Những chuyến xe thắm nghĩa đượm tình

11:07, 15/07/2021

(LĐ online) - Thành phố Hồ Chí Minh đang giữa những ngày căng thẳng vì dịch Covid-19. Cái thiếu nhất trong bữa ăn của các gia đình lại là rau củ, mặt hàng khó tích trữ hơn đồ khô. Và, những người Lâm Đồng lên tiếng đáp lại tiếng gọi của thành phố, với tấm lòng thảo thơm chia sẻ.

(LĐ online) - Thành phố Hồ Chí Minh đang giữa những ngày căng thẳng vì dịch Covid-19. Cái thiếu nhất trong bữa ăn của các gia đình lại là rau củ, mặt hàng khó tích trữ hơn đồ khô. Và, những người Lâm Đồng lên tiếng đáp lại tiếng gọi của thành phố, với tấm lòng thảo thơm chia sẻ.
 
Thu hoạch hành tại Đa Me, N’Thol Hạ, Đức Trọng
Thu hoạch hành tại Đa Me, N’Thol Hạ, Đức Trọng
 
Khi những dòng chữ này được gõ trên máy tính, chiếc xe tải chở trên chục tấn rau củ quả của vựa rau Hòa Quyết (Thôn 3, xã Mê Linh, huyện Lâm Hà) đang trên đường xuống dưới vùng dịch Thành phố Hồ Chí Minh, tới Bệnh viện Nhiệt đới, tới Hóc Môn, Bà Điểm. Chị Nguyễn Thu Hòa, chủ vựa rau chia sẻ: “Chuyến hàng này là đóng góp của nhiều bà con, từ các nhà vườn trong xã, trong huyện, trong tỉnh cho tới công sức của các anh chị em tình nguyện viên đi thu hoạch. Mỗi người góp một chút, ai có công góp công, ai có của góp của, có rau tươi gửi xuống cho bà con mình đang cần rau dưới thành phố. Lúc bình yên rau Lâm Đồng bán cho bà con dưới đó, giờ bà con khó khăn vì dịch bệnh chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ cho bà con”.
 
Trên đồi Tùng, xã Mê Linh, hai người phụ nữ đang mải miết thu hoạch sả. Chị Nguyễn Thị Minh, người đang bẻ gốc, lột lá sả cho biết, vườn sả là của chị Đỗ Thị Thanh Trúc, nghe thông tin kêu gọi, chị Trúc tặng sả cho bà con vùng dịch sử dụng trong bữa ăn. Hai chị đang lột gốc sả, lá sả để đảm bảo chất lượng khi đến tay bà con tốt nhất. Cách đó 30 km, một nhóm 14 anh chị em đang thu hoạch, loại bỏ lá già, lá vàng của vườn hành lá thuộc thôn Đa Me (xã N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng). Đây là vườn hành của chị Hồ Thị Xuân, chủ kho lạnh Xuân Lộc chuyên cung cấp dịch vụ trữ rau củ quả. Chị Xuân vừa bán vừa tặng hành cho bà con vùng dịch, góp phần giúp bà con vượt qua khó khăn. Không chỉ chị Trúc, chị Xuân, còn hàng chục, hàng trăm nhà vườn Đà Lạt, Lâm Hà, Đức Trọng… sẵn sàng tặng nguyên vườn bó xôi, cải thảo, củ cải, tầm bóp, chanh, ớt, cà tím... Nhiều gia đình có vài chục trái đu đủ, vài quầy chuối cũng gom góp, mang lên đóng hàng đi tặng bà con thành phố.
 
Đầu cầu Thành phố Hồ Chí Minh nhận rau củ Lâm Đồng
Đầu cầu Thành phố Hồ Chí Minh nhận rau, củ Lâm Đồng
 
Đây đã là chuyến xe thứ 5 mang rau củ của bà con nhân dân khu vực 5 xã kinh tế mới đưa xuống tặng nhân dân vùng dịch. Một trong những “chủ trò” là Hội Nông dân, Hội Phụ nữ xã Mê Linh, Đoàn Thanh niên xã Gia Lâm, những đơn vị đứng ra kêu gọi, điều phối hoạt động thu gom, vận chuyển. Chị Trần Thị Khánh Hòa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mê Linh chia sẻ: “Việc thu gom, vận chuyển rau được sự hỗ trợ rất lớn của các doanh nghiệp, bà con nông dân trên địa bàn. Các doanh nghiệp như doanh nghiệp Nghiêm Hà, vựa rau Hòa Quyết, doanh nghiệp Tuấn Trang đóng góp mấy chục tấn rau củ, bà con nông dân, nhà vườn khắp nơi sẵn sàng tặng cả vườn. Và thực sự cám ơn đội ngũ tình nguyện viên đã đồng hành cùng chương trình, đi khắp nơi để thu hoạch rau. Không có các doanh nghiệp, các nhà vườn, các anh chị tình nguyện viên thì sẽ không có được những chuyến xe như hôm nay”. 
 
Hơn 30 tình nguyện viên, chủ yếu là các chị em khu vực 5 xã kinh tế mới Mê Linh, Nam Ban, Gia Lâm, Đông Thanh và Nam Hà đã đồng hành, “ăn cơm nhà thu hoạch rau, chinh chiến từ Đà Lạt xuống Đức Trọng, quanh Lâm Hà, chỗ nào nhà vườn cho là ta hái”, lời của chị Bùi Thị Lộc, một tình nguyện viên xã Mê Linh. 
 
Những chuyến rau củ đầy nghĩa tình đã xuống tới Thành phố Hồ Chí Minh, tới các bệnh viện, các khu phong tỏa. Dẫu không nhiều nhưng những chuyến xe đều đầy ắp nghĩa tình người Lâm Đồng gửi tặng bà con Thành phố Hồ Chí Minh với lời chúc bà con mau hết dịch bệnh, cuộc sống trở lại bình thường, cả nước ai cũng bình yên. 
 
Đức Trọng: Tiếp tục hỗ trợ hơn 20 tấn rau, củ, quả 
 
Trong 2 ngày 13 và 14/7, 4 chuyến xe chở hơn 20 tấn rau, củ, quả từ Đức Trọng đã lăn bánh hướng về Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Rau, củ được phân loại trước khi bốc lên xe gửi về các khu cách ly tại Thành phố Hồ Chí Minh
Rau, củ được phân loại trước khi bốc lên xe gửi về các khu cách ly tại Thành phố Hồ Chí Minh
 
Đây là những chuyến xe thiện nguyện nằm trong chương trình “Chuyến xe yêu thương, hướng về thành phố mang tên Bác” do Ban Thường vụ Huyện Đoàn Đức Trọng, Hội Nông Dân huyện Đức Trọng phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ xã Ninh Gia (huyện Đức Trọng) cùng kêu gọi, vận động các tổ chức, đoàn viên, hội viên, thanh niên, Nhân dân trên địa bàn xã Ninh Gia cùng chung tay, góp sức. 
 
Toàn bộ kinh phí vận chuyển đều do anh Phan Đình Quý – Giám đốc Quỹ Những tấm lòng nhân ái hỗ trợ.
 
N.MINH

 

Lâm Hà: Hành trình đỏ kết nối yêu thương 
 
Sáng 15/7, anh Nguyễn Minh Tân – Chủ nhiệm CLB Hành trình đỏ kết nối yêu thương Lâm Hà cho biết, tối 14/7, chuyến xe thứ 2 của CLB Hành trình đỏ kết nối yêu thương Lâm Hà đã khởi hành hướng về người dân vùng dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương.
 
Các thành viên trong CLB Hành trình đỏ kết nối yêu thương Lâm Hà cùng các đoàn viên, thanh niên thu hoạch chuối chuẩn bị cho chuyến xe tiếp theo
Các thành viên trong CLB Hành trình đỏ kết nối yêu thương Lâm Hà cùng các đoàn viên, thanh niên thu hoạch chuối chuẩn bị cho chuyến xe tiếp theo
 
Với mong muốn lan tỏa tinh thần sẻ chia, chung tay của toàn xã hội hỗ trợ những địa phương, người dân vùng dịch, từ ngày 10/7 tới nay, CLB Hành trình đỏ kết nối yêu thương Lâm Hà đã kêu gọi, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, nhà hảo tâm tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện ủng hộ rau, củ cho người dân vùng dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương.
 
Anh Nguyễn Minh Tân – Chủ nhiệm CLB Hành trình đỏ kết nối yêu thương Lâm Hà cho hay: “Đợt này, đa phần đều là những loại rau, củ, quả để được lâu và không bị ảnh hưởng khi vận chuyển xa như su su, khoai lang, củ cải, cà rốt, bí đỏ, đậu leo, chuối… Lượng rau xanh này sẽ được các đơn vị ở Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương tiếp nhận, phân phối vào đơn vị đang trực tiếp làm công tác phòng chống dịch, khu cách ly tập trung, các chốt kiểm dịch và các hộ khó khăn trong đợt dịch lần này. Trong thời gian tới, CLB vẫn tiếp tục vận động ủng hộ rau, củ, quả cho vùng dịch ở các tỉnh phía Nam với quyết tâm cùng chung tay đẩy lùi dịch Covid -19”. 
 
THU HIỀN

 

  DIỆP QUỲNH