Ấm áp tình người ở khu cách ly

11:06, 11/06/2021

(LĐ online) - Mỗi cân gạo, mớ rau, mỗi quả bí, quả bầu... được mang đến khu cách ly y tế tập trung tại xã Quảng Ngãi đều là tình cảm mà người dân huyện Cát Tiên đang đồng sức, đồng lòng, sẻ chia cùng lực lượng quân sự, công an, y tế trong cuộc chiến đẩy lùi dịch Covid-19.

(LĐ online) - Mỗi cân gạo, mớ rau, mỗi quả bí, quả bầu... được mang đến khu cách ly y tế tập trung tại xã Quảng Ngãi đều là tình cảm mà người dân huyện Cát Tiên đang đồng sức, đồng lòng, sẻ chia cùng lực lượng quân sự, công an, y tế trong cuộc chiến đẩy lùi dịch Covid-19.
 
Các tình nguyện viên hỗ trợ nấu ăn cho khu cách ly tập trung Thôn 3, xã Quảng Ngãi
Các tình nguyện viên hỗ trợ nấu ăn cho khu cách ly tập trung Thôn 3, xã Quảng Ngãi
 
10 giờ sáng, trong cái nóng hầm hập giữa tháng 6, đội ngũ tình nguyện viên tại nhà bếp của khu cách ly tập trung tại Thôn 3, xã Quảng Ngãi vẫn luôn tay với nồi cơm, chảo thịt... Mồ hôi lấm tấm trên những khuôn mặt đỏ lên vì hơi nóng bếp lửa, các chị chăm chút cho từng hộp cơm ấm nóng, tươi ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả công dân đang cách ly, lẫn các thành viên đang thực hiện nhiệm vụ tại đây.
 
Từ ngày 29/5 đến ngày 11/6, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cát Tiên đã tiếp nhận 58 công dân áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung tại khu cách ly xã Quảng Ngãi. Bên cạnh những người thường xuyên làm nhiệm vụ phục vụ, bao gồm lực lượng quân đội, công an, y tế, dân quân, mỗi buổi, đều có 5 đến 6 tình nguyện viên hỗ trợ bếp ăn. Họ là chị em Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ... Mỗi người chung một phần công sức của mình để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch bớt phần nào vất vả.  
 
Mỗi bữa ăn được chăm chút như cơm nhà
Mỗi bữa ăn được chăm chút như cơm nhà
 
“Hai ngày đầu, 20 người trong lực lượng của chúng tôi vừa thay nhau nấu ăn, vừa phục vụ trong khu cách ly và gác đêm nên ai cũng đuối. May nhờ có các tình nguyện viên chung tay góp sức, sẻ chia” - Trung tá Phan Văn Phủ - Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cát Tiên phụ trách khu cách ly tâm sự. 
 
Hơn 6 tháng qua, Trung tá Phan Văn Phủ chỉ được ở nhà vào thời điểm giao nhau giữa hai đợt dịch, kể cả dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu vừa rồi, anh vẫn luôn có mặt thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ. Anh bảo rằng, dù nhiều áp lực và khó khăn, nhưng sự sẻ chia, quan tâm, hỗ trợ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, của các tổ chức, cá nhân dành cho người dân đang thực hiện cách ly tập trung và những người đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly là sự động viên đầy ấm áp và trân trọng.
Các suất ăn đảm bảo dinh dưỡng và an toàn cho công dân thực hiện cách ly
Các suất ăn đảm bảo dinh dưỡng và an toàn cho công dân thực hiện cách ly
 
Khu cách ly y tế tập trung xã Quảng Ngãi được đặt tại trụ sở UBND xã Tư Nghĩa cũ. Trạm Y tế xã cách đó vài trăm mét được tận dụng làm nhà bếp, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Dẫn chúng tôi sang kho chứa vẫn đầy những rau, củ, quả, cả vài buồng chuối chín và rất nhiều dầu ăn, nước mắm... phục vụ cho việc nấu ăn, chị Lê Thị Tươi – Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Ngãi chia sẻ: Toàn bộ đều là đóng góp của người dân địa phương. Ai có gì mang nấy, người có ít mang tới ít, người có nhiều mang tới nhiều, ai cũng muốn góp sức nhỏ của mình sẻ chia phần nào khó khăn trước dịch bệnh. Có những bữa, nhà bếp không cần phải đi chợ vẫn đủ thực phẩm để nấu cho cả khu cách ly. Người dân nhiều xã lân cận cũng mang thực phẩm đến ủng hộ.
 
Chỉ trong một thời gian ngắn phát động, Hội LHPN xã Quảng Ngãi đã vận động được 5 tạ gạo, trên 5 tạ rau củ quả các loại và rất nhiều các vật dụng, thực phẩm, nhu yếu phẩm khác. Chị Mai Thị Thu Hương (Thôn 1) ủng hộ 2,5 tạ rau củ; chị Đào Thị Luấn (Thôn 4) ủng hộ 5 kg thịt heo, 5 kg cá tươi và 15 kg rau củ quả các loại dù hoàn cảnh gia đình chẳng mấy khá giả... Cứ thế mà những cái tên trong danh sách ủng hộ ngày càng được nối dài. Những bữa cơm được đổi món liên tục cho đỡ ngán và ngon như cơm nhà vì được nấu bằng tình cảm yêu thương, trách nhiệm.
 
Cơm sau khi nấu được chở đến khu cách ly tập trung đặt tại trụ sở UBND xã Tư Nghĩa cũ
Cơm sau khi nấu được chở đến khu cách ly tập trung đặt tại trụ sở UBND xã Tư Nghĩa cũ
 
“8 giờ 30 sáng bắt đầu nấu bữa trưa, 3 giờ 30 chiều chuẩn bị bữa tối. Chị em phụ nữ sắp xếp thời gian, gác lại việc nhà, gởi con cháu, tranh thủ tham gia với tinh thần tự nguyện vô cùng nhiệt tình” - Chị Tươi chia sẻ. Tranh thủ sau giờ làm, chị ghé động viên chị em, tham gia phân chia đồ ăn vào hộp rồi lại tất tả về nhà với đứa con mấy tháng tuổi vẫn còn đang bú sữa mẹ, trước khi đến cơ quan làm việc buổi chiều.
 
Bên cạnh đó, Hội LHPN xã Quảng Ngãi cũng đã phối hợp vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương quyên góp được số tiền trên 50 triệu đồng cho công tác phòng chống dịch nói chung.
 
Nhiều người dân mang thực phẩm đến ủng hộ khu cách ly tập trung
Nhiều người dân mang thực phẩm đến ủng hộ khu cách ly tập trung
 
Năm nay đã 67 tuổi, bà Nguyễn Thị Thiện (Thôn 3, xã Quảng Ngãi) vẫn đều đặn ngày 2 buổi đạp xe đến tham gia phụ nấu nướng tại khu cách y tế từ một tuần nay. Bà bảo, dịch dã đang hoành hành, ai ai cũng khó khăn, vất vả. Tuổi già chẳng làm được việc lớn, mình giúp được gì thì giúp, chỉ mong có thể góp phần nào công sức vào cuộc chiến này. 
 
Chị Trần Thị Ngọc Lài – Chủ tịch Hội LHPN huyện Cát Tiên tâm sự, những ngày đầu tháng 6, chị rong ruỗi suốt ngoài đường, đi xin thứ này thứ khác, từ ký gạo, mớ rau, đến hộp cơm, chai nước... Người dân trong khu cách ly thiếu gì, chị lại đi xin cái đó. Bởi người trong khu cách ly phần lớn là học sinh, sinh viên, người đi khám, chữa bệnh, hoặc người lao động bị mất việc do dịch trở về địa phương, nên hoàn cảnh của ai cũng khó khăn, cũng cần giúp đỡ. Với mức tiền ăn phải đóng theo quy định 80.000 đồng/ngày/người, có những người không dám báo suất ăn, chỉ ăn tạm mì gói để giảm bớt chi phí cách ly trong 21 ngày. Chính vì vậy, Hội LHPN và các đoàn thể khác đã và đang làm hết sức mình để hỗ trợ suất ăn cho bà con, cố gắng giảm số tiền cách ly xuống mức thấp nhất có thể.
 
Giữa tràn ngập tin tức về dịch bệnh căng thẳng hàng ngày, mỗi một câu chuyện nhỏ về sự sẻ chia ấm áp tình người của người dân ở huyện cực Nam Lâm Đồng lại thắp thêm một ngọn lửa nhỏ, tiếp thêm sức mạnh cho cuộc chiến đẩy lùi dịch Covid-19. Để rồi, sẽ không ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chưa có hồi kết này.
 
VIỆT QUỲNH