Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp

12:05, 17/05/2021

(LĐ online) - Ngày 17/5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành văn bản yêu cầu Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng, UBND các huyện, thành phố...

(LĐ online) - Ngày 17/5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành văn bản yêu cầu Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng, UBND các huyện, thành phố; Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh Lâm Đồng tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp Lâm Đồng.
 
Đoàn kiểm tra Sở Y tế kiểm tra công tác phòng dịch Covid-19 tại Cty may mặc First Team -Khu Công nghiệp Lộc Sơn
Đoàn kiểm tra Sở Y tế kiểm tra công tác phòng dịch Covid-19 tại Cty may mặc First Team -Khu Công nghiệp Lộc Sơn
 
Hiện nay, tình hình bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp với biến chủng mới, có mức độ lây nhiễm cao, lây lan nhanh trong cộng đồng, đặc biệt là tại các cơ sở sản xuất kinh doanh (CSSXKD), khu công nghiệp. Những ngày qua, tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước đã có nhiều trường hợp mắc Covid-19 được phát hiện tại khu công nghiệp như Hải Dương, Bắc Giang... Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch tại nơi làm việc và tại các cơ sở sản xuất kinh doanh ở nhiều tỉnh, thành phố chưa được thực hiện nghiêm túc theo đúng hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nhiều tỉnh, thành phố còn chưa xây dựng kế hoạch và phương án cách ly phòng, chống dịch Covid-19 khi có trường hợp dương tính với Covid-19 xảy ra tại khu công nghiệp, chưa thực hiện triển khai cập nhật dữ liệu bản đồ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 cho các CSSXKD, việc tập huấn, kiểm tra, giám sát và thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh và khu công nghiệp còn hạn chế. 
 
Nhằm tăng cường công tác đảm bảo an toàn, phòng chống dịch Covid-19 tại các CSSXKD, khu công nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh, Ban Chi đạo phòng chống dịch Covid - 19 tỉnh Lâm Đồng đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện một số nội dung sau: Sở Công thương và Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các các CSSXKD, khu công nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh xây dựng kế hoạch và phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị với các tình huống cụ thể, đặc biệt trong trường hợp phải phong tỏa, cách ly khi có ca nghi ngờ hoặc dương tính với Covid-19 xảy ra tại đơn vị. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thường xuyên tổ chức đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các CSSXKD, khu công nghiệp theo đúng hướng dẫn của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về việc ban hành Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động. 
 
Thực hiện nghiêm việc cập nhật dữ liệu bản đồ an toàn phòng chống dịch Covid-19, đăng ký điểm kiểm dịch bằng mã QR code và hàng ngày kiểm soát y tế đối với người lao động bằng mã QR - Code thông qua các phần mềm ứng dụng: “Vietnam Health Declaration”, Bluezone, Ncovi trên điện thoại di động của người lao động. Yêu cầu người sử dụng lao động ký cam kết thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập và Khai báo y tế). Tổ chức tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền vận động cho người lao động trong công ty khai báo y tế hàng ngày, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế. 
 
Phối hợp với ban, ngành, UBND các xã, phường, thị trấn và tổ COVID cộng đồng tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, giám sát chặt chẽ công nhân, người lao động trong công ty, đặc biệt là người lao động đi từ các tỉnh về làm việc tại các CSSXKD, các Khu công nghiệp trên địa bàn. Phối hợp y tế địa phương thực hiện nghiêm việc cách ly y tế đối với các công nhân, người lao động đi về từ vùng dịch các tỉnh, thành phố đang có dịch Covid-19. Phối hợp với Công an và Sở Ngoại vụ tăng cường công tác quản lý các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc tại các CSSXKD, các Khu công nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam làm việc. 
 
Quy trách nhiệm đối với lãnh đạo doanh nghiệp tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, các khu công nghiệp chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị nếu để xảy ra dịch bệnh Covid-19 và làm lây lan dịch trong các cơ sở kinh doanh, các khu công nghiệp và trong cộng đồng. 
 
UBND huyện, thành phố phối hợp Sở Công thương và Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, các khu công nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp. Thành lập ngay đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là kiểm tra việc phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, các khu công nghiệp trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19. 
 
AN NHIÊN