Đạ Huoai: Vận động dân chung tay phòng, chống dịch bệnh

04:08, 24/08/2021

Hưởng ứng đợt phát động thi đua cao điểm "Toàn dân đoàn kết, quyết tâm phòng, chống dịch bệnh COVID-19" của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, Ủy ban MTTQ huyện Đạ Huoai đã tích cực vận động các cộng đồng dân cư trên địa bàn cùng chung tay phòng, chống dịch.

Hưởng ứng đợt phát động thi đua cao điểm “Toàn dân đoàn kết, quyết tâm phòng, chống dịch bệnh COVID-19” của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, Ủy ban MTTQ huyện Đạ Huoai đã tích cực vận động các cộng đồng dân cư trên địa bàn cùng chung tay phòng, chống dịch.
 
Tổ tự quản bảo vệ “vùng xanh” Tổ 1, Thôn 3, xã Đoàn Kết, Đạ Huoai đang ra quân trực
Tổ tự quản bảo vệ “vùng xanh” Tổ 1, Thôn 3, xã Đoàn Kết, Đạ Huoai đang ra quân trực
 
“Người dân nói chung giờ đã rất ý thức trong công tác phòng, chống dịch bệnh, vì sự an toàn cho mình, cho gia đình, cho làng xóm chung quanh nên công tác vận động cũng thuận lợi” - ông Cấn Kim Khôi, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đạ Huoai cho biết khi trao đổi về công tác vận động dân chung tay phòng, chống đại dịch COVID-19 hiện nay trên địa bàn huyện. 
 
Theo ông Khôi, ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ huyện cùng các tổ chức thành viên, các đoàn thể chính trị - xã hội tại huyện đã cùng vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa tăng gia sản xuất; tích cực hưởng ứng các phong trào, các hoạt động được duy trì lâu nay như ra quân “Ngày Chủ nhật vì môi trường”, trồng và chăm sóc hàng rào xanh và các tuyến đường hoa cỏ lạc, tuyến đường hoa Hoàng yến, thu gom và phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.
 
MTTQ và các đoàn thể cũng vận động các cộng đồng dân cư góp sức trong phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn; tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội; tham gia các hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất; tham gia các lớp tập huấn chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.
 
Khi đầu ra nông sản gặp khó, MTTQ các cấp trong huyện đã chủ động phối hợp với các đoàn thể hướng dẫn, vận động người dân ứng dụng công nghệ thông tin thông qua mạng xã hội hay các kênh quen biết để tiêu thụ nông sản cây trái như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt… vốn là thế mạnh của Đạ Huoai lâu nay. Hoạt động này vừa góp phần hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản trong mùa dịch, vừa quảng bá nhãn hiệu trái cây Đạ Huoai ra các địa phương khác trong nước.
 
Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trong nước cũng như trong tỉnh gần đây, MTTQ các cấp tại huyện cũng đi đầu trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện tốt các quy định của ngành y tế, của địa phương về công tác phòng, chống dịch, thực hiện tốt 5K, vừa chống dịch vừa tích cực phát triển sản xuất.
 
Trong phòng, chống dịch, Ủy ban MTTQ huyện các cấp phối hợp với các đoàn thể thành viên tăng cường đi cơ sở, nắm bắt tình hình; khuyến cáo người dân giữ khoảng cách, không tập trung đông người; thực hiện cài đặt phần mềm khai báo y tế (Blue Zone, Vietnam Health Declaration…); hạn chế đi lại đến các địa phương đang bùng phát dịch bệnh; tạm dừng tổ chức các tiệc cưới, hỏi; đối với đám tang phải thực hiện nghiêm quy định về 5K. 
 
MTTQ các cấp tại huyện đến nay theo ông Khôi, đã phối hợp rất tốt với các cơ quan chức năng giám sát việc thực hiện rà soát, truy vết các trường hợp đi và về từ vùng dịch ở tất cả các thôn xóm để tiến hành các biện pháp khai báo y tế, cách ly tập trung và cách ly y tế tại nhà; vận động những gia đình có con em đang học và làm việc tại các điểm nóng về dịch COVID-19 ở lại tại chỗ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tham gia giám sát chặt chẽ đối với những người đang thực hiện các biện pháp cách ly y tế tại nhà, đảm bảo thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. 
 
Nhằm hạn chế tập trung đông người nên MTTQ các cấp đến nay đã kết nối với nhau thông qua mạng xã hội. Mọi thông tin nhanh trong hệ thống MTTQ đều được thực hiện qua các nhóm Zalo được thành lập từ cấp huyện đến cấp cơ sở nên cũng rất thuận tiện.
 
Trong vận động quyên góp ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19, đến nay toàn huyện đã vận động được trên 400 triệu đồng, trong đó có phần đóng góp của người dân địa phương để ủng hộ các chốt kiểm soát COVID-19 trên địa bàn và ủng hộ bà con làm ăn xa gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.
 
Riêng số quà do người dân trong huyện đóng góp ủng hộ các con em là học sinh, sinh viên, công nhân đang học tập, lao động tại Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 đã lên trên 500 suất với tổng giá trị trên 217 triệu đồng.
 
Cùng đó, MTTQ huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn trên địa bàn đến nay thành lập được 83 tổ tự quản, 38 chốt tự quản với 493 thành viên. Những tổ tự quản này được thành lập nhằm xây dựng và bảo vệ “Khu dân cư an toàn - vùng xanh trong phòng, chống dịch COVID 19” theo tinh thần công văn “Toàn dân đoàn kết xây dựng Khu dân cư an toàn trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng” của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ban hành ngày 10/8/2021. Tất cả các tổ tự quản này đã bắt đầu hoạt động từ ngày 16/8 vừa qua. 
 
Điều đáng mừng theo ông Khôi là các tổ tự quản trong các thôn xóm, tổ dân phố dù mới thành lập nhưng đã hoạt động rất tốt. Trung bình mỗi tổ từ 8 đến 12 người, chia phiên nhau trực, mỗi ca trực thường kéo dài một buổi. 
 
“Đa số mọi người trong các thôn xóm, tổ dân phố đều rất tự giác. Nhiều gia đình đã vận động con em mình là các sinh viên, học sinh đang về nhà cùng tham gia trực ghi chép khai báo hằng ngày. Có thôn tất cả các gia đình, trừ những trường hợp đặc biệt, cùng đăng ký tham gia; mỗi gia đình cử một thành viên ra thay phiên trực cùng nhau, ngay cả trong các thôn xóm trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số như tại các xã Đạ Ploa, Phước Lộc, người dân cũng rất tích cực tham gia. Đa số người dân đều ý thức rõ việc làm của mình như là một sự góp sức bảo vệ an toàn cho cộng đồng, trong đó có gia đình mình, người thân mình và đây là một điều rất đáng biểu dương” - ông Khôi nhận xét.
 
VIẾT TRỌNG - HOÀNG PHƯƠNG