Tiếp sức cho lực lượng chốt kiểm soát dịch COVID-19

05:07, 23/07/2021

Với tinh thần làm hậu phương vững chắc cho tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19, những ngày qua, tình cảm và sự góp công, góp của của người dân huyện Lạc Dương đã tiếp sức cho lực lượng trực tại các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Với tinh thần làm hậu phương vững chắc cho tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19, những ngày qua, tình cảm và sự góp công, góp của của người dân huyện Lạc Dương đã tiếp sức cho lực lượng trực tại các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 
 
Hội Phụ nữ Công an huyện Lạc Dương trao những phần cơm các chị vừa nấu cho lực lượng Chốt kiểm soát số 3
Hội Phụ nữ Công an huyện Lạc Dương trao những phần cơm các chị vừa nấu cho lực lượng Chốt kiểm soát số 3
 
Ngày đêm căng mình bám chốt 
 
Được thành lập theo chỉ đạo của UBND tỉnh và đi vào hoạt động từ những ngày cuối tháng 5, Chốt kiểm dịch số 3 huyện Lạc Dương trên Quốc lộ 27C (thôn Đưng K’Si, xã Đạ Chais) là một trong những chốt cửa ngõ quan trọng của tỉnh. Đóng chân tại vùng giáp ranh giữa tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Khánh Hòa, chốt kiểm soát lưu lượng lớn phương tiện từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung vào Lâm Đồng. Với hàng trăm xe qua chốt mỗi ngày, lực lượng làm nhiệm vụ ở đây phải căng mình ngày đêm để kiểm soát các phương tiện vào địa phương nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch. 
 
Chốt được thiết lập trên địa bàn vùng sâu vùng xa, lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt gặp nhiều khó khăn, vất vả để bám chốt 24/24. Lều bạt dựng tạm không che được cái lạnh về đêm của vùng núi rừng có địa thế cao nhất tỉnh, nhất là trong những ngày mưa gió. Rồi những thứ thiết yếu phục vụ ăn, nghỉ, sinh hoạt đều thiếu thốn, phần lớn lực lượng ở đây phải thay phiên nhau đến trụ sở Công an xã Đạ Chais cách đó hơn 2 cây số để ăn cơm ngoài những bữa cơm hộp… Những khó khăn trên chưa phải là hết, bởi theo Thiếu tá Bùi Quốc Huy - Phó Trưởng Công an huyện, Tổ trưởng Chốt kiểm soát số 3, bên cạnh căng mình kiểm soát các phương tiện vào địa phương, có những trường hợp tài xế xe tải không có giấy xét nghiệm âm tính, chở những hàng hóa không thiết yếu hay chưa có phương án lưu trú ở địa phương khi đến chốt được yêu cầu quay xe trở lại đã không hợp tác, có người còn nổi nóng to tiếng, lực lượng trực chốt phải giải thích, thuyết phục họ quay đầu xe để đảm bảo an toàn cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.
 
Cùng với Chốt kiểm soát số 3, 4 chốt mới được thành lập tại các xã, thị trấn ở vị trí cửa ngõ vào huyện Lạc Dương cũng hoạt động 24/24 nhằm kiểm soát người từ nơi khác vào địa phương. Mặc trời nắng hay mưa, các lực lượng ở đây vẫn ngày đêm bám chốt, quyết tâm không để các trường hợp nhiễm bệnh, nghi nhiễm bệnh COVID-19 vào địa bàn. 
 
Tiếp sức cho lực lượng chốt chặn
 
Trong cái lạnh của buổi chiều mưa lâm thâm bởi ảnh hưởng cơn bão số 3, rổ bắp còn nóng hổi của già Kon Sơ K’Nhen - thôn Đưng K’Si đã làm ấm lòng những người trực chốt. Nụ cười móm mém của bà cụ người dân tộc thiểu số hơn 70 tuổi vừa nói lẫn cả tiếng phổ thông và tiếng địa phương, phải nhờ Phó Chủ tịch UBND xã Đạ Chais Liêng Jrang Ha Thuyên, cũng là Tổ phó chốt kiểm soát giải thích, chúng tôi mới hiểu: “Thấy các cháu ở chốt vất vả, mình thương lắm. Nhà có bắp trên nương nên mình bẻ luộc để các cháu ăn thêm cho có sức mà làm việc”. 
 
Phó Chủ tịch UBND xã Đạ Chais Liêng Jrang Ha Thuyên cho hay, bà con ở đây khi thì mang bắp, khi thì nải chuối, có khi mang cả gà đến cho lực lượng chốt kiểm soát. Không chỉ vậy, thỉnh thoảng Hội Phụ nữ xã cũng tổ chức nấu những bữa ăn cho anh em trực chốt. Hội Phụ nữ Công an huyện Lạc Dương cũng vượt quãng đường hơn 60 cây số vào nấu cơm trưa phục vụ cho các lực lượng ở đây. Hiện UBND huyện Lạc Dương cũng đang hỗ trợ lắp ráp 1 căn nhà tiền chế để lực lượng Chốt kiểm soát số 3 có nơi ăn, nghỉ, sinh hoạt trong những ngày bám chốt.
 
Còn với lực lượng chốt kiểm soát thị trấn Lạc Dương, hàng ngày được ăn những bữa cơm nóng hổi do chị em Hội Phụ nữ thị trấn chung tay người góp công, người góp của. Chị Lê Thị Kim Thanh vốn là chủ cơ sở nấu ăn tại thị trấn chia sẻ: “Thấy anh em trực chốt vất vả quá, ăn cơm hộp thì mau ngán và không đủ chất, tôi và một số chị em rủ nhau tranh thủ nấu ăn ngày hai bữa trưa, tối cho anh em được thay đổi món hàng ngày để có thêm sức khỏe thực hiện nhiệm vụ”. 
 
Tại 2 chốt kiểm soát ở xã Lát cũng vậy, chị em Hội Phụ nữ xã cũng tổ chức nấu cơm cho lực lượng trực chốt. Nhiều chị người dân tộc thiểu số tranh thủ việc nương rẫy để mang bó rau, con cá đến tham gia nấu nướng.
 
Trong những ngày căng mình bám chốt thực hiện nhiệm vụ, bên cạnh sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, cơ quan, đơn vị, các tổ chức, đoàn thể thì người dân huyện Lạc Dương luôn chung tay hỗ trợ lực lượng trực chốt. Anh Huy nhà ngay bên chốt vội vàng kéo ống nước trong nhà ra xịt đường để anh em trực chốt bớt bụi bặm; cô bé Thảo Trang mới 15 tuổi ôm bình nước trái cây đến cho các cô chú ở chốt; chị Thủy hỗ trợ toàn bộ gạo để nấu cơm cho anh em ở chốt xã Lát… Hàng ngày, những quan tâm, tình cảm, sự sẻ chia đầy yêu thương là nguồn động viên, tiếp sức cho lực lượng trực chốt nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, kiểm soát không để dịch bệnh xâm nhập vào địa phương. 
 
VIỆT HÙNG