Học tập và làm theo Bác ở một trường vùng sâu

05:06, 10/06/2021

Khắc ghi lời dạy của Bác, những năm qua, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Đồng Nai Thượng, xã Đồng Nai Thượng (Cát Tiên)...

Khắc ghi lời dạy của Bác, những năm qua, cán bộ, giáo viên, nhân viên (CB, GV, NV) và học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH&THCS) Đồng Nai Thượng, xã Đồng Nai Thượng (Cát Tiên) đã thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng những việc làm thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
 
Tiết học của thầy và trò Trường PTDTBT TH&THCS Đồng Nai Thượng. (Hình chụp trước khi dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4 bùng phát)
Tiết học của thầy và trò Trường PTDTBT TH&THCS Đồng Nai Thượng. (Hình chụp trước khi dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4 bùng phát)
 
Nhận thức tầm quan trọng của việc học tập và làm theo gương Bác, Chi bộ, Ban Giám hiệu (BGH) nhà trường thường xuyên quán triệt, triển khai các nghị quyết của Đảng; cụ thể hóa văn bản chỉ đạo của cấp trên bằng các chương trình, kế hoạch phù hợp với thực tiễn của đơn vị. Đầu năm học, Chi bộ, BGH nhà trường lựa chọn những nội dung trọng tâm yêu cầu mỗi thầy, cô giáo đăng ký thực hiện gắn với công tác chuyên môn. Đồng thời hàng tháng, nhà trường tổ chức biểu dương những cá nhân tiêu biểu. Từ đó, đội ngũ CB, GV, NV đoàn kết hỗ trợ nhau cùng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. 
 
Tuy là một trường ở vùng sâu, nhưng nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương nên cơ sở vật chất của nhà trường hiện khá khang trang với đầy đủ các phòng học, phòng bộ môn, khu nhà ăn, nhà nghỉ bán trú, khu hiệu bộ. Năm học 2020 - 2021, trường có 15 lớp với 365 học sinh là con em đồng bào dân tộc Mạ và S’Tiêng theo học. Toàn trường có 33 CB quản lý, GV, NV; 90% CB,GV đạt chuẩn đào tạo, 100% CB, GV, NV sử dụng thành thạo công nghệ thông tin (CNTT). Chi bộ có 19 đảng viên, trong 2 năm liên tiếp chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chi ủy, BGH nhà trường luôn gắn việc học tập và làm theo Bác với các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt; xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; đổi mới sáng tạo trong dạy và học; cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... Các phong trào đã mang lại hiệu quả, giúp CB, GV có thêm kinh nghiệm trong công tác giảng dạy. Nhà trường đã biểu dương, khen thưởng kịp thời những mô hình hay, cách làm sáng tạo của CB, GV toàn trường. Đồng thời, thường xuyên tổ chức cho GV dự giờ, đăng ký tiết dạy tốt; tổ chức các chuyên đề, thao giảng, hội giảng, thi GV dạy giỏi cấp trường nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ GV học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. 
 
Thầy Hồ Văn Nhung - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Học tập và làm theo gương Bác được nhà trường thực hiện thường xuyên nghiêm túc với những việc làm cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực. Những năm qua, Chi bộ đã chỉ đạo gắn việc “làm theo” của tập thể BGH và cá nhân với từng nhiệm vụ chuyên môn. Đồng thời, gắn việc học tập và làm theo Bác với các cuộc vận động, phong trào thi đua, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
 
Nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của người học để học sinh chủ động lĩnh hội kiến thức. Chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giảng dạy đảm bảo mục tiêu, yêu cầu các môn học, bài học của từng khối lớp theo chương trình, thời khóa biểu. Tinh giản nội dung dạy học phù hợp với học sinh, tăng thời lượng thí nghiệm, thực hành. Phương pháp học tập đổi mới theo hướng gắn với thực tiễn, lấy học sinh làm trung tâm, thường xuyên áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong tiết dạy học... 
 
Việc đẩy mạnh học tập và làm theo Bác những năm qua đã tác động tích cực đến tư tưởng, tình cảm, đạo đức, lối sống của CB, GV; giúp học sinh rèn luyện, tu dưỡng đạo đức hàng ngày, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Năm học 2019 - 2020, trường có 18 GV dạy giỏi cấp trường, 8 GV dạy giỏi cấp huyện. Hàng năm, nhà trường chú trọng bồi dưỡng học sinh tham dự các cuộc thi, hội thi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh và đều đoạt giải thưởng. Tiêu biểu như cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện có 2 học sinh đoạt giải Nhất, 3 học sinh đoạt giải Nhì…; 1 học sinh đoạt giải Nhì cấp tỉnh môn thể dục và 1 giải Khuyến khích Cuộc thi sáng tạo khoa học, kỹ thuật học sinh THCS.  
 
Cô giáo Bế Thị Phương (chủ nhiệm lớp 2) chia sẻ: Phải hiểu được đặc điểm tâm sinh lý học sinh DTTS mới truyền đạt cho học sinh dễ hiểu, tiếp thu được kiến thức. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng CNTT vào giảng dạy để tiết học sinh động, thích thú giúp học sinh ham thích học tập. Bên cạnh đó, cần sưu tầm hình ảnh và kể những câu chuyện về cuộc đời hoạt động cách mạng đầy gian khổ, hy sinh của Bác để học sinh hiểu biết sâu sắc về Bác, học tập, rèn luyện và làm theo gương Bác.
 
Để việc học và làm theo Bác lan tỏa sâu rộng đến toàn thể học sinh, nhà trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm và sáng tạo cho học sinh như: Hội thi kể chuyện Bác Hồ; giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống, đưa văn hóa truyền thống vào nhà trường như tổ chức gói bánh chưng và trưng bày mâm ngũ quả ngày tết; các hoạt động thể dục thể thao, văn nghệ, đọc sách, hoạt động từ thiện…
Việc học tập và làm theo Bác đã thực sự tạo chuyển biến rõ nét trong đội ngũ CB, GV, NV và học sinh Trường PTDTBT TH&THCS Đồng Nai Thượng. Thời gian tới, BGH nhà trường tiếp tục đổi mới công tác dạy và học, nhân rộng nhiều mô hình mới để việc học tập và làm theo Bác thực sự lan tỏa sâu rộng ở mái trường vùng sâu này...
 
KIỀU NINH