Đà Lạt: Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với người dân ra vào chợ

02:08, 08/08/2021

(LĐ online) - Một số chợ tại Đà Lạt bắt đầu quản lý người dân ra vào chợ bằng hình thức khai báo y tế qua các ứng dụng hoặc khai báo báo thủ công, sau đó đóng dấu đã "Khai báo y tế" vào tay từng người dân nhằm tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. 

(LĐ online) - Một số chợ tại Đà Lạt bắt đầu quản lý người dân ra vào chợ bằng hình thức khai báo y tế qua các ứng dụng hoặc khai báo báo thủ công, sau đó đóng dấu đã “Khai báo y tế” vào tay từng người dân nhằm tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. 
 
Lượng người dân vào chợ Đà Lạt mua sắm sáng nay khá đông đúc, Ban quản lý chợ đã phải làm việc hết công suất trong khai báo y tế đối với từng trường hợp
Lượng người dân vào chợ Đà Lạt mua sắm sáng nay khá đông đúc, Ban quản lý chợ đã phải làm việc hết công suất trong khai báo y tế đối với từng trường hợp
 
Tại chợ Đà Lạt, chợ lớn nhất trên địa bàn thành phố theo ghi nhận sáng 8/8, khi người dân vào chợ, lực lượng bảo vệ, thành viên tổ Covid-19 tại đây yêu cầu từng trường hợp rửa tay sát khuẩn, ghi sổ khai báo y tế gồm địa chỉ, tên tuổi, số điện thoại, sau đó được đóng dấu mực vào tay ghi “08-08-2021”. 
 
Ông Đặng Mậu Nhi, Phó Ban quản lý chợ Đà Lạt cho biết hình thức mới này được áp dụng từ ngày 7/8. Các thành viên Ban quản lý chợ tập trung thực hiện việc khai báo y tế theo hình thức trên đối với người dân vào chợ mua hàng, công tác đảm bảo an ninh trật tự được lực lượng công an, dân quân tự vệ thuộc UBND Phường 1 hỗ trợ triển khai.
 
 “Do lượng người dân ra vào chợ đông đúc, việc đóng dấu vào tay giúp chúng tôi thuận lợi, dễ dàng phát hiện các trường hợp người dân đã khai báo hoặc chưa khai báo y tế cũng như quản lý số người dân vào chợ trong ngày” – ông Nhi cho biết.
 
Tại chợ tạm Phan Chu Trinh (đường Nguyễn Du) và chợ Chi Lăng (đường Chi Lăng), Phường 9 hình thức khai báo y tế khi vào chợ, đồng thời đóng dấu mực “Đã khai báo Y tế” đã được áp dụng khoảng 1 tháng nay. Tại chợ tạm Phan Chu Trinh, người dân còn được thông báo trong ngày nếu dấu đóng đã khai báo y tế trên tay chưa mờ vết mực có thể ra vào chợ mà không cần khai báo lần thứ 2.
 
Theo ghi nhận, lượng người dân tới chợ Đà Lạt và chợ họp Ngô Quyền (đường Ngô Quyền, Phường 6) sáng nay tăng đột biến. Lực lượng chức năng đã phải rất vất vả thực hiện khai báo y tế cho người dân, đồng thời yêu cầu người dân giữ khoảng cách, không tập trung quá đông vào một gian hàng. Việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, sát khuẩn, không tụ tập đông người tại một số thời điểm người dân, các tiểu thương chưa chấp hành tốt. 
 
Bên cạnh đó, tại một số điểm, khu họp chợ tự phát khác trên địa bàn như: chợ tự phát ấp Ánh Sáng (đường Nguyễn Văn Cừ), khu  chợ ngã tư Hoàng Văn Thụ- Đồng Tâm, chợ tự phát Cẩm Đô,…việc người dân không khai báo y tế, nhiều thời điểm tập trung đông người cũng tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.
 
Trước đó ngày 5/8, UBND TP Đà Lạt đã có văn bản chỉ đạo các phường, xã tuyên truyền, vận động tiểu thương tại các chợ, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn chủ động điều chỉnh thời gian hoạt động phù hợp, hạn chế kinh doanh kể từ 21 giờ 00 đến 5 giờ 00 sáng hôm sau theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Tiếp tục duy trì tổ kiểm soát tạm thời tại các chợ trên địa bàn để thực hiện niêm yết mã QR, khai báo y tế, đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn tay và nhắc nhở người dân, tiểu thương thực hiện đúng quy định trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trường hợp lãnh đạo UBND thành phố và Phòng Kinh tế kiểm tra tại các chợ dân sinh mà không tổ chức tổ kiểm soát dịch tạm thời tại chợ thì Chủ tịch UBND các phường, xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố. 
 
C.THÀNH