Miệt mài ''lập trình'' ở vùng xa

06:07, 27/07/2021

Gặt hái nhiều "mùa vàng" trên "cánh đồng" giáo dục và đào tạo, thầy giáo Nguyễn Tấn Phong - giáo viên Toán - Tin, Trường THCS Đồng Nai (huyện Cát Tiên) vừa vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý - Nhà giáo Ưu tú.

Gặt hái nhiều “mùa vàng” trên “cánh đồng” giáo dục và đào tạo, thầy giáo Nguyễn Tấn Phong - giáo viên Toán - Tin, Trường THCS Đồng Nai (huyện Cát Tiên) vừa vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý - Nhà giáo Ưu tú.
 
Thầy Phong đưa học sinh đi tham gia “Giờ lập trình và giao lưu sản phẩm công nghệ thông tin cấp quốc gia”
Thầy Phong đưa học sinh đi tham gia “Giờ lập trình và giao lưu sản phẩm công nghệ thông tin cấp quốc gia”
 
Tin thầy giáo Nguyễn Tấn Phong được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú đã trở thành niềm vui, niềm tự hào của nhiều bạn bè, đồng nghiệp trong những ngày qua. Dẫu vậy, điều này cũng không quá bất ngờ khi suốt nhiều năm liền họ đã chứng kiến thành tích mà thầy Phong nỗ lực đạt được trong công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi. 
 
18 năm công tác trong ngành giáo dục, thầy Phong vẫn nhớ như in ngày mới bước chân về ngôi trường thuộc huyện xa nhất của tỉnh Lâm Đồng. Những khó khăn, thiếu thốn không khiến thầy chùn bước mà lại trở thành động lực để thầy quyết tâm gắn bó, tạo những sinh khí mới, khát khao truyền đạt kiến thức trên mảnh đất này khi hàng ngày nhìn ánh mắt thơ ngây cùng sự ham học của học sinh. Cứ thế, thời gian dần trôi, mảnh đất Nam Tây Nguyên trở thành quê hương thứ hai và ngôi Trường THCS Đồng Nai cũng là ngôi nhà thứ hai của thầy. 
 
Để nâng cao chất lượng giảng dạy, thầy Phong đã có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm, giải pháp kỹ thuật được áp dụng đạt hiệu quả, trong đó có các giải pháp, chuyên đề được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng triển khai tập huấn nhân rộng cho giáo viên toàn tỉnh như: “Một số giải pháp dạy học Tin học 6 theo mô hình trường học mới”; “Ứng dụng lập trình mBlock điều khiển vi mạch Arduino và phương pháp dạy học STEM trong hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học ở trường THCS vùng sâu, vùng xa”, “Ứng dụng một số kỹ thuật lập trình trong bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin học cấp THCS”; “Áp dụng mô hình lớp học đảo ngược và dạy học trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội facebook, giúp nâng cao chất lượng dạy học môn tin THCS”…
 
Thầy còn là giáo viên cốt cán của Sở Giáo dục và Đào tạo, tham gia làm báo cáo viên tập huấn cấp sở, cấp phòng về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và bồi dưỡng học sinh giỏi cho giáo viên bậc THCS và tiểu học trong tỉnh Lâm Đồng. Thầy thường xuyên được điều động thực hiện công tác ra đề thi, chấm thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; làm giám khảo các hội thi giáo viên dạy giỏi, nghiệp vụ sư phạm trẻ, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; làm quản trị viên cho diễn đàn toán học, tin học của giáo viên tỉnh Lâm Đồng.
 
Với những cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng đất khó, 15 năm liên tiếp thầy Nguyễn Tấn Phong được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học; 12 lần đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi cấp huyện”; đạt danh hiệu “Nghiệp vụ sư phạm trẻ cấp tỉnh”; danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh”; được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; 2 lần được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; 2 lần đoạt giải “Giáo viên xuất sắc” quốc gia hạng mục Khoa học máy tính của Cuộc thi “Sản phẩm Công nghệ thông tin quốc gia” do Trung tâm CNTT-TT VIETNET ICT, Microsoft Việt Nam và Cục CNTT - Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức… Mới đây, ngày 20/7, theo thông báo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, thầy Phong là cá nhân duy nhất của Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng với sáng kiến “Thiết kế mạch mở cho bộ vi xử lý Micro:bit hỗ trợ giáo viên ở huyện Cát Tiên triển khai dạy STEM phù hợp với học sinh vùng sâu, vùng xa” được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xét chọn là 1 trong 130 sáng kiến tiêu biểu, xuất sắc trong Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” để tôn vinh và trao tặng bằng Lao động sáng tạo.
 
Trao đổi với chúng tôi, thầy Tống Văn Thiệp - Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Nai cho hay, thầy Phong là một trong những giáo viên đi đầu trong việc đổi mới hình thức và phương pháp dạy học nhằm phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học cho học sinh. Trong đó, tăng cường kỹ năng thực hành, hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn thông qua “Dạy học dựa dự án”, tổ chức các “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo”. Do đó, hiệu quả dạy học và giáo dục luôn đạt chất lượng cao. Từ khi về trường đến nay, thầy luôn được Ban Giám hiệu tin tưởng giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi các môn Tin học, Tin học trẻ, Giải toán qua internet, Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng, Giờ lập trình và giao lưu sản phẩm công nghệ thông tin cấp quốc gia… Từ năm học 2013 - 2014 đến nay, thầy đã bồi dưỡng được 62 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 8 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia.
 
Bên cạnh đó, thầy Phong luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao như phổ cập giáo dục, kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường chuẩn, quản lý tổ bộ môn, bồi dưỡng và giúp đỡ giáo viên trẻ, tham gia đầy đủ các phong trào của ngành và địa phương; đặc biệt trong đại dịch COVID-19, thầy đã tích cực tham gia lực lượng tình nguyện viên cho Ban phòng, chống dịch COVID-19 huyện Cát Tiên.
 
VIỆT HÙNG