7 ngày trực chiến ở vùng dịch Trạm Hành, Xuân Trường

08:08, 12/08/2021

(LĐ online) - Hôm nay là đúng 7 ngày, 50 cán bộ y tế của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Lâm Đồng, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng Trung tâm Y tế Lạc Dương và Lâm Hà đã trực chiến tại 2 xã Xuân Trường, Trạm Hành để triển khai các biện pháp chuyên môn truy vết, cách ly, khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm phát hiện ca bệnh mới nhằm sớm ổn định tình hình...

(LĐ online) - Hôm nay là đúng 7 ngày, 50 cán bộ y tế của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Lâm Đồng, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Trung tâm Y tế Lạc Dương và Lâm Hà đã trực chiến tại 2 xã Xuân Trường, Trạm Hành để triển khai các biện pháp chuyên môn truy vết, cách ly, khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm phát hiện ca bệnh mới nhằm sớm ổn định tình hình. Đồng hành cùng các lực lượng y tế có 2 vợ chồng chủ Khách sạn –Nhà hàng Thảo Uyên đã tình nguyện ủng hộ chăm lo bữa ăn, chỗ ngủ cho các cán bộ y tế tuyến đầu chống dịch tại đây.
 
Cán bộ y tế đi bộ len lỏi vào nhà dân để truy vết, xét nghiệm sàng lọc cộng đồng
Cán bộ y tế đi bộ len lỏi vào nhà dân để truy vết, xét nghiệm sàng lọc cộng đồng
 
* ĐI QUA BAO ĐỒI NÚI ĐỂ TRUY VẾT, XÉT NGHIỆM SÀNG LỌC HƠN 90% DÂN SỐ
 
Thạc sĩ Mai Ngọc Trung - Phó Khoa Phòng chống Bệnh truyền nhiễm của CDC Lâm Đồng cho biết: Trước khi 4 lực lượng cán bộ y tế của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Lâm Đồng, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Trung tâm Y tế Lạc Dương và Lâm Hà đến thì Trung tâm Y tế Đà Lạt đã tập trung lực lượng làm nhiệm vụ tại đây. 
 
Kể từ 19 giờ ngày 6/8, hai xã Xuân Trường và Trạm Hành (TP Đà Lạt) thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ để phòng chống dịch Covid-19 theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, có 50 cán bộ y tế của 3 lực lượng cắm chốt tại đây. 
 
Hàng ngày, các lực lượng y tế chia trung bình 10 tổ để đi địa bàn, len lỏi trên các vườn rẫy để vào nhà dân làm nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, khử khuẩn. Khi phát hiện có F0, F1 thì sẽ báo cho Trung tâm Y tế Đà Lạt và chính quyền địa phương phối hợp đưa đi cách ly theo quy định về phòng chống dịch Covid-19.
 
Hơn 50 cán bộ y tế đã làm một khối lượng công việc khổng lồ tại xã Xuân Trường với 1.722 hộ, 7.127 khẩu và xã Trạm Hành 1.210 hộ với 5.277 khẩu, như vậy tổng cộng hơn 12 ngàn dân trong vùng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ để kịp thời phát hiện, bóc F0 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất có thể. 
 
Kết quả ghi nhận đến 7 giờ sáng nay 12/8, liên quan chùm lây nhiễm tại Công ty Sợi Đà Lạt có tổng cộng 95 ca. Trong đó: Nhân viên, công nhân công ty 35 ca và ngoài cộng đồng, lây nhiễm thứ phát 60 ca. Phân bố theo địa bàn xã Trạm Hành 56 ca, Xuân Trường 27 ca, Đơn Dương 12 ca. 
 
Kết quả truy vết được 545 F1 và 806 F2 (thuộc địa bàn Xuân Trường, Trạm Hành và Đơn Dương). Xét nghiệm tổng số 13.317 trường hợp, phát hiện 95 ca dương tính với SARS-CoV-2.
 
Thực hiện xét nghiệm RT-PCR cho 13.317 trường hợp, phát hiện 95 ca dương tính. Trong đó, xét nghiệm cho toàn bộ F1, F2; xét nghiệm sàng lọc cộng đồng tại Xuân Trường 5.930 người/6.467 người (đạt 91,69%), tại Trạm Hành xét nghiệm 5.025 người/5.349 (chiếm 92,36%) và 543 người trong Khu công nghiệp Phát Chi (Trạm Hành). 
 
Những con số khô khan nhưng nói lên rằng có đến hơn 90% dân số trong vùng phong tỏa, giãn cách xã hội thuộc xã Trạm Hành, Xuân Trường đã được lực lượng y tế tiếp cận lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, một công việc phi thường theo tinh thần “Phòng thủ chặt, tấn công thần tốc”.
 
Lãnh đạo Sở Y tế, CDC Lâm Đồng, Trung tâm Y tế Đà Lạt trực tiếp có mặt hiện trường, làm việc với chính quyền địa phương và chỉ đạo công tác chuyên môn phòng chống dịch tại 2 xã Trạm Hành và Xuân Trường.
 
Tận dụng tối đa phương tiện để tiếp cận dân nhanh nhất có thể
Tận dụng tối đa phương tiện để tiếp cận dân nhanh nhất có thể
 
Trong 7 ngày qua, 50 cán bộ y tế phối hợp với 41 tổ Covid-19 cộng đồng thuộc xã Xuân Trường và 28 tổ Covid-19 cộng đồng xã Trạm Hành đã làm việc ngày đêm.
 
Thạc sĩ Mai Ngọc Trung - Phó Khoa Phòng chống Bệnh truyền nhiễm của CDC Lâm Đồng cho biết: “Cứ hễ có thông tin xét nghiệm có ca dương tính mới thì lập tức chúng tôi chia tổ truy vết F1, F2 ngay trong đêm, trong mưa, làm việc quên ăn, không nhớ ngày tháng, chỉ nhớ hôm nay là ngày thứ 7 đánh dấu lực lượng y tế 3 cùng ở đây (cùng ăn, cùng ở, cùng làm). Mỗi đội có ít nhất 3 người gồm: 1 người thuộc tổ Covid-19 cộng đồng của địa phương dẫn đường và 1 cán bộ y tế làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và 1 người làm nhiệm vụ truy vết. Do địa hình đồi núi, nhà dân ở cách nhau 1 -2 quả đồi, chúng tôi lội bộ len lỏi vào để tiếp cận dân và tận dụng tối đa xe máy của các thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng để chở có lúc 3 anh em 1 xe ai cũng mặc áo quần bảo hộ cồng kềnh để làm nhiệm vụ truy vết khẩn cấp, tiếp cận người dân nhanh nhất có thể để bóc F0 ra khỏi cộng đồng đưa đến cơ sở y tế cách ly điều trị, phát hiện F1 đưa đi cách ly tập trung và F2 cách ly tại nhà”.
 
* TẤM LÒNG CỦA ĐÔI VỢ CHỒNG ĐẠI GIA CHÂN ĐẤT
 
Nơi đóng quân của lực lượng y tế tuyến đầu chống dịch tại xã Trạm Hành và Xuân Trường là cơ sở Nhà hàng - Khách sạn Thảo Uyên, có hệ thống nhà hàng ở địa chỉ Tổ 5 thôn Trường Thọ -xã Trạm Hành và khách sạn ở thôn Trường Xuân - xã Xuân Trường.
 
Chị Nguyễn Thị Ngọc Thảo (sinh năm 1971), chủ nhà hàng - khách sạn Thảo Uyên cho biết: “Do dịch ập đến quá mau, với “tình làng nghĩa xóm”, vợ chồng chúng tôi thương người dân mình trong vùng phong tỏa, giãn cách khó khăn nên cùng chính quyền chung tay để đẩy lùi dịch bệnh. Chúng tôi đã hỗ trợ cho lực lượng y tế phòng chống dịch ở đây hàng ngày ăn uống và chỗ ngủ miễn phí. Với cơ sở ở Cầu Đất 12 phòng và ở Trạm Hành 20 phòng, chúng tôi còn trải thêm nệm để đáp ứng đủ chỗ ngủ, giãn cách cho 50 cán bộ y tế. Hàng ngày, chúng tôi nấu 3 bữa ăn miễn phí cung cấp cho lực lượng y tế để đảm bảo đủ dinh dưỡng, cơm, canh, cá, thịt đầy đủ với 60 suất ăn/lần. Anh em cán bộ y tế ở đây làm nhiệm vụ rất nhiệt tình nên chúng tôi sẵn sàng tiếp tế hỗ trợ bữa ăn, chỗ ngủ để đảm bảo sức khỏe cho họ”.
 
Lãnh đạo CDC Lâm Đồng chụp hình lưu niệm cùng vợ chồng chủ Nhà hàng -Khách sạn Thảo Uyên
Lãnh đạo CDC Lâm Đồng chụp hình lưu niệm cùng vợ chồng chủ Nhà hàng - Khách sạn Thảo Uyên
 
Bên cạnh đó, anh Nguyễn Văn Trí (sinh năm 1967) là chồng chị Ngọc Thảo cũng cho biết: “Chúng tôi còn có 1 nhà hàng ở Xuân Trường, sẵn sàng làm cơ sở cách ly để phòng chống dịch cho người dân. Mới đây, chính quyền xã đã trao đổi với chúng tôi về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất và chúng tôi sẵn sàng ủng hộ”. 
 
Hai vợ chồng đại gia chân đất này đã giúp người dân vùng phong tỏa, giãn cách Trạm Hành và Xuân Trường 40 ngàn trứng gà, 10 ngàn chai dầu ăn, xì dầu, gạo, mì tôm với tổng trị giá trên 100 triệu đồng. Hiện, chị Thảo - anh Trí chuẩn bị thêm 20 ngàn trứng gà, mì tôm, gạo, dầu ăn với tổng trị giá 26 triệu đồng để tiếp tục giúp người dân khó khăn của 2 xã Trạm Hành, Xuân Trường. Anh chị còn tặng quà hỗ trợ lương thực, thực phẩm thiết yếu cho các khu cách ly, các bếp ăn từ thiện, các nhà thờ và nhà chùa trên địa bàn.
 
Kinh doanh nhà hàng 15 năm, nhà nghỉ được 7 năm và có nhà vòm trồng rau xanh, vợ chồng chị Thảo - anh Trí đã góp công, góp của, không ngại tiếp xúc với những người có nguy cơ cao, sẵn sàng biến cơ sở kinh doanh của gia đình thành nơi lưu trú cho hàng chục cán bộ y tế, giúp cả trăm triệu đồng cho dân, khi tôi hỏi vì sao, chị Thảo trả lời ngắn gọn: “Là vì thương dân mình quá”.
 
Cũng như khi tôi hỏi Thạc sĩ Mai Ngọc Trung - Phó Khoa Phòng chống Bệnh truyền nhiễm của CDC Lâm Đồng sao anh nhớ là 7 ngày thì anh trả lời: “Vì đêm nay chúng tôi rút quân nên mới nhớ đã 7 ngày trực chiến ở đây. Chúng tôi bàn giao lại cho xã Trạm Hành và Xuân Trường vật tư y tế, các test nhanh, tấm chắn che mặt để phục vụ công tác truy vết cộng đồng cho các hộ dân còn lại chưa được xét nghiệm sàng lọc với khoảng 9% dân số”.
 
AN NHIÊN