Ông Đặng Trí Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các huyện phía Nam

01:05, 10/05/2021

(LĐ online) - Sáng 10/5, ông Đặng Trí Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã đến kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 và công tác chuẩn bị khu cách ly tập trung trên địa bàn các huyện Cát Tiên, Đạ Tẻh. 

(LĐ online) - Sáng 10/5, ông Đặng Trí Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã đến kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 và công tác chuẩn bị khu cách ly tập trung trên địa bàn các huyện Cát Tiên, Đạ Tẻh. 
 
Đồng chí Đặng Trí Dũng đi kiểm tra thực tế khu cách ly tại xã Quảng Ngãi huyện Cát Tiên
Ông Đặng Trí Dũng đi kiểm tra thực tế khu cách ly tại xã Quảng Ngãi, huyện Cát Tiên
 
Theo báo cáo của UBND huyện Cát Tiên, hiện nay, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Y tế huyện tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế, hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh phát sinh và lây lan trên địa bàn. 
 
Địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức về diễn biến dịch bệnh, khuyến cáo người dân không lơ là, chủ quan, nhưng cũng không quá hoang mang, lo lắng; vận động người dân chủ động phòng chống dịch bằng các biện pháp thiết thực như: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang nơi công cộng, hạn chế tiếp xúc, đi lại khi không thật sự cần thiết. 
 
Công an huyện Cát Tiên đã chỉ đạo công an các xã, thị trấn rà soát, quản lý chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh lưu trú trên địa bàn huyện, kịp thời phát hiện, báo cáo cấp trên xử lý nghiêm đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa phương.
 
Đồng thời, địa phương cũng đã triển khai đồng bộ các giải pháp để phòng ngừa và ứng phó với dịch bệnh Covid-19 nếu có xảy ra, bố trí khu cách ly riêng đối với các bệnh nhân nghi nhiễm hoặc nhiễm dịch, bệnh Covid-19 để điều trị.
 
Đi kiểm tra thực tế khu cách ly tại xã Quảng Ngãi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đặng Trí Dũng đánh giá cao những nỗ lực trong việc triển khai cấp bách biện pháp phòng chống dịch Covid-19 của huyện Cát Tiên. Đồng thời, đề nghị huyện cần mở rộng các khu cách ly tập trung (như ở các trường THPT và THCS); phát huy thực hiện tối đa phương châm 4 tại chỗ. 
 
UBND huyện Đạ Tẻh đã chỉ đạo, kích hoạt lại khu cách ly tại xã Mỹ Đức với số lượng bố trí là 14 phòng và 23 giường bệnh phục vụ cho công tác cách ly, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm
UBND huyện Đạ Tẻh đã chỉ đạo, kích hoạt lại khu cách ly tại xã Mỹ Đức với số lượng bố trí là 14 phòng và 23 giường bệnh phục vụ cho công tác cách ly, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm
 
Tại huyện Đạ Tẻh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đặng Trí Dũng cũng đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.
 
Báo cáo tại buổi kiểm tra, lãnh đạo UBND huyện Đạ Tẻh cho biết: Ngay khi nhận được công văn về bệnh nhân 3141 nhiễm Covid-19 được xét nghiệm tại tỉnh Bắc Ninh, UBND huyện đã chỉ đạo, kích hoạt lại khu cách ly tại xã Mỹ Đức với số lượng bố trí là 14 phòng và 23 giường bệnh phục vụ cho công tác cách ly, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm. Bên cạnh đó, tăng cường thêm khu cách ly tại xã Đạ Lây với 6 phòng và 12 giường bệnh trong trường hợp tăng số ca cần cách ly, điều trị.
 
Hiện, trạm y tế các xã đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị phòng cách ly, vật tư sơ cấp cứu, bố trí trực 24/24, huyện Đạ Tẻh cũng chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng, nắm bắt tình hình người nước ngoài có mặt trên địa bàn; tuyên truyền Nhân dân nâng cao ý thức, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, tránh tập trung đông người; các cơ sở giáo dục tổ chức vệ sinh sạch sẽ trường, lớp học, lau rửa đồ dùng học tập, phát tờ rơi về cách phòng chống dịch bệnh và khẩu trang miễn phí cho học sinh... 
 
UBND các xã, thị trấn cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch xử lý nếu có trường hợp nghi nhiễm trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương và phát tờ rơi, áp phích về cách phòng tránh dịch bệnh…
 
Sau khi nghe và kiểm tra tình hình thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đặng Trí Dũng ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, tích cực trong công tác phòng chống dịch của địa phương. Đồng thời, ông cũng yêu cầu huyện Đạ Tẻh tiếp tục triển khai thực hiện theo các phương án đề ra, trọng tâm là kiểm soát, đo thân nhiệt, khử khuẩn, duy trì hiệu quả các chốt kiểm soát ra, vào địa bàn. 
 
Thực hiện tốt công tác tuyên truyền và vận động Nhân dân chủ động khai báo y tế, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, không để người dân chủ quan, lơ là, song cũng không hoang mang, lo lắng, gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch. 
 
Liên quan đến công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang vào giai đoạn nước rút, đúng vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, ông Đặng Trí Dũng đề nghị các địa phương quyết liệt chống dịch, bảo đảm cuộc bầu cử thành công, an toàn tuyệt đối. 
 
Theo đó, tại các nơi tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử đã áp dụng chặt chẽ quy trình kiểm soát đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, khai báo y tế trên giấy và qua mã QR, đeo khẩu trang đối với tất cả cử tri và các ứng cử viên trước khi vào tham dự hội nghị. Đồng thời, bố trí chỗ ngồi trong hội trường giữ khoảng cách an toàn.
 
Cùng với việc giảm số lượng hội nghị tiếp xúc cử tri, các địa phương tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở, giới thiệu về tiểu sử, chương trình hành động của những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp theo từng đơn vị bầu cử, lồng ghép tuyên truyền trong các hội nghị của các đoàn thể chính trị - xã hội. Qua đó, tạo điều kiện cho đông đảo cử tri được tiếp cận, nắm bắt thông tin liên quan ứng cử viên, bảo đảm bình đẳng giữa những người ứng cử bằng các hình thức phù hợp. 
 
Đồng thời, kiểm tra, rà soát kỹ kịch bản, các tình huống phát sinh để chủ động triển khai biện pháp phòng chống dịch, bảo đảm cho ngày bầu cử diễn ra an toàn, dân chủ, đúng luật, thật sự là ngày hội của toàn dân.
 
HOÀNG SA - THÂN THU HIỀN