Chủ động ứng phó và xử lý dịch Covid-19 trong tình huống khẩn cấp

04:05, 11/05/2021

(LĐ online) - Chiều 11/5, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 Sở Y tế tỉnh, thành phố về chủ động ứng phó và xử lý dịch Covid-19 trong tình huống khẩn cấp. 

(LĐ online) - Chiều 11/5, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 Sở Y tế tỉnh, thành phố về chủ động ứng phó và xử lý dịch Covid-19 trong tình huống khẩn cấp. 
 
BSCKII Trịnh Văn Quyết – Phó Giám đốc Sở Y tế và BSCKI Phùng Xuân Bách – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Lâm Đồng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
BSCKII Trịnh Văn Quyết – Phó Giám đốc Sở Y tế và BSCKI Phùng Xuân Bách – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Lâm Đồng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
 
Tại điểm cầu Lâm Đồng, BSCKII Trịnh Văn Quyết – Phó Giám đốc Sở Y tế và BSCKI Phùng Xuân Bách – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Lâm Đồng chủ trì hội nghị. Tuyến y tế huyện, thành phố trong tỉnh cũng tham dự hội nghị tại các điểm cầu địa phương.
 
Nội dung hội nghị trực tuyến về chủ động ứng phó và xử lý dịch Covid-19 trong tình huống khẩn cấp; cập nhật và lưu ý chủ động ứng phó về các nội dung sau: Giãn cách và cách ly trong bệnh viện, bệnh viện dã chiến; chiến lược về xét nghiệm; kiểm soát nhiễm khuẩn; an toàn tiêm chủng vắc xin.
 
PGS-TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu khai mạc cho biết: Chính phủ đã ra Nghị quyết trong tháng 4/2021 thực hiện khẩu hiệu 5K + Vắc xin. Bên cạnh vấn đề thực hiện 5K trong toàn xã hội, cho tất cả mọi cơ sở, chứ không chỉ cơ sở y tế, cho tất cả các hoạt động, sinh hoạt trong xã hội, thì việc tiêm chủng vắc xin cũng đã đạt được hiệu quả bước đầu. Chính phủ cũng yêu cầu ngành y tế đảm bảo nguồn nhân lực, trang thiết bị, thuốc men theo kịch bản 30 ngàn ca nhiễm trong tình huống sắp tới và bổ sung các hành lang pháp lý, xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn, xác định tình hình, cấp độ dịch theo từng mức độ khác nhau để chuẩn bị sẵn sàng đối phó. Giao Bộ Y tế mua sắm vắc xin và tổ chức tiêm chủng vắc xin càng nhanh càng tốt, đảm bảo an toàn, tiêm chủng rộng rãi trong cộng đồng. 
 
Mặc dù 2 bệnh viện lớn là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, Bệnh viện K và một số cơ sở y tế khác phải thực hiện cách ly trong điều kiện chúng ta rất cần nguồn lực để tiếp nhận, điều trị các bệnh nhân Covid-19 nhưng Bộ Y tế cũng đã thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, của Ban chỉ đạo Quốc gia đã kịp thời ra các công điện ngày 6/5 về tăng cường công tác phòng chống dịch tại cơ sở khám chữa bệnh, với các nội dung là tiếp tục thực hiện các tiêu chí an toàn trong bệnh viện; sàng lọc phân luồng cách ly, thực hiện giãn cách trong bệnh viện; thực hiện chuyển tuyến; thực hiện xét nghiệm cho bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân, nhân viên y tế và đặc biệt vấn đề quản lý nhân viên y tế không đến những nơi tụ tập đông người trong xã hội để đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế. 
 
Mới đây nhất, Bộ Y tế ban hành công điện ngày 8/5 về tăng cường chỉ đạo thực hiện giãn cách và tăng cường xét nghiệm tại các cơ sở bệnh viện trung ương và các cơ sở đại học. Chính vì vậy, hội nghị này tăng cường công tác phòng chống dịch tại cơ sở y tế, trên tinh thần thực hiện theo đúng tình huống khẩn cấp. Bên cạnh những việc đã làm trong thời gian vừa qua như: Giãn cách, chuyển tuyến, thực hiện các tiêu chí an toàn trong các cơ sở y tế thì chúng ta còn phải xây dựng các phương án, kịch bản, liên quan khi lượng người bệnh gia tăng trong cộng đồng lên đến 30 ngàn người. Đây là nội dung hết sức quan trọng, cần có sự thảo luận, ý kiến đóng góp, đặc biệt từ các địa phương khi chia con số 30 ngàn đó cho 63 tỉnh thành thì mỗi tỉnh, thành trung bình khoảng hơn 400 trường hợp, tương đương số lượng bệnh nhân từ ngày 27/4 cho đến nay ở nước ta. 
 
Trong nhiệm vụ đó, cùng với việc nâng cao năng lực ngành y tế thì việc xây dựng các bệnh viện dã chiến, xây dựng chiến lược về xét nghiệm để đảm bảo hiệu quả, an toàn, tiết kiệm; đặc biệt, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, tiêm chủng vắc xin, đảm bảo an toàn tiêm chủng tiếp tục tăng cường và phủ sóng theo đúng tinh thần Nghị quyết 21 của Chính phủ. 
 
AN NHIÊN