, một công việc, một chức vụ” - ông Lê Thanh Bảo cười rất tươi khi nói về công việc của mình tại Hội Chữ thập đỏ TP Đà Lạt hiện nay. “Chắc có lẽ cơ quan chỉ tuyển tôi vô để làm đúng một công việc này trong suốt 25 năm nay” - ông hài hước.
 
Sinh năm 1961, người Đà Lạt, ngày trẻ ông tham gia Đội Thanh niên xung kích thành phố khi còn trên ghế học đường. Là đoàn viên thanh niên xung phong nên ông được huấn luyện các kỹ năng về sơ cứu thương, kỹ năng tham gia công tác xã hội rồi cùng các thành viên trong đội rong ruổi khắp nơi trong tỉnh, trong khu vực Tây Nguyên cũng như các tỉnh xung quanh để tham gia các hoạt động tình nguyện, tham gia biểu diễn văn nghệ. 
 
Năm 1982 ông được chọn đưa vào huyện Lạc Dương để xây dựng phong trào Chữ thập đỏ (CTĐ) tại đây, lúc đó mới tách từ huyện Đơn Dương ra. Tại đây, ông giữ chức Phó Chủ tịch Hội CTĐ của huyện từ năm 1983 cho đến năm 1986; rồi sau đó là Chủ tịch Hội. Năm 1990 ông chuyển công tác về Hội CTĐ tỉnh Lâm Đồng; năm 1997 ông là Phó Chủ tịch Hội CTĐ Đà Lạt và từ đó đến nay qua 5 nhiệm kỳ, từ khóa VI (1997-2000) đến khóa X (2016-2021) ông đều giữ vị trí Phó Chủ tịch Hội. 
 
Gần như cả đời gắn bó với Hội CTĐ, chính xác là trên 39 năm, nên ông Bảo có hiểu biết rất sâu về công tác từ thiện nhân đạo lâu nay trên địa bàn Đà Lạt. 
 
“Có lẽ mình sinh ra để làm công tác từ thiện nhân đạo” - ông Bảo vui cười. Như một chiếc cầu nối, ông nối kết những nhịp cầu yêu thương từ những người thiện tâm, từ các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo có tấm lòng nhân ái trong thành phố, trong tỉnh lẫn trong nước đến với những người cần được giúp đỡ; cùng đưa các nhà hảo tâm này đến với các hoạt động nhân đạo của Hội, cùng chung tay cho công tác thiện nguyện.
 
Hằng năm ông vận động các nhà hảo tâm phối hợp với các cấp Hội trong thành phố duy trì thường xuyên việc giúp đỡ các địa chỉ nhân đạo hằng tháng, mỗi tháng có không ít trường hợp nhận được 500 nghìn đồng đều đặn. Như trong năm 2020, trong Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” ông đã kêu gọi được các nhóm tình nguyện mới đứng ra đỡ đầu thường xuyên cho thêm 100 địa chỉ nhân đạo, mỗi trường hợp như thế nhận được 300 nghìn đồng mỗi tháng.
 
Là người phụ trách CTĐ trường học thành phố, hằng năm ông cũng đứng ra vận động để tặng nhiều học bổng, tặng quà, sách vở, đồ dùng học tập, xe đạp trong các chương trình “tiếp sức đến trường” cho học sinh trong thành phố, trong tỉnh, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên trong học tập. 
 
Ông cũng dành không ít thời gian cho việc vận động xây dựng nhà tình thương cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong thành phố. Trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, ông vận động tổ chức “Chợ nhân đạo” giúp những hoàn cảnh bị ảnh hưởng trực tiếp của đại dịch COVID-19. Trong năm 2020, khi miền Trung bị bão lũ, ông chủ động vận động và tổ chức nhiều đợt cứu trợ đồng bào bị lũ lụt với trị giá gần 1 tỷ đồng. 
 
Ông Bảo cũng là người tích cực vận động nhiều đoàn bác sĩ tình nguyện trong và ngoài tỉnh tổ chức các chuyến khám bệnh cho những gia đình chính sách, đối tượng xã hội khó khăn, cho người dân vùng sâu, vùng xa trong tỉnh hằng năm. Như trong 3 năm qua, Hội CTĐ Đà Lạt đã tổ chức nhiều đợt khám bệnh cho bà con vùng dân tộc thiểu số xã Đồng Nai Thượng - Cát Tiên; cho bà con nghèo xã Đinh Văn - Lâm Hà; cho bà con tại Đam Rông. Qua ông, Hội đã kêu gọi Đoàn bác sỹ từ thiện Hy Vọng TP Hồ Chí Minh khám bệnh cho bà con xã Xuân Trường; vận động trao tặng 85 máy trợ thính cho Trường Khiếm thính Lâm Đồng. Ông cũng là người luôn tích cực vận động phong trào hiến máu cứu người trong các cấp Hội tại Đà Lạt. Trong các chương trình “Hành trình Đỏ” do Trung ương Hội phát động những năm qua, Đà Lạt luôn là đơn vị đạt và vượt chỉ tiêu đơn vị máu được hiến. Riêng bản thân ông, với ý thức “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, ông đã nêu gương mỗi năm hiến máu từ 2-3 lần, đến nay ông đã 28 lần hiến máu, được tôn vinh cấp quốc gia. 
 
Điểm thuận lợi của công tác CTĐ những năm gần đây như ông Bảo cho biết, đó là sự tin yêu của cộng đồng đối với các hoạt động do Hội phát động. “Xã hội có rất nhiều tấm lòng, vấn đề là chúng ta biết tìm cách tạo sự tin tưởng và kết nối lại thôi” - ông nói.
 
Trong gần 40 năm gắn bó với công tác CTĐ đó, ông Bảo đã nhận rất nhiều danh hiệu như lao động tiên tiến, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, chiến sỹ thi đua cấp tỉnh. Ông cũng vinh dự nhận nhiều bằng khen các cấp từ địa phương đến Trung ương như bằng khen “Xuất sắc trong phong trào thi đua và hoạt động CTĐ tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2011-2016” của UBND tỉnh Lâm Đồng; bằng khen của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam cho rất nhiều năm hoạt động; bằng khen của Bộ trưởng Y tế, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2018. Trong năm 2021 này ông cũng được Trung ương Hội CTĐ tặng bằng khen xuất sắc trong công tác Hội và phong trào CTĐ 2020. 
 
Nhưng ông còn có thêm một niềm vui nữa, đó là tấm lòng của những người khó khăn từng được Hội giúp đỡ. Ông kể có một lần Bệnh viện Đa khoa tỉnh gọi điện trực tiếp cho ông, nhờ Hội giúp đỡ cho một trường hợp bệnh nhân người đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn tận vùng sâu Đam Rông bị bệnh nan y. Khi đến thăm, ông đã kêu gọi được một số tấm lòng thiện tâm giúp đỡ ngay, trường hợp này được chuyển tuyến để điều trị nhiều lần. Đến nay mặc dù người bệnh này đã mất nhưng gia đình coi ông như một ân nhân, như một người thân bà con trong gia đình và của cả làng. Đến nay thỉnh thoảng những người trong gia đình này vẫn đến thăm nhà ông khi có dịp ra Đà Lạt. Tấm lòng của họ làm ông cảm động và vững tin thêm vào con đường mình đã chọn.
 
VIẾT TRỌNG