Bạn đồng hành chung thủy với người lao động

04:07, 28/07/2021

Tháng 7/2021, giữa những ngày căng thẳng vì đại dịch COVID-19, Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng thi đua thực hiện những hoạt động vì người lao động, vì đoàn viên công đoàn...

Tháng 7/2021, giữa những ngày căng thẳng vì đại dịch COVID-19, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng thi đua thực hiện những hoạt động vì người lao động, vì đoàn viên công đoàn. Những hoạt động hỗ trợ nhiệt tình ấy hướng về ngày 28/7, ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Đã 92 năm, Công đoàn Việt Nam đã, đang và tiếp tục là bạn đồng hành thủy chung với người lao động.
 
LĐLĐ tỉnh thăm và tặng quà Công ty TNHH tơ tằm Nam Phong
LĐLĐ tỉnh thăm và tặng quà Công ty TNHH tơ tằm Nam Phong
 
Hỗ trợ bằng cả tấm lòng
 
Anh Bùi Viết Hưng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Sợi Đà Lạt đang thay mặt đoàn viên của công ty nhận hàng chục phần quà hỗ trợ của LĐLĐ thành phố Đà Lạt trao tặng. Nhiều người lao động của công ty phải nghỉ việc, ở nhà, chấp hành yêu cầu giãn cách xã hội do sinh sống tại huyện Đơn Dương. Món quà tuy không lớn nhưng đã giúp nhiều gia đình bớt chút khó khăn, có đủ nhu yếu phẩm vượt qua những ngày giãn cách. Không chỉ đến với anh Hưng và người lao động của CĐCS Công ty Sợi Đà Lạt, sự hỗ trợ của LĐLĐ các cấp đã hướng về những người lao động khó khăn, dù do đại dịch hay trong những lúc khốn khó. Hàng ngàn người lao động đã thụ hưởng những sự ủng hộ về vật chất, tinh thần do công đoàn các cấp mang lại. Triển khai các quyết định của Tổng Liên đoàn về việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID -19 và những người bị cách ly tập trung, LĐLĐ tỉnh đã chi hỗ trợ cho 215 người lao động với tổng số tiền là 221 triệu đồng, tổ chức thăm và hỗ trợ cho 9 cơ quan, đơn vị tuyến đầu đang thực hiện công tác phòng, chống dịch với tổng số tiền là 200 triệu đồng. Một số LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn ngành có đông doanh nghiệp và công nhân lao động đã tổ chức các đoàn thăm trực tiếp, nắm tình hình công tác phòng, chống dịch tại doanh nghiệp và tặng quà, hỗ trợ khẩu trang, nước sát khuẩn cho đơn vị.
 
Chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân” năm 2021 với nhiều hoạt động thiết thực, chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Các cấp công đoàn đã thăm hỏi, tặng quà cho 17.812 đoàn viên, CNVCLĐ với số tiền là 8.015 triệu đồng, trong đó nguồn tài chính công đoàn 3.821 triệu đồng, nguồn vận động xã hội là 4.194 triệu đồng. Chương trình “Mái ấm công đoàn” được duy trì, góp phần xóa nhà tạm, dột nát, nâng cao chất lượng cuộc sống và hiện thực hóa ước mơ an cư lạc nghiệp của đông đảo người lao động, từ nguồn vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân và đóng góp của cán bộ, đoàn viên công đoàn. 
 
Từ ngày thành lập Công đoàn Việt Nam đến nay, đồng hành cùng người lao động là mục tiêu sống còn của tổ chức công đoàn. Đặc biệt, giữa những ngày cả thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì đại dịch COVID-19, tổ chức công đoàn càng thêm thấu hiểu về vai trò của mình với đội ngũ người lao động. Sáu tháng đầu năm 2021, công đoàn các cấp đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 2.850 đoàn viên, CNVCLĐ với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Trong đó, LĐLĐ tỉnh đã thăm hỏi, tặng quà cho 150 đoàn viên, CNVCLĐ với số tiền 90 triệu đồng, hỗ trợ xây mới 11 căn nhà Mái ấm công đoàn trị giá 470 triệu đồng; 16/16 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 786 CĐCS đã thăm hỏi, tặng quà với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng. 
Ông Hoàng Liên - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng
 
Đồng hành cùng người lao động
 
Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn đã lồng ghép tổ chức tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, nhất là những quy định mới có hiệu lực trong năm 2021 của Bộ luật Lao động 2019, tuyên truyền Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn giao thông đường bộ cũng như việc định hướng, thông tin dư luận về những vấn đề, sự kiện quan trọng của đất nước, của địa phương, về tình hình dịch bệnh COVID-19, nhắc nhở người lao động đi bầu cử, thực hiện quyền công dân…
 
Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã cụ thể hóa kế hoạch của LĐLĐ tỉnh xây dựng kế hoạch và phát động thi đua đến từng cơ sở, trong đó lấy phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” làm trung tâm. Tùy theo đặc thù ngành, nghề, các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai và thực hiện có hiệu quả. Các hoạt động đều theo tiêu chí cụ thể, thực tiễn, tránh bệnh hình thức, làm theo phong trào. Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” đã có 488 giải pháp, sáng kiến với 577 lượt người tham gia. Hội đồng Thẩm định giải pháp tham gia Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” của LĐLĐ tỉnh đã lựa chọn 4 giải pháp gửi tham gia cấp Tổng Liên đoàn. Hội thi Sáng tạo kỹ thuật trong CNVCLĐ tỉnh Lâm Đồng năm 2020 - 2021 thu hút 34 đề tài, giải pháp tham gia, Ban Tổ chức Hội thi đã tổ chức chấm giải và công nhận 25 giải, hướng dẫn các tác giả tiếp tục tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 10.
 
Tham gia bảo vệ quyền lợi của người lao động, LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn ngành chủ động triển khai như tham gia kiểm tra pháp luật lao động, ATVSLĐ-PCCN, bảo hiểm xã hội tại các doanh nghiệp, nắm tình hình quan hệ lao động, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống, việc làm của người lao động để kịp thời thông tin, phản ánh với công đoàn cấp trên và các cơ quan chức năng liên quan kịp thời giải quyết.
 
DIỆP QUỲNH