Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Bắc Giang

06:06, 08/06/2021

(LĐ online) - Sáng 08/06, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến nhằm xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2021 trước những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra.

(LĐ online) - Sáng 08/06, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến nhằm xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2021 trước những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra.
 
Toàn cảnh trực tuyến
Toàn cảnh trực tuyến
 
Tham dự có Đại diện Đại sứ quán và Tham tán Kinh tế - Thương mại các nước: Trung Quốc, Nhật Bản, Astrlia, Thái Lan, Singapore tại Việt Nam; đại diện  Cơ quan Xúc tiến đầu tư thương mại Nhật Bản tại Việt Nam (jetro); Cơ quan thương mại và đầu tư Australia tại Việt Nam; Văn phòng Chính phủ; Bộ Nông nghiệp và PTNT; Bộ Công thương; các tập đoàn thương mại lớn, nhà phân phối, hệ thống bán lẻ và các sàn giao dịch điện tử có uy tín khác.
 
Ngoài ra, hội nghị còn truyền hình trực tuyến tới 22 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Đặc biệt, ngoài các điểm cầu là thị trường lớn của vải thiều Bắc Giang như Quảng Tây, Vân Nam (Trung Quốc), địa phương này còn mở thêm nhiều điểm cầu khác tại các thị trường quan trọng như: Nhật Bản, Australia và Singapore. 
 
Theo ông Phan Thế Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang: Trước khi có đợt bùng phát lần thứ 4 mà Bắc Giang là một trong những tâm dịch tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch nhằm bảo vệ vùng sản xuất vải thiều tập trung (các huyện Lục Ngạn, Tân Yên) an toàn, sạch bệnh, đảm bảo không ảnh hưởng đến sản xuất và tiêu thụ vải thiều với phương châm “Vải thiều Bắc Giang chất lượng vượt trội được sản xuất tại các vùng không bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tỉnh này cũng đã lập các chốt kiểm tra y tế trên các tuyến đường trục chính vào các vùng sản xuất vải thiều tập trung để bảo vệ vùng vải.
 
Lường trước được những khó khăn và thách thức do dịch COVID- 19 gây ra cho người dân trồng vải thiều, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã đưa ra 3 kịch bản để ứng phó. Trong đó, khó khăn nhất là phương án dịch ảnh hưởng toàn diện, hoạt động xuất khẩu nhỏ giọt, vải thiều chủ yếu tiêu thụ nội địa chiếm tới 90% tổng sản lượng. 
 
Tuy nhiên, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, tỉnh Bắc Giang  cũng đã cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân sản xuất vải thiều tiêu thụ được sản phẩm, với phương châm đồng hành, sát cánh cùng nông dân.
 
Năm 2021, diện tích vải thiều của toàn tỉnh Bắc Giang là 28.100 ha, sản lượng ước đạt 180.000 tấn. Vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn (VietGAP, GlobalGAP) là 15.200 ha (chiếm 54% diện tích toàn tỉnh) hướng tới xuất khẩu ước đạt 125.000 tấn. Trong đó, chủ yếu là thị trường các nước Mỹ, Australia với diện tích 218 ha; Nhật Bản 219 ha...
 
Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của vải thiều Bắc Giang khi luôn duy trì 149 mã số vùng trồng tại 4 huyện (Tân Yên, Yên Thế, Lục Ngạn, Lục Nam) với diện tích 15.000 ha (chiếm trên 56% tổng diện tích vải thiều) và sản lượng 95.000 tấn (chiếm trên 52% tổng sản lượng). 
 
Mùa vải thiều tại Bắc Giang bắt đầu vụ sớm từ 20/5 và vụ vải chính sẽ thu hoạch bắt đầu từ ngày 10/6.
 
Phát biểu tại hội nghị, Đại diện Sở Thương mại tỉnh Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc) đều khẳng định: Với truyền thống quan hệ thương mại tốt đẹp cùng Bắc Giang trong những năm vừa qua, chúng tôi sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp, thương nhân có uy tín, kinh nghiệm sang thu mua vải thiều; tạo điều kiện để hàng hóa hai bên được thông lưu qua các kênh, đặc biệt là các kênh trực tuyến, các sàn giao dịch điện tử thương mại. Đồng thời cũng sẽ bố trí kho bãi tập kết vải thiều, giải quyết thủ tục hành chính, làm thêm giờ để tăng thời gian thông quan, ưu tiên thông quan, phân luồng riêng cho các xe chở vải thiều khi nhập khẩu vào Trung Quốc.
 
Trước đó, được biết Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) vừa đồng ý cho 164 người nước ngoài (thương nhân Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam (đợt 1) đến tỉnh Bắc Giang khảo sát, đàm phán và thu mua vải thiều. Theo đó, các thương nhân Trung Quốc phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo đảm đúng quy định như: Phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 do cơ sở y tế có thẩm quyền của Trung Quốc cấp trong 3 ngày; cách ly tập trung theo đúng quy định (không có trường hợp ngoại lệ) và được xét nghiệm 2 lần trước khi vào và trước khi ra khỏi khu cách ly tập trung.
 
Theo ý kiến của nhiều đại biểu, cách làm linh hoạt của Bắc Giang với sự chủ động trước mọi tình huống là một bài học kinh nghiệm quý giá để các tỉnh có hàng hóa xuất khẩu lớn trong và ngoài nước có thể làm theo. 
 
LINH ĐAN