Phát huy vai trò Mặt trận cơ sở trong bầu cử

06:04, 05/04/2021

Nhờ chuẩn bị chu đáo và tiến hành chặt chẽ, kỹ lưỡng các bước quy trình hiệp thương, đến thời điểm này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã lựa chọn, giới thiệu, lập danh sách chính thức...

Nhờ chuẩn bị chu đáo và tiến hành chặt chẽ, kỹ lưỡng các bước quy trình hiệp thương, đến thời điểm này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã lựa chọn, giới thiệu, lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026, bảo đảm về số lượng, cơ cấu, thành phần, tiêu chuẩn và chất lượng.
 
Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú của Tổ dân phố 17, Phường 4, Đà Lạt
Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú của Tổ dân phố 17, Phường 4, Đà Lạt
 
Hiện nay, cuộc bầu cử đang bước vào giai đoạn quan trọng, nhất là tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú (tập trung từ 21/3 - 13/4/2021) với người ứng cử nhằm thể hiện sự tín nhiệm của cử tri. Làm thế nào để các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND đạt kết quả, đảm bảo dân chủ, công khai, hiệu quả; đó là mục tiêu hướng đến của Ủy ban Bầu cử tỉnh và hệ thống MTTQ các cấp. 
 
Tối ngày thứ Hai (1/4/2021), trực tiếp tham dự hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú (tại Tổ dân phố 17, Phường 4, thành phố Đà Lạt) đối với các đại biểu ứng cử đại biểu HĐND thành phố Đà Lạt, đại biểu HĐND huyện Lâm Hà và đại biểu HĐND Phường 4 mới thấy hết tinh thần trách nhiệm, dân chủ, công tâm của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ và UBND Phường 4, của lãnh đạo và hệ thống chính trị của Tổ dân phố 17, của bà con cử tri. 
 
Trước đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp phường đã phối hợp với UBND cùng cấp triệu tập và chủ trì hội nghị. Trưởng ban Công tác Mặt trận phối hợp với trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố lập danh sách và mời cử tri đến dự hội nghị. Hội nghị đảm bảo đúng quy định: Đối với nơi có dưới 100 cử tri thì tổ chức hội nghị toàn thể cử tri để lấy ý kiến về người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND và phải bảo đảm số lượng cử tri tham dự hội nghị đạt ít nhất là 50% tổng số cử tri được triệu tập. Đối với nơi có từ 100 cử tri trở lên thì có thể tổ chức hội nghị toàn thể hoặc hội nghị cử tri đại diện hộ gia đình và phải bảo đảm có ít nhất là 55 cử tri tham dự hội nghị.
 
Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND cấp xã, người ứng cử ĐBQH, người ứng cử đại biểu HĐND, đại diện cơ quan, tổ chức, đơn vị, thôn, tổ dân phố đã giới thiệu người ứng cử được mời tham dự hội nghị.
 
Tại hội nghị, đông đảo cử tri tham dự sau khi được phổ biến quán triệt quy định chung, đọc tiểu sử các vị ứng cử đại biểu HĐND các cấp, cử tri đối chiếu với tiêu chuẩn của ĐBQH, đại biểu HĐND để tham gia góp ý, nhận xét, bày tỏ sự tín nhiệm đối với người ứng cử.
 
Tại hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND thành phố Đà Lạt, huyện Lâm Hà và Phường 4, đa số cử tri bày tỏ sự tín nhiệm đối với các đại biểu ứng cử. Có ý kiến cử tri góp ý thẳng thắn, dân chủ, trách nhiệm về những mặt còn hạn chế, thiếu sót, nhất là trong mối quan hệ với quần chúng nhân dân tại nơi cư trú. Cử tri cho rằng đại biểu ứng cử HĐND chính là người đại diện tiếng nói của cử tri và Nhân dân, nói lên nguyện vọng chính đáng của Nhân dân và bảo vệ quyền lợp hợp pháp cho Nhân dân. Vì thế, mỗi đại biểu ứng cử trước tiên cần phát huy vai trò gương mẫu trước Nhân dân, không lợi dụng chức vụ để cố tình làm sai, vi phạm pháp luật hoặc có lời lẽ, phong cách thiếu hòa nhã, thiếu văn hóa với Nhân dân. Cử tri cũng thẳng thắn nêu lên những nhược điểm của các vị ứng cử đại biểu HĐND và bày tỏ nguyện vọng mong muốn nếu trúng cử đại biểu HĐND các cấp sẽ phát huy trách nhiệm người đại biểu Nhân dân, luôn lắng nghe, tiếp thu các ý kiến của Nhân dân để có phương pháp tổng hợp, kiến nghị phù hợp lên các cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết cho Nhân dân. Có như thế mới xứng đáng với niềm tin của Nhân dân.
 
Với quyết tâm góp phần cùng cấp ủy, chính quyền các cấp bảo đảm cho cuộc bầu cử thực sự dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thật sự là ngày hội của toàn dân; hiện nay, các địa phương trong tỉnh đã và đang nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ trong bầu cử. Hệ thống mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh đang tập trung chuẩn bị chu đáo những nội dung công việc để tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba nhằm lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND ở cấp mình.
 
Ông Trương Thành Được - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng cho biết: Để làm tốt nhiệm vụ quan trọng giám sát cuộc bầu cử, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát và thành lập các đoàn đi giám sát tất cả các khâu trong cuộc bầu cử từ cấp huyện, thành tới cơ sở. Trong quá trình giám sát bầu cử, Mặt trận đã dựa vào dân, lắng nghe ý kiến của dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, của Ban Thanh tra Nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng và phối hợp với các tổ chức thành viên xử lý kịp thời những vấn đề nảy sinh theo chức năng, quyền hạn của mình.
 
Từ cơ chế giám sát toàn diện đối với mọi hoạt động bầu cử của Nhân dân và của Mặt trận, tin tưởng rằng, quá trình tổ chức thực hiện cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 bảo đảm được các thủ tục, trình tự tiến hành bầu cử thực sự dân chủ và đúng luật. Qua đó, bầu ra những ĐBQH và đại biểu HĐND xứng đáng, đúng tiêu chuẩn, đủ cơ cấu, thành phần và số lượng, đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân gánh vác trọng trách nặng nề của Quốc hội và của HĐND các cấp trong giai đoạn mới.
 
NGUYỆT THU