Đạ Huoai: Phát huy vai trò Đài truyền thanh cơ sở trong phòng, chống dịch bệnh

10:08, 07/08/2021

(LĐ online) - Thời gian qua, hệ thống Đài truyền thanh (ĐTT) cơ sở các xã, thị trấn ở huyện Đạ Huoai đã và đang đóng vai trò là kênh thông tin hữu ích cung cấp, chuyển tải các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tình hình kinh tế - xã hội của địa phương đến người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số...

(LĐ online) - Thời gian qua, hệ thống Đài truyền thanh (ĐTT) cơ sở các xã, thị trấn ở huyện Đạ Huoai đã và đang đóng vai trò là kênh thông tin hữu ích cung cấp, chuyển tải các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tình hình kinh tế - xã hội của địa phương đến người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số. Trong tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, lại một lần nữa các ĐTT cơ sở lại khẳng định được vai trò cầu nối thông tin đến với người dân địa phương. 
 
ĐTT ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đạ Huoai thường xuyên tiếp sóng, phát sóng các chương trình liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19
ĐTT ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đạ Huoai thường xuyên tiếp sóng, phát sóng các chương trình liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19
 
Hiện nay, 9/9 xã, thị trấn ở huyện Đạ Huoai được trang bị hệ thống truyền thanh không dây từ nhiều nguồn vốn và chương trình đầu tư khác nhau. Mỗi trạm truyền thanh gồm đầu thu FM, máy phát sóng, cột ăng ten và các bộ thu. Các xã, thị trấn đều được cấp giấy phép hoạt động tần số vô tuyến điện với tổng số có 118 bộ thu và 236 loa truyền thanh.
 
Ông Trần Tân – Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đạ Huoai cho biết: Các ĐTT trên địa bàn huyện hầu hết hoạt động ổn định, làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, các ĐTT cơ sở đã thực hiện vận hành hệ thống truyền thanh của xã, thị trấn theo đúng quy chế của UBND huyện. Việc vận hành, tiếp phát sóng đúng quy định; việc xây dựng nội dung, biên tập chương trình phát thanh được thực hiện một cách kỹ lưỡng, có chọn lọc. Các ĐTT cơ sở kịp thời thông tin đến người đân địa phương về tình hình dịch bệnh Covid – 19, các chỉ thị, văn bản, yêu cầu, khuyến cáo của các cấp, ban, ngành để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.
 
Bên cạnh đó, việc đầu tư, nâng cấp hệ thống truyền thanh tại các xã, thị trấn luôn được UBND huyện Đạ Huoai quan tâm. Năm 2020, huyện đã đầu tư nâng cấp hệ thống truyền thanh cho thị trấn Mađaguôi và xã Hà Lâm với kinh phí 800 triệu đồng, năm 2021 đầu tư nâng cấp hệ thống truyền thanh cho thị trấn Đạ M’ri với kinh phí 600 triệu đồng. Đầu tư các bộ loa di động đa năng cho 54 thôn, tổ dân phố để phục vụ công tác tuyên truyền đến với Nhân dân. Đồng thời mỗi năm huyện bố trí 20 triệu đồng/xã, thị trấn cho hoạt động duy tu, sửa chữa hệ thống phát thanh, loa di động đa năng. 
 
Trong thời điểm dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, tại thị trấn Mađaguôi, vai trò của ĐTT cơ sở đã được phát huy một cách rõ nét. Ông Phạm Duy Quyến – Chủ tịch UBND thị trấn, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 thị trấn Mađaguôi khẳng định: ĐTT cơ sở ở thị trấn đã phát huy tốt vai trò của mình, nhất là trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid – 19. Hiện nay đa phần người dân có đầy đủ phương tiện nghe nhìn, điện thoại thông minh nhưng những chương trình tiếp sóng, phát sóng của ĐTT cơ sở luôn được người dân đón nhận, chú ý lắng nghe....
 
Chị Hoàng Thị Thương, chủ quán cơm trên địa bàn thị trấn Mađaguôi chia sẻ: Mình có điện thoại thông minh để cập nhật tin tức hằng ngày nhưng mỗi sáng và chiều tối luôn nghe hệ thống truyền thanh ở thị trấn. Vì ngay tại địa phương mình thì những thông tin đón nhận sát thực tế cuộc sống hơn, liên quan trực tiếp đến người kinh doanh buôn bán như mình. Ngay trong dịch bệnh Covid – 19 này, ngày nào mình cũng lắng nghe khuyến cáo về nguyên tắc 5K của Bộ Y tế để thực hiện và nhắc nhở khách hàng của mình nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh. 
 
Ở thị trấn Mađaguôi, trong những ngày “chống dịch như chống giặc” này, công việc của anh Phạm Duy Anh Quang, cán bộ thị trấn, phụ trách ĐTT có phần vất vả hơn những ngày thường. Vì ngoài thời lượng tiếp sóng từ 5h - 7h; từ 17h - 19h vào mỗi ngày; ĐTT thị trấn tăng cường thời lượng phát sóng từ 11h15’ đến 11h30’ và từ 16h45’ đến 17h. Nội dung chủ yếu của chương trình phát sóng là về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, các chỉ thị, văn bản, yêu cầu, khuyến cáo của các cấp, ban, ngành để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.
 
Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, các loại hình thông tin phát triển mạnh mẽ và đa dạng. Tuy nhiên, với những ưu điểm riêng biệt, hiện nay ĐTT cơ sở vẫn giữ vai trò quan trọng trong đời sống xã hội mà các loại hình truyền thông khác không thể thay thế được. Việc phát huy vai trò của ĐTT cơ sở ở Lâm Đồng nói chung và huyện Đạ Huoai nói riêng đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao trình độ dân trí, là kênh thông tin không thể thiếu trong đời sống của người dân địa phương. Trong tình hình dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến phức tạp thì ĐTT cơ sở một lần nữa khẳng định vai trò trong công tác phòng chống dịch bệnh, là cầu nối thiết thực giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với người dân.
 
ĐỨC TÚ