Quân đội đồng hành cùng chính quyền phòng chống Covid-19

02:06, 07/06/2021

(LĐ online) - Lâm Đồng hiện có 26 khu cách ly tập trung, với 935 phòng và 3.562 giường. Trong đó, 8 khu cách ly thuộc đơn vị quân đội quản lý là ưu tiên số 1, gồm 58 phòng và 490 giường thường xuyên tiếp nhận công dân cách ly. 

(LĐ online) - Lâm Đồng hiện có 26 khu cách ly tập trung, với 935 phòng và 3.562 giường. Trong đó, 8 khu cách ly thuộc đơn vị quân đội quản lý là ưu tiên số 1, gồm 58 phòng và 490 giường thường xuyên tiếp nhận công dân cách ly. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa kiểm tra xuất ăn tại Khu cách ly tập trung Bệnh xá H32. Ảnh Diệu Hiền
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa kiểm tra xuất ăn tại Khu cách ly tập trung Bệnh xá H32. Ảnh Diệu Hiền
 
Phát huy truyền thống anh bộ đội Cụ Hồ, lực lượng quân đội lại tiếp tục xung kích thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình, bố trí nhân lực, vật lực và các điều kiện cần thiết, đảm bảo sinh hoạt cho công dân tại các khu cách ly tập trung.
 
Hiện, toàn tỉnh đang thực hiện cách ly 2.490 trường hợp để phòng dịch Covid-19, tăng 125 trường hợp so với ngày 6/6; trong đó, cách ly tại cơ sở y tế 57 trường hợp, cách ly tập trung 406 trường hợp, cách ly tại nhà 2.027 trường hợp... Đại tá Nguyễn Bình Sơn – Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: Từ 27/4, khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã kích hoạt trở lại tất cả các khu vực được tỉnh giao thực hiện nhiệm vụ cách ly tập trung và tiếp nhận ca đầu tiên ngày 28/4. Cùng với 2 ca F0 đến địa bàn Lâm Đồng và thành phố Hồ Chí Minh thực hiện cách ly theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16, xu hướng công dân trở về địa phương phải thực hiện cách ly đông hơn, lực lượng quân đội vẫn phải bảo đảm công tác chăm sức khỏe và an ninh, cũng như các điều kiện phòng chống Covid-19 cho người dân vào khu vực cách ly.
 
Các hoạt động ở khu vực cách ly đều được tổ chức đúng quy định. Đặc biệt, trong cuộc bầu cử vừa qua, các đơn vị quân đội làm nhiệm vụ cách ly đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức cho cử tri trong khu cách ly thực hiện bỏ phiếu bầu cử đúng theo quy định của pháp luật và đúng theo quy định bầu cử trong các khu vực cách ly. Việc bầu cử khá phức tạp, vì có các trường hợp bầu các cấp khác nhau và thời gian bầu cử kéo dài, do phải tiến hành các biện pháp đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
 
Đón tiếp các trường hợp cách ly bất kể ngày đêm. Ảnh Diệu Hiền
Đón tiếp các trường hợp cách ly bất kể ngày đêm. Ảnh Diệu Hiền
 
Việc bảo đảm chế độ chính sách trong khu vực cách ly tập trung đều thực hiện đúng theo quy định. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng gởi lời cảm ơn các địa phương, các tổ chức, cá nhân… đã tham gia rất tích cực trong việc hỗ trợ nhu yếu phẩm, thực phẩm… cho bà con trong khu vực cách ly. Theo quy định, mỗi công dân vào khu cách ly phải đóng tiền ăn là 80 ngàn/ngày (bao gồm chi phí nguyên liệu, chất đốt…), thì việc hỗ trợ từ bên ngoài, thực sự đã góp phần quan trọng cải thiện bữa ăn, tạo tâm lý về sự đồng thuận của Nhân dân trong khu cách ly và không xảy ra các trường hợp phản ứng thái quá hay đưa các thông tin, hình ảnh ảnh hưởng đến hoạt động cách ly.
 
Về các trang thiết bị, vật tư y tế, cơ sở vật chất phục vụ công tác cách ly lâu dài, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chủ động mua sắm tất cả những vật dụng có thể cung cấp trước như hộp đựng thức ăn, ống đựng nước…; những gì chỉ tích trữ được trong thời gian ngắn thì có các phương án để bảo đảm sẵn sàng phục vụ trong mọi tình huống. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đang bảo đảm đầy đủ nguồn nhân lực phục vụ hợp lý trong các khu vực cách ly và tại các chốt kiểm dịch. 
 
Toàn ngành quân đội tại Lâm Đồng vừa được tiêm mũi 1 vắc xin Covid-19 là 122 đồng chí; trong đó, quân đội tổ chức tiêm 38 mũi, còn lại là địa phương hỗ trợ. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đề xuất địa phương tiếp tục hỗ trợ tiêm vắc xin cho cán bộ phục vụ ở khu cách ly, cán bộ làm việc ở các điểm chốt kiểm soát dịch.
 
Qua thực tiễn tổ chức phòng chống dịch bệnh thời gian vừa qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh rút kinh nghiệm tổ chức cách ly của các lần trước. Các cơ sở cách ly tiếp nhận đầy từng khu cách ly một, chứ không theo địa bàn. Việc tiếp nhận cách ly từng khu một có thể khiến cho việc vận chuyển xa hơn, nhưng khi quay vòng như thế, có thể sử dụng hết công suất, việc tiêu hao nguồn lực và cơ sở vật chất hợp lý hơn, không tốn lực lượng như khi bố trí dàn trải ra tất cả các khu vực cách ly. 
 
Chẳng hạn, vào ngày 2/6, Trung đoàn 994 (đóng tại huyện Đức Trọng) đã giải quyết hết công dân cách ly trong vòng 24 ngày. Sau khi công dân cuối cùng ra khỏi khu cách ly thì toàn bộ khu vực cách ly được làm vệ sinh, khử khuẩn… và sẵn sàng tiếp nhận công dân mới đến cách ly được ngay. Cùng lúc, 4 khu vực khác đầy là các trung tâm huấn luyện tại Bảo Lộc, Đơn Dương, Lâm Hà và Bệnh xá H32, thì các trung tâm khác mới tiếp nhận các trường hợp cách ly mới… 
 
Dù trong thời chiến hay thời bình thì người lính vẫn luôn là lực lượng xông pha trên tuyến đầu. Cuộc chiến chống Covid-19 cũng không kém phần khó khăn, vất vả, thậm chí luôn phải đối mặt với hiểm nguy, nhưng lại rất thầm lặng… đã góp phần tô thắm thêm phẩm chất, truyền thống cao đẹp của anh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng Nhân dân.
 
LÊ HOA