Nỗ lực nâng chất lượng giáo dục ở một ngôi trường tiểu học

06:04, 05/04/2021

Đó là Trường Tiểu học Nam Sơn tại thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng...

Đó là Trường Tiểu học Nam Sơn tại thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng. Không chỉ xây dựng cơ sở trường lớp khang trang, trong những năm gần đây trường đã có không ít nỗ lực nâng chất lượng dạy và học trở thành một trong 4 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 của huyện Đức Trọng. 
 
Dãy nhà 10 phòng học trị giá khoảng 6 tỷ đồng được một nhà tài trợ địa phương xây tặng cho trường
Dãy nhà 10 phòng học trị giá khoảng 6 tỷ đồng được một nhà tài trợ địa phương xây tặng cho trường
 
Nâng chất lượng giáo dục
 
Nằm trong một khuôn viên rộng rãi với diện tích trên 1 ha dọc theo trục Quốc lộ 20 tại thị trấn Liên Nghĩa, Trường Tiểu học Nam Sơn thành lập từ năm 1990, tiền thân là Trường Phổ thông cơ sở Liên Nghĩa 3 vốn có nhiều cấp học. Cho đến nay sau 30 năm, Trường Tiểu học Nam Sơn đã có những bước phát triển vượt bậc, là một điểm sáng về giáo dục bậc tiểu học trong ngành Giáo dục Đức Trọng hiện nay.
 
Năm học 2020 - 2021, Trường Tiểu học Nam Sơn có 1.160 học sinh với 28 lớp học; công tác tại đây có 42 cán bộ, giáo viên, công nhân viên, trong đó có 34 giáo viên trực tiếp đứng lớp; toàn bộ cán bộ, giáo viên của trường đều đạt và vượt chuẩn đào tạo theo qui định. 
 
Theo cô giáo Chu Thị Kim Ngọc, Hiệu trưởng, nhà trường hằng năm luôn xây dựng kế hoạch nhiệm vụ năm học bám sát chỉ đạo của các cấp quản lý. Trong năm nhà trường thường xuyên rà soát và điều chỉnh kịp thời các hoạt động của trường cho phù hợp tình hình thực tiễn của địa phương, khuyến khích cán bộ quản lý và giáo viên có các giải pháp đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học.
 
Để nâng chất lượng giáo dục, theo cô Ngọc, nhà trường trong nhiều năm nay luôn quan tâm tổ chức tốt các hoạt động chuyên môn dạy và học trong trường. “Để nâng chất lượng đại trà, chúng tôi xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có tinh thần và ý thức trách nhiệm; vận động sự hỗ trợ, đồng lòng của phụ huynh học sinh trong giáo dục con em ở nhà cùng sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp quản lý giáo dục, sự phối hợp của chính quyền địa phương sở tại”, cô Ngọc cho biết.
 
Ngoài ra, nhiều năm nay, nhà trường tổ chức các lớp phụ đạo cho học sinh có khó khăn trong học tập; tổ chức bồi dưỡng học sinh năng khiếu; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa vui tươi ở trường. Nhà trường đến nay luôn duy trì sỹ số hằng năm đạt 100%, không có học sinh nghỉ học, bỏ học; tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi ra lớp luôn đạt 100%. 
 
Để nâng chất lượng đội ngũ giáo viên, nhà trường khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp dạy học thông qua các hoạt động như thao giảng, hội giảng, dự giờ thăm lớp, kết hợp kiểm tra toàn diện chuyên đề. 
 
Như trong năm học 2019-2020, nhà trường đã tổ chức 16 chuyên đề, hội thảo từ cấp tổ đến cấp trường, trong đó có các chuyên đề về vận dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong dạy học các môn học tự nhiên và xã hội các lớp từ lớp 1 đến lớp 3; môn khoa học lớp 4 và lớp 5. Các chuyên đề này hướng đến việc giúp học sinh chủ động trong học tập, nắm vững kiến thức, phát triển năng lực và tư duy sáng tạo, hình thành thói quen khám phá, tinh thần yêu thích khoa học. 
 
Nhà trường hằng năm cũng khuyến khích giáo viên vận động học sinh trong trường tích cực tham gia các hội thi các cấp do ngành tổ chức, thông qua đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
 
Nhờ những giải pháp đồng bộ nên trong nhiều năm nay Trường Tiểu học Nam Sơn đạt rất nhiều thành tích xuất sắc. Trong năm học 2015-2016, trường có 1 học sinh đoạt giải Ba Cuộc thi Khoa học dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng của tỉnh. Năm học 2016- 2017, trường có 1 học sinh đoạt giải Nhất Tin học trẻ cấp tỉnh, được cử tham gia cấp quốc gia và đoạt giải thưởng Vừ A Dính. Trong niên khóa 2017 - 2018, trường đạt giải Nhất Hội thi giao lưu tiếng Việt học sinh dân tộc thiểu số cấp huyện, đoạt giải nhì hội thi này ở cấp tỉnh. Còn trong năm học 2019 -2020 vừa qua trường lại có 1 học sinh đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi Khoa học thanh, thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh và 1 học sinh đoạt giải Nhất cấp tỉnh Cuộc thi Olimpic tiếng Anh trên mạng, được cử tham gia và đoạt giải Khuyến khích cấp quốc gia. Trong Hội khỏe Phù Đổng nhiều năm nay, nhà trường có nhiều học sinh đạt huy chương cấp huyện và cấp tỉnh; nhiều năm liền trường đạt giải Nhất toàn đoàn cấp huyện. 
 
Với giáo viên, chỉ tính trong 5 năm gần đây, trường có 1 giáo viên giỏi cấp quốc gia, 3 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 25 giáo viên giỏi cơ sở, 155 lượt giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, 1 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 14 chiến sĩ thi đua cơ sở. 
 
Về phía trường, năm 2005, Tiểu học Nam Sơn được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, được công nhận lại vào năm 2010 và năm 2015; trong năm 2020 được công nhận là 1 trong 4 trường tiểu học của huyện đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Nhà trường nhiều năm liền là tập thể lao động xuất sắc; chi bộ “Trong sạch vững mạnh”, là một trong những đơn vị thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại huyện Đức Trọng.
 
Ngôi trường đẹp 
 
Trường Tiểu học Nam Sơn không chỉ có thành tích xuất sắc trong dạy và học mà đây còn là một ngôi trường khang trang, có cảnh quan sư phạm rất đẹp của ngành Giáo dục Đức Trọng. 
 
Với khuôn viên rộng, trường bố trí rất hợp lý các khối nhà, sân chơi với rất nhiều cây xanh, hoa cỏ; tạo không gian vui mắt cho học sinh đến trường và vui chơi sau giờ học. 
 
Đặc biệt, nhờ được sự tin tưởng của phụ huynh học sinh và làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, trong năm 2017, trường đã được một nhà tài trợ tại địa phương xây tặng khối nhà 2 tầng gồm 10 phòng học, 1 sảnh sinh hoạt ngoại khóa, 8 phòng vệ sinh cùng toàn bộ bàn ghế, bảng, ti vi, máy tính, rèm che nắng trong các phòng học này với tổng trị giá khoảng 6 tỷ đồng. Toàn bộ công trình này đã được đưa vào sử dụng trong năm học 2018-2019. 
 
Trong năm học 2019 -2020 vừa qua, Trường Tiểu học Nam Sơn tiếp tục được đầu tư một khối nhà hiệu bộ rất đẹp, một sân bóng đá mini cỏ nhân tạo trị giá khoảng 400 triệu đồng cho học sinh vận động. Nhà trường còn được đầu tư một bể bơi nổi trị giá 400 triệu đồng để dạy bơi, phòng chống đuối nước cho học sinh trong trường.
 
“Để xây dựng được một ngôi trường xanh, sạch, đẹp cho con em học tập, điều thuận lợi chính là phụ huynh học sinh luôn ủng hộ nhà trường. Rất nhiều người tài trợ chúng tôi cây hoa, hỗ trợ làm lối đi bằng bê tông, láng bê tông sân chờ để đón học sinh hằng ngày. Để trường khang trang hơn, chúng tôi đang đề nghị cấp trên đầu tư cho trường một nhà đa năng thay thế cho nhà đa năng cũ nhỏ hẹp đã xuống cấp, hiện chỉ dùng biểu diễn văn nghệ được thôi” - cô Ngọc chia sẻ.
 
VIẾT TRỌNG