Nghề ''rung chuông'' gom rác

03:07, 28/07/2021

(LĐ online) - Trong những ngày cả nước căng mình chống dịch Covid-19, đường phố có phần vắng vẻ hơn, tuy nhiên các chị - những công nhân vệ sinh của Công ty Dịch vụ đô thị Đà Lạt vẫn len lỏi từng góc phố, vỉa hè cùng với chiếc chổi tre, chiếc xe đẩy cần mẫn làm việc để cho thành phố luôn sạch đẹp.

(LĐ online) - Trong những ngày cả nước căng mình chống dịch Covid-19, đường phố có phần vắng vẻ hơn, tuy nhiên các chị - những công nhân vệ sinh của Công ty Dịch vụ đô thị Đà Lạt vẫn len lỏi từng góc phố, vỉa hè cùng với chiếc chổi tre, chiếc xe đẩy cần mẫn làm việc để cho thành phố luôn sạch đẹp.
 
Công nhân vệ sinh của Công ty Dịch vụ đô thị Đà Lạt làm việc về đêm
Công nhân vệ sinh của Công ty Dịch vụ đô thị Đà Lạt làm việc về đêm
 
Tự hào về nghề làm sạch, đẹp cho thành phố
 
Dù là những ngày mưa bão lá rụng đầy đường, hay giữa những lúc dịch giã Nhà nước khuyến cáo người dân hạn chế đi lại, tụ tập đông người, các chị vẫn đảm bảo quân số trực “tuyến đầu chống rác” để thành phố mình luôn được sạch đẹp. Tuy vất vả là vậy nhưng cũng thấy rất hạnh phúc - chị Trần Thị Hiệp, công nhân vệ sinh của Công ty Dịch vụ đô thị Đà Lạt vui vẻ chia sẻ.
 
Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà cấp 4 còn đượm mùi sơn mới tại hẻm 57 Nguyễn Đình Quân, Phường 5, thành phố Đà Lạt, chị Hiệp kể: Căn nhà này vợ chồng đã chắt chiu từng đồng lương công nhân vệ sinh của chị và tiền công làm phụ hồ của anh suốt mười mấy năm, mãi đến mấy năm trở lai đây mới dám vay mượn thêm để sửa sang lại cho đàng hoàng hơn. Cũng là để hằng ngày anh chị đi làm thì yên tâm hơn khi con trai ở nhà.
 
"Cái nghề của chị nó vậy đấy chú. Cứ khi chiều tà, mọi người lo về nhà chuẩn bị cho bữa cơm tối quây quần bên gia đình, thì bấy giờ các chị lại tất bật chuẩn bị đồ nghề cùng nhau len lỏi từng góc phố để làm cái việc “rung chuông” gom rác. Hôm nào việc ít, chị em bảo nhau làm nhanh thì cũng phải hơn 11 giờ khuya mới xong; còn hôm nào nhiều việc hay các dịp lễ, tết thì cứ phải 2 - 3 giờ sáng mới về đến nhà.
 
Cũng có lúc nghĩ mà “thèm” được ăn bữa cơm tối đông đủ, sum họp cùng chồng con, chỉ mong nhất đến ngày nghỉ trong tuần để được chăm sóc cho cha con nó!”
 
Ngừng lại giây lát, chị kể tiếp: “Còn nhớ cái ngày đầu mới nhận nhiệm vụ ở Công ty, chị cũng đã tính đến “bài chuồn” rồi, cũng nhờ có chồng động viên và các chị em trong tổ giúp đỡ mà chị mới trụ lại được đến tận bây giờ, tính ra cũng hơn 24 năm rồi đấy. Bảo có khó không, thì đúng là không khó - chỉ là cái chuông, cây chổi tre, cái hốt rác và cái xe đẩy thôi. Nhưng, rác thải mà người dân đưa ra đến vỉa hè đâu phải thứ nào cũng mới, cũng sạch. Còn nữa, đường phố ở Đà Lạt thì lên lên, xuống xuống chứ đâu có như ở đô thị miền xuôi".
 
Chị Hiệp chỉ khẽ cười, nhưng ánh lên nơi khóe mắt là miềm hạnh phúc chứa chan và cũng đầy tự hào về công sức mà mình đã cống hiến cho thành phố này suốt bao năm qua.
 
Chị Trần Thị Hiệp, công nhân vệ sinh của Công ty Dịch vụ đô thị Đà Lạt
Chị Trần Thị Hiệp, công nhân vệ sinh của Công ty Dịch vụ đô thị Đà Lạt
 
Dành trọn tình yêu cho công việc
 
Như đã hẹn trước, chúng tôi đến địa bàn chị Hiệp được phân công làm nhiệm vụ vệ sinh đô thị. Dưới đèn đường, thấp thoáng ánh phản quang từ những dải vàng trên bộ quần áo bảo hộ của các chị. Như một thói quen, cứ vừa đẩy xe, vừa quét, vừa hốt rác, rồi lại chạy lên vỉa hè xách những túi rác gom về xe … tất cả đều được những đôi bàn tay dẻo dai của các chị xử lý gọn gàng, để lại phía sau là “tuyến phố không rác thải”.
 
Thỉnh thoảng gặp được vài chiếc vỏ lon bia, chai nhựa hay tấm bìa carton, chị lại cẩn thận xếp vào trong cái bao treo lủng lẳng phía sau xe đẩy, mà theo chị chia sẻ thì đây là “nhặt nhạnh để bù thêm lo tiền ăn học cho cháu”. Nhìn cái dáng vẻ nhanh nhẹn, thoăn thoắt đôi tay, tôi càng thấu hiểu hơn về công việc mà chị đã chia sẻ.
 
Và càng thấm thía hơn khi được nghe lời giới thiệu của chị Trần Thị Cẩm Nhung, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Dịch vụ đô thị Đà Lạt: “Chị Hiệp luôn là tấm gương sáng trong công việc của đội vệ sinh đô thị, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu lao động tiên tiến, gần đây năm 2019 chị còn đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và vinh dự được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng. Các tuyến phố Mạc Đĩnh Chi, 3 tháng 2, Nguyễn Văn Cừ, Nam Kỳ Khởi Nghĩa… là những khu phố thuộc trung tâm thành phố Đà Lạt, nơi có nhiều nhà nghỉ, khách sạn, hàng quán và du khách, bởi vậy công việc của các chị càng thêm áp lực hơn. Nhưng Công ty luôn đặt niềm tin vào tinh thần trách nhiệm và tình yêu mà chị Hiệp cùng các chị em trong tổ đã dành trọn cho công việc vệ sinh đô thị ở đây”.
 
Dù là trời nắng hay đổ mưa, giữa cái tiết trời quanh năm căm lạnh vào ban đêm của phố núi Đà Lạt, giữa dòng người, xe cộ ngược xuôi hay lúc vắng vẻ…các chị vẫn miệt mài làm việc. Có mấy ai đã thấu hiểu tận tâm can cái nghề của các chị, nghề mà như người ta thường nói “cực chẳng đã”. Vâng, cái nghề ấy đã góp phần làm nên thương hiệu thành phố “xanh - sạch - đẹp”, là niềm tự hào của cư dân sinh sống ở đây, là nơi để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng bao du khách mỗi khi đặt chân đến thành phố mộng mơ này.
 
ĐỖ THIỆM