Lộc Thành đi đầu trong phong trào khuyến học

06:04, 05/04/2021

Phong trào khuyến học - khuyến tài trên địa bàn xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) trong những năm qua phát triển rộng khắp, được đánh giá là xã đi đầu trong công tác khuyến học của địa phương.

Phong trào khuyến học - khuyến tài trên địa bàn xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) trong những năm qua phát triển rộng khắp, được đánh giá là xã đi đầu trong công tác khuyến học của địa phương.
 
Ông Phạm Xuân Mạc dạy cháu học chữ ở nhà. Nhiều năm nay, dòng họ Phạm được Hội Khuyến học xã Lộc Thành đánh giá là dòng họ học tập, khuyến học xuất sắc trên địa bàn xã
Ông Phạm Xuân Mạc dạy cháu học chữ ở nhà. Nhiều năm nay, dòng họ Phạm được Hội Khuyến học xã Lộc Thành đánh giá là dòng họ học tập, khuyến học xuất sắc trên địa bàn xã
 
Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2005, đến nay, Hội Khuyến học xã Lộc Thành đã phát triển rộng khắp ở các thôn, xóm,… Những ngày mới thành lập Hội Khuyến học xã chỉ có 7 chi hội với 300 hội viên. Trải qua 15 năm hoạt động, giờ đây, Hội đã củng cố và kiện toàn lên 27 chi hội gồm: trường học, thôn, công đoàn, dòng họ với tổng số hội viên tham gia trong toàn xã là 2.450 hội viên.
 
Là một trong những gia đình có tinh thần hiếu học nổi tiếng của xã, ông Phạm Xuân Mạc (64 tuổi, ngụ Thôn 12) hiện là Chi hội trưởng khuyến học dòng họ Phạm tại xã Lộc Thành ngay từ năm 1999 đã chủ động thành lập dòng họ khuyến học. Mỗi năm 2 lần, dòng họ Phạm đều họp lại đông đủ, tổ chức khen thưởng các cháu đậu đại học, học sinh giỏi, kể cả các bé mầm non có giấy khen bé khỏe, bé ngoan; hỗ trợ cho vay đối với gia đình khó khăn... Nhờ đó, trong dòng họ có nhiều em đỗ đạt, được học bổng du học các nước tiên tiến.
 
Bà Vũ Thị Xuân, nguyên Chủ tịch UBND xã Lộc Thành, hiện là Chủ tịch Hội Khuyến học xã Lộc Thành nhận xét: Gia đình ông Mạc hàng chục năm nay luôn là tấm gương mẫu mực cho hàng xóm xung quanh học tập trong công tác dạy bảo, động viên con cháu trong việc học tập. Hiện gia đình ông Mạc có 4 người con thì đều học hành thành đạt, làm nhà giáo và công tác trong ngành công an. 
 
Theo bà Xuân, để duy trì các hoạt động của Hội diễn ra thường niên, xã Lộc Thành còn có các hội đồng hương, dòng họ luôn quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài và thường xuyên tích cực tham gia khen thưởng hỗ trợ cho những học sinh đạt thành tích cao trong học tập, điển hình các hội đồng hương như: Hà Nam Ninh, Hải Phòng, Bến Tre, Ninh Bình, Dòng họ Phạm… góp phần mở rộng, nâng cao công tác khuyến học. Từ đó, tổng số kinh phí Hội Khuyến học xã, các chi hội thôn, chi hội trường đã huy động được là hơn 700 triệu đồng trong 5 năm qua. 
 
Theo nhận xét từ Phòng Giáo dục huyện Bảo Lâm: Với mục tiêu hướng tới sự nghiệp giáo dục và hơn cả là việc học tập của con em địa phương, Hội Khuyến học xã Lộc Thành đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, trong đó bắt đầu từ việc phân công cho các thành viên trong Ban Chấp hành, Ban Thường trực Hội xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ tuyên truyền trong từng lĩnh vực đến từng chi hội, đặc biệt là chú trọng đến các chi hội trường học đóng trên địa bàn xã. Qua đó, nâng cao được tinh thần trách nhiệm của các thành viên; đồng thời, xây dựng được mạng lưới tuyên truyền sâu rộng đến từng cơ sở, dấy lên phong trào học tập trong Nhân dân.
 
Bên cạnh đó, Hội Khuyến học xã đã phát động rộng khắp phong trào xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” ở các khu dân cư gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Qua thời gian triển khai thực hiện, toàn xã có gần 70% gia đình được công nhận là gia đình học tập, 1 dòng họ được công nhận dòng họ hiếu học, 10/18 thôn được công nhận cộng đồng học tập, 5/7 cơ quan, trường học, đơn vị đạt danh hiệu đơn vị học tập.
 
Cũng theo bà Vũ Thị Xuân, trong thời gian tới, Hội sẽ chú trọng vào phát triển công tác khuyến học đến từng thôn, đặc biệt xây dựng phương án hỗ trợ các thôn chưa có hội khuyến học thành lập hội khuyến học, giúp học sinh vùng đồng bào dân tộc đến trường, hạn chế lưu ban, bỏ học trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, phối hợp lồng ghép công tác khuyến học trong các hội đồng hương, dòng họ để tiếp tục giữ vững thành tích là xã đi đầu trong phong trào khuyến học, khuyến tài, nâng cao chất lượng học tập của con em trên địa bàn xã Lộc Thành.
 
C. PHONG