Miệt mài đi tìm đồng đội

05:07, 23/07/2021

Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ là một trong những nhiệm vụ quan trọng không chỉ của lực lượng vũ trang mà còn là nội dung được cả hệ thống chính trị và người dân đặc biệt quan tâm...

Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ là một trong những nhiệm vụ quan trọng không chỉ của lực lượng vũ trang mà còn là nội dung được cả hệ thống chính trị và người dân đặc biệt quan tâm. Thời gian trôi qua, việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ càng khó khăn hơn, song lực lượng vũ trang (LLVT) vẫn miệt mài đi tìm đồng đội.
 
Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng vũ trang
Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng vũ trang
 
Việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ do Ban Chỉ đạo (BCĐ) tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ tỉnh Lâm Đồng (gọi tắt là BCĐ 515) thực hiện. Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, cho biết: Suốt những năm qua, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Lâm Đồng đã ban hành kế hoạch và tổ chức tập huấn hướng dẫn lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ cho các cấp huyện, xã, thôn theo đúng quy định. Tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, cơ quan, đơn vị và Nhân dân nhằm thực hiện chương trình phối hợp, vận động cung cấp thông tin, nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Ngoài tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng trong tỉnh, Bộ CHQS tỉnh - Cơ quan Thường trực BCĐ 515 còn phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Hội Cựu chiến binh tỉnh phát tờ rơi, giới thiệu chuyên trang Thông tin mộ liệt sĩ và Thông tin liệt sĩ trên Báo Quân khu 7 điện tử ( www.baoquankhu7.vn) để tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, cơ quan, đơn vị và Nhân dân.
 
BCĐ 515 tỉnh Lâm Đồng cũng đã tiến hành khảo sát, tiếp nhận, tổng hợp, xử lý và quản lý phiếu cung cấp thông tin liên quan đến việc mai táng, chôn cất liệt sĩ; hoàn thành cập nhật danh sách liệt sĩ theo phần mềm của Ban Chỉ đạo quốc gia, phân tách, chuyển giao danh sách liệt sĩ cho các địa phương, đơn vị. Hàng năm, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đã ban hành kế hoạch khảo sát, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Giai đoạn 2013 - 2020, LLVT tỉnh đã tổ chức 26 đợt khảo sát, tìm kiếm. Kết quả quy tập được 6 bộ hài cốt liệt sĩ...
 
Bà Lê Thị Thêu - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết thêm: Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng BCĐ cấp Nhà nước về xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và Ban Quản lý Nghĩa trang liệt sĩ các địa phương lấy mẫu sinh phẩm xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin cho 9 trường hợp. Trong đó, có 1 trường hợp tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Bảo Lộc xác định đúng danh tính hài cốt liệt sĩ và đã được gắn bia mộ liệt sĩ; 8 trường hợp còn lại kết quả giám định vẫn không xác định được danh tính liệt sĩ. Hiện công việc này vẫn được Sở nỗ lực thực hiện.
 
Song song với các nhiệm vụ trên, việc lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã được thực hiện ở cả ba cấp (xã, huyện, tỉnh). Tính đến nay, 142/142 xã, 12/12 huyện, thành phố và cấp tỉnh đã vẽ bản đồ tổng hợp sản phẩm báo cáo kịp thời, được BCĐ Quốc gia đánh giá là một trong 17 tỉnh, thành trong cả nước hoàn chỉnh kết luận địa bàn, lập bản đồ đúng tiến độ thời gian.
 
Tuy nhiên, hiện nay, công tác phối hợp, xử lý, thu thập thông tin, lưu giữ, bảo quản và bàn giao hồ sơ giữa các cơ quan, đơn vị có thời điểm còn đơn giản, chưa khoa học. Một số thông tin cung cấp liên quan về liệt sĩ và vị trí chôn cất liệt sĩ chưa được rà soát, chọn lọc chính xác, nên tổ chức khảo sát tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ qua tiến hành nhiều đợt chưa xác định khu vực trọng tâm cần tìm kiếm, kết quả chưa cao. Nguyên nhân do trong điều kiện phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội, địa hình đã thay đổi nhiều phần nào ảnh hưởng trực tiếp đến công tác rà soát, tổng hợp xử lý chính xác thông tin về liệt sĩ và mộ chí liệt sĩ. Một số cán bộ trực tiếp làm công tác chính sách ở đơn vị cơ sở chưa có nhiều kinh nghiệm. Người trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên địa bàn tỉnh phần lớn tuổi đời đã cao, trí nhớ thuyên giảm, hoặc đã từ trần nên gặp không ít khó khăn trong việc cung cấp thông tin liên quan chính xác đến vị trí nơi an táng ban đầu của liệt sĩ.
 
Tại Hội nghị tổng kết hoạt động của BCĐ 515 giai đoạn 2013 - 2020, đồng chí Đặng Trí Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 515 tỉnh đã ghi nhận những thành quả đạt được và những ý kiến góp ý trong thực hiện nhiệm vụ này của các thành viên BCĐ và các địa phương. Đồng chí cũng chỉ ra những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới. Trong đó đặc biệt chú trọng tới công tác thông tin tuyên truyền trong toàn dân; triển khai đồng bộ và có sự phối hợp trong các ngành; tiếp nhận đầy đủ và xử lý kịp thời khi tiếp nhận thông tin; tổ chức triển khai, thực hiện chặt chẽ, chu đáo, chính xác, an toàn; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý để thuận tiện tra cứu, cung cấp thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ…
 
NGỌC NGÀ