Bếp lửa ấm và những trái tim hồng ở khu vực cách ly

06:07, 25/07/2021

(LĐ online) - Trong những ngày xóm Đạ Gối (thôn 5, xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai) thực hiện cách ly, phòng chống dịch bệnh Covid-19,...

(LĐ online) - Trong những ngày xóm Đạ Gối (thôn 5, xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai) thực hiện cách ly, phòng chống dịch bệnh Covid-19, nhiều người dân ở địa phương đã không ngần ngại giúp đỡ lực lượng làm nhiệm vụ, chị em phụ nữ thì lo lắng hậu cần, cơm nước. 
 
Anh Đức nấu nướng giúp chị em phụ nữ trong xã ngay tại bếp nhà mình
Anh Đức nấu nướng giúp chị em phụ nữ trong xã ngay tại bếp nhà mình
 
Cho mượn khuôn viên kiêm luôn đầu bếp
 
Đó là câu chuyện của đôi vợ chồng trẻ Nguyễn Văn Đức và Chu Thị Vân Anh. Căn nhà nhỏ cấp 4 gồm 1 phòng khách và 1 phòng ngủ, khu vực bếp thì vẫn còn phên tráp giờ đây đã trở thành “căn cứ hậu cần” của chị em phụ nữ. 
 
Nhà của anh Đức cách không xa khu vực rào chắn cách ly là bao nên khi được đề nghị giúp đỡ để các lực lượng có nơi ăn, chốn ở để yên tâm công tác, anh đã đồng ý ngay mà không chần chừ. Khu vực cửa ngỏ của nhà để đặt bàn ghế làm việc của chốt cách ly xóm, khoảng sân có mái che của căn nhà dùng để kê giường bố tạm thời, còn hiên nhà thì để các vật dùng cần thiết phục vụ cho công tác.
 
Ngôi nhà của anh Đức đang trong giai đoạn dần hoàn thiện, còn căn bếp do thiếu kinh phí nên anh đành dùng chính căn nhà cũ của mình để dùng tạm. Thế nhưng, những ngày này trong căn bếp cũ kỹ ấy lại ẩn chứa biết bao nhiêu tình thương mến, tấm lòng giàu tình làng nghĩa xóm. 
 
Thấy chị em phụ nữ vất vả từ khâu chợ búa, sơ chế, nấu nướng cho lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt và xóm cách ly Đạ Gối, mỗi lần đi làm nương rẫy về là anh Đức đều bắt tay vào việc phụ giúp nấu nướng. Anh chia sẻ rằng mình giúp được gì cho lực lượng chống dịch và bà con xóm làng thì giúp thôi. Người có của, kẻ có công để mau sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid - 19.
 
Nhiều đêm, thấy lực lượng công tác tại chốt cách ly xóm Đạ Gối vất vả, anh bảo chị vợ nấu nồi cháo rồi san sẻ đều cho những người làm nhiệm vụ tại đây. Anh Đức bảo: Lúc mưa, lúc nắng, gió máy thế mà để lực lượng làm nhiệm vụ tại xóm dựng lều bạt ở thì ai mà yên lòng được. Tuy họ không anh em ruột thịt nhưng cũng là xóm làng, chung đường, chung xã, đi ra đầu ngõ thấy nhau. Lực lượng chốt có khỏe thì mới có thể giúp bà con trong xóm Đạ Gối mau đẩy lùi dịch bệnh chứ. 
 
Hội Phụ nữ xã Đạ Oai phân công nhiệm vụ luân phiên đi chợ, lo cơm nước tại khu vực cách ly xóm Đạ Gối
Hội Phụ nữ xã Đạ Oai phân công nhiệm vụ luân phiên đi chợ, lo cơm nước tại khu vực cách ly xóm Đạ Gối
 
Cơm xóm cách ly trước, cơm nhà sau
 
Đang tất bật với công việc nấu nướng, chia phần thức ăn, chị Lưu Thị Phú tâm sự: Lo cơm cho bà con trong khu cách ly của xóm và lực lượng tại chốt trước đã chứ, còn gia đình thì bố con ở nhà cắm nồi cơm, nấu món gì đơn giản không thì chờ mình về rồi nấu ăn một thể. Tuy ăn muộn nhưng các thành viên trong gia đình ai cũng đồng ý vì còn gì bằng khi được giúp đỡ bà con trong lúc này nữa.
 
Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đạ Oai cho biết: Các chị em trong Hội đảm nhiệm nhiệm vụ đi chợ cho 12 hộ dân với 38 nhân khẩu, nấu nướng cho một số hộ đặc biệt trong xóm và lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt của xóm. Ngoài ra, chị em cùng với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã chuyên chở lương thực, thực phẩm cung cấp cho một số hộ đặc biệt đang thực hiện cách ly tại nhà. 
 
Câu chuyện ăn uống của xóm cách ly Đạ Gối cũng làm chị em phụ nữ khá vất vả vì có nhiều trường hợp đặc biệt như phải nấu nướng cho cụ ông, cụ bà riêng vì hai cụ năm nay đã nhiều năm ăn chay trường. Chị Huyền cho biết rằng nhiều lúc chị phải chạy xe máy hơn 10 cây số ra hẳn chợ xã Mađaguôi để mua đậu khuôn cho hai cụ, vì ở xã Đạ Oai không có chợ của xã mà chỉ có các hàng quán bán rau, thịt, cá… Rồi trường hợp một thai phụ vừa sinh con được 3 tháng, lại phải nuôi con nhỏ 2 tuổi nên cần phải bồi dưỡng, đi mua sữa hộp cho bé lớn.
 
Cô Nguyễn Thi Mười trước đây nguyên là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Thôn 5, gia đình cô cũng là một trong những gia đình nằm trong xóm cách ly Đạ Gối cho biết rằng: Những ngày qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhà hảo tâm nên đời sống bà con ổn định, không thiếu thốn. Đặc biệt, bà con muốn mua rau, củ, thịt cá đều điện cho chị Huyền hội phụ nữ xã để mua giúp. Các chị em cũng thường xuyên gọi điện, động viên nhau để cố gắng vượt qua dịch bệnh.
 
Dẫu còn biết bao vất vả trong công việc chợ búa, nấu nướng nhưng đối với các chị em phụ nữ xã Đạ Oai thì luôn tâm niệm rằng cơm xóm cách ly trước, cơm nhà mình sau.
 
ĐỨC TÚ