Đức Trọng: Siết chặt phòng chống Covid-19 tại các cơ quan

06:06, 30/06/2021

(LĐ online) - Trên cơ sở rút kinh nghiệm trong xử lý tình huống khi có F0 từ vùng dịch đến địa bàn huyện và thực hiện giao dịch hành chính lĩnh vực đất đai ngày 21/6,...

(LĐ online) - Trên cơ sở rút kinh nghiệm trong xử lý tình huống khi có F0 từ vùng dịch đến địa bàn huyện và thực hiện giao dịch hành chính lĩnh vực đất đai ngày 21/6, làm phát sinh 7 trường hợp F1 và 65 trường hợp F2, chiều 30/6, UBND huyện Đức Trọng có công văn hỏa tốc về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.
 
Lấy mẫu ngẫu nhiên trong cộng đồng tại các nơi công cộng, khu công nghiệp… xét nghiệm SARS-CoV-2
Lấy mẫu ngẫu nhiên trong cộng đồng tại các nơi công cộng, khu công nghiệp… xét nghiệm SARS-CoV-2
 
UBND huyện Đức Trọng đề nghị các phòng, ban, đơn vị, đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn Liên Nghĩa căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao và tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị, chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng tại Thông báo số 162/TB-UBND ngày 26/6/2021 và Công văn số 4336/UBND-VX3 ngày 28/6/2021. 
 
Trong đó, lưu ý thực hiện tốt một số nội dung sau: Từng đơn vị, địa phương phải xây dựng phương án ứng phó với các cấp độ, tình huống xảy ra với phương châm “4 tại chỗ” và tinh thần chủ động, tích cực, hiệu quả, không để bị động, bất ngờ; bố trí con người, nguồn lực đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nếu tình huống có dịch xảy ra.
 
Mặt khác, tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp tổ chức, phải được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền và thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn theo đúng quy định. Không tiếp khách từ các địa phương có dịch đến thăm, liên hệ công việc tại nơi làm việc trong thời điểm dịch đang diễn biến phức tạp. Tổ chức khai báo y tế bằng mã QR cho tất cả người đến liên hệ công tác tại cơ quan.
 
Chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị không đến vùng có dịch, không đến các cơ quan, đơn vị khác trên địa bàn nếu không thật sự cần thiết; không tham gia các hoạt động tập trung đông người bên ngoài công sở, nhất là hiếu hỉ, liên hoan, ăn uống tại các quán xá, nhà hàng. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân không thực hiện nghiêm trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.
 
UBND huyện cũng giao Văn phòng HĐND-UBND huyện và UBND các xã, thị trấn Liên Nghĩa tăng cường kiểm soát tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính tại cửa ra vào tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính, yêu cầu bố trí người đo thân nhiệt, yêu cầu sát khuẩn, hướng dẫn khai báo y tế điện tử bằng mã QR hoặc tờ khai giấy, đảm bảo kiểm soát được tất cả các trường hợp đến giao dịch hành chính tại địa bàn. 
 
Riêng tại khu vực chờ thực hiện thủ tục hành chính (phía bên trong), bố trí tối đa không quá 5 người tại một thời điểm và đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1,5m; số người còn lại chờ ngoài sảnh của bộ phận tiếp nhận. Cán bộ, công chức, viên chức phục vụ thường xuyên thay khẩu trang, sát khuẩn, hẹn thời gian trả hồ sơ để hạn chế việc người dân tập trung đông người tại bộ phận một cửa; đồng thời, làm việc tại khu vực của mình, hạn chế tối đa việc đi lại các phòng, ban đơn vị khuôn viên trụ sở cơ quan.Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức đơn vị chỉ giải quyết hồ sơ hành chính do bộ phận một cửa chuyển; tuyệt đối không giải quyết hồ sơ chưa được tiếp nhận tại bộ phận một cửa. Trường hợp để phát sinh ca Covid-19 do tiếp nhận hồ sơ bên ngoài, nhất là người đến từ vùng có dịch, thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.
 
UBND huyện cũng giao Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện tổng hợp danh sách, đề xuất xét nghiệm nhanh định kỳ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; trước mắt, tổ chức xét nghiệm nhanh cho người làm việc tại các phòng, ban, đơn vị trong khuôn viên Huyện ủy - UBND huyện để đảm bảo an toàn cho lực lượng chỉ đạo, điều hành chung của huyện; thực hiện trước ngày 8/7. 
 
Giao Công an huyện chỉ đạo chốt kiểm dịch Covid-19 của huyện kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện qua chốt, đảm bảo không để người từ vùng dịch xâm nhập vào địa bàn; thực hiện việc xét nghiệm nhanh cho người có nguy cơ cao, nhất là tài xế xe tải, xe khách…
 
UBND huyện Đức Trọng cũng đề nghị Mặt trận và các đoàn thể huyện tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19; tích cực hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch; hỗ trợ, động viên kịp thời lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của huyện.
 
N.MINH