Điểm sáng trong dạy học trực tuyến ''năm Covid thứ 2''

01:05, 11/05/2021

(LĐ online) - Nếu theo đúng lịch trình của khung thời gian năm học hàng năm thì đây thời điểm mà thầy và trò Trường THPT Bảo Lộc thu hái thành quả của cả năm cố gắng...

(LĐ online) - Nếu theo đúng lịch trình của khung thời gian năm học hàng năm thì đây thời điểm mà thầy và trò Trường THPT Bảo Lộc thu hái thành quả của cả năm cố gắng. Thế nhưng, tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, thầy và trò trong trường buộc phải có những “ứng biến” phù hợp, nỗ lực 200% công suất để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ năm học. 
 
Có những đêm không ngủ
 
Ngay sau kì nghỉ lễ 4 ngày (30/4-3/5) không khí lao động, học tập ở trường diễn ra khẩn trương hơn bao giờ hết. Bởi tình hình dịch bệnh có thể chuyển biến xấu bất kì lúc nào. Bằng nhiều hình thức, nhà trường, giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn liên tục cập nhật thông tin dịch bệnh để học sinh nắm được rõ các giải pháp an toàn trong mùa dịch. Mỗi giáo viên, học sinh đã trở thành một kênh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức phòng dịch trong cộng đồng. 
 
Ngay khi có quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc cho học sinh, sinh viên nghỉ học bắt đầu từ ngày 9/5, nhà trường đã xây dựng kế hoạch rõ ràng, cụ thể ứng biến trong những ngày học sinh nghỉ dịch. Ngay trong tối Chủ nhật, lúc 19 giờ 30 phút ngày 9/5, phiên họp trực tuyến đầu tiên của hội đồng sư phạm nhà trường đã diễn ra. 
 
Mục đích của buổi họp ngoài thông báo các nội dung công việc trong thời gian tới, còn là một buổi tập huấn, hướng dẫn lại việc sử dụng các phần mềm trực tuyến để phục vụ cho việc dạy và học online sẽ bắt đầu từ sáng ngày hôm sau. Cuộc họp diễn ra đến gần 21 giờ với tinh thần quyết tâm, dù khó khăn bao nhiêu đi chăng nữa thầy và trò nhà trường phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm học. 
 
Các nội dung họp lần được nêu ra lấy ý kiến hội đồng trên tinh thần dân chủ, đóng góp như: Kế hoạch ôn tập cho 3 khối mà đặc biệt là khối 12, kiểm tra hồ sơ học sinh, công tác vệ sinh khử khuẩn phòng học trong trường hợp xấu nhất nếu nhà trường phải sử dụng làm khu cách ly… Ban giám hiệu nhà trường gấp rút lên kế hoạch, xếp lớp, bố trí giáo viên; từng giáo viên chuẩn bị bài dạy online hay máy móc, thiết bị để có thể thực hiện tiết dạy một cách tốt nhất. Chúng tôi đã có những đêm không ngủ như thế trong những thời điểm bắt đầu tạm dừng dạy học trên trường. 
 
Buổi họp hội đồng sư phạm online với sự tham gia của tất cả cán bộ, giáo viên và nhân viên trong trường
 
Những tiết dạy khẩn trương, nghiêm túc
 
Ngay sáng hôm sau, thứ 2 ngày 10/5, tất cả các lớp 12 bắt đầu việc học online với sự nghiêm túc và cường độ học cao nhất. Không có sự chểnh mảng mà thay vào đó là sự tập trung cao độ, các em đã thực sự biết lo. Sang “năm Covid thứ 2”, cả giáo viên và học sinh dường như đều đã chủ động hơn trong việc sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến, nhanh chóng khắc phục được những vấn đề muôn thuở ở mùa học online trước như: Lỗi micro, lỗi camera, hay lỗi tạp âm bên ngoài… 
 
Các em học sinh chủ động vào lớp đúng giờ, chuẩn bị máy tính, điện thoại, kiểm tra thật tốt đường truyền mạng để tiết học diễn ra hiệu quả. Có những thầy, cô dù đã sắp về hưu nhưng chưa bao giờ ngần ngại trong việc đổi mới hay gặp khó khăn trong việc sử dụng các phần mềm dạy học. Những phần mềm dạy học trực tuyến được đa số thầy, cô sử dụng thành thạo, biến chúng trở thành một công cụ hữu ích hỗ trợ tốt nhất cho việc truyền đạt kiến thức đến các em học sinh. Ban Giám hiệu nhà trường liên tục “dự giờ online” thăm lớp để động viên, khích lệ tinh thần dạy và học; đồng thời, hỗ trợ các giáo viên nếu chẳng may có trục trặc về kĩ thuật.  
 
Chỉ còn một thời gian ngắn nữa các em sẽ kết thúc năm học, dù tình hình dịch bệnh có diễn biến như thế nào thì việc học và dạy học vẫn tiếp tục không ngừng nghỉ, không để bất kì một em học sinh nào bị bỏ lại phía sau cho đến khi các em hoàn thành hết mọi nhiệm vụ học tập. Với tập thể sư phạm nhà trường, chúng tôi xác định năm học này sẽ là một mùa hè không nghỉ, một mùa hè chúng tôi dành tất cả tinh thần và lực lượng, tâm huyết và lòng yêu nghề để chiến đấu với dịch bệnh Covid-19, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, hoàn thành sứ mệnh trồng người cao cả mà Đảng và Nhân dân giao phó.  
 
NGUYỄN THỊ HƯƠNG