Vọng mãi lời tri ân

05:07, 22/07/2021

Thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn sâu sắc với thế hệ cha anh đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, những năm qua, Lâm Đồng luôn phát huy truyền thống, đạo lý "uống nước nhớ nguồn"...

Thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn sâu sắc với thế hệ cha anh đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, những năm qua, Lâm Đồng luôn phát huy truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”; quan tâm thực hiện công tác “đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. 
 
Lâm Đồng luôn chú trọng công tác “đền ơn đáp nghĩa”, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ trong thời gian qua. (Ảnh chụp trước ngày 27/4)
Lâm Đồng luôn chú trọng công tác “đền ơn đáp nghĩa”, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ trong thời gian qua. (Ảnh chụp trước ngày 27/4)
 
Hằng năm, các cơ quan, ban, ngành tỉnh Lâm Đồng luôn quan tâm chu đáo việc thực hiện chế độ, chính sách như: thực hiện tốt, kịp thời các chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân; tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính đề nghị giải quyết các chính sách ưu đãi; cấp thẻ bảo hiểm y tế đối với người có công và thân nhân. Hiện nay, toàn tỉnh có 9.336 đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng; năm 2020, các huyện và thành phố trên địa bàn đã thực hiện chi trả kịp thời hơn 18 tỷ 516 triệu đồng đối với các đối tượng thụ hưởng chính sách. Đồng thời, tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Trong năm 2020, từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh và các huyện đã được sử dụng xây mới 4 nhà, sửa chữa 7 căn nhà tình nghĩa. Thực hiện theo Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công, trong hai năm 2019, 2020 tỉnh Lâm Đồng đã xây mới 304 căn nhà, sửa chữa 399 căn nhà. Bên cạnh đó, việc thực hiện gói hỗ trợ người có công bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; công tác thăm hỏi, tặng quà, vào các dịp lễ, tết, Ngày Thương binh Liệt sĩ, tặng quà của Chủ tịch nước luôn được đảm bảo. Qua kiểm tra cho thấy, việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công ở cơ sở được thực hiện nghiêm túc, đúng đối tượng.
 
Đặc biệt, công tác chăm sóc sức khỏe cho người có công luôn được tỉnh quan tâm và thực hiện qua việc cấp thẻ bảo hiểm y tế, tổ chức đưa người có công đi điều dưỡng, thăm khám, chữa bệnh... Tạo điều kiện giúp các gia đình chính sách vay vốn, phát triển sản xuất; các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tích cực chăm sóc và giúp đỡ gia đình thương binh, bệnh binh, Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, đau ốm. 
 
Lãnh đạo tỉnh thành kính thắp hương tưởng niệm các Anh hùng, liệt sỹ nhân dịp Quốc khánh 2/9/2020. Ảnh: Văn Báu
Lãnh đạo tỉnh thành kính thắp hương tưởng niệm các Anh hùng, liệt sỹ nhân dịp Quốc khánh 2/9/2020. Ảnh: Văn Báu
 
Ông Nguyễn Hữu Ân - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh Lâm Đồng cho biết: Công tác “đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công trong thời gian qua đạt được nhiều kết quả quan trọng như thực hiện đầy đủ chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước đối với người có công với cách mạng; giải quyết chi trả kịp thời đến các đối tượng thụ hưởng chính sách, sử dụng đúng mục đích và phát huy ý nghĩa của Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; thực hiện gói hỗ trợ người có công bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Cùng với việc thực hiện các chế độ ưu đãi, thì việc chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người có công cũng ngày càng nâng lên rõ rệt. Mặt khác, việc chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ cũng được cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể và Nhân dân tham gia thường xuyên; ngày 27/7 hằng năm đều tổ chức thắp nến tri ân, thể hiện lòng biết ơn vô hạn đối với các Anh hùng liệt sĩ. 
 
Hiện nay, tại Nghĩa trang liệt sĩ TP Đà Lạt, Bảo Lộc và huyện Di Linh là 3.374 mộ liệt sĩ. Ban Quản lý các nghĩa trang liệt sĩ đã làm tốt công tác chăm sóc, quản lý, di dời mộ liệt sĩ theo đúng quy định; các dịp lễ lớn, các ngày kỷ niệm quan trọng, các sự kiện trọng đại của đất nước đều phối hợp với các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, chính quyền địa phương tổ chức dâng hương, thắp nến tri ân, đêm hoa hồng đồng đội. Tổ chức đón tiếp chu đáo thân nhân của các Anh hùng liệt sĩ, tạo điều kiện để thân nhân các Anh hùng liệt sĩ lập thủ tục di dời hài cốt liệt sĩ về quê an táng. Mặt khác, Sở LĐTB&XH tỉnh còn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn; lập thủ tục trình Cục Người có công thực hiện việc giám định ADN với các liệt sĩ còn thiếu thông tin để xác định danh tính hài cốt liệt sĩ.
 
Theo Sở LĐTB&XH tỉnh Lâm Đồng, thời gian tới, Sở sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền; tăng cường phối hợp với các ban, ngành để vận động toàn dân tham gia công tác “đền ơn đáp nghĩa” nhằm huy động tối đa nguồn lực để hỗ trợ, chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần cho người có công. Đồng tời, tập trung làm tốt công tác chăm sóc, tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn; tiếp tục phổ biến các chủ trương, chính sách ưu đãi để người có công và Nhân dân hiểu rõ và tham gia giám sát, thực hiện…
 
ĐỨC TÚ