Đam Rông: Phát huy vai trò của hội, đoàn thể trong chống dịch

05:08, 09/08/2021

Những ngày này, ở Đam Rông, từ các bạn trẻ trong Đoàn Thanh niên đến những chị em hội viên Hội Phụ nữ dù bộn bề công việc gia đình và xã hội đều hết mình xắn tay chống dịch ở địa phương và góp sức ủng hộ bà con ở các vùng dịch khác...

Những ngày này, ở Đam Rông, từ các bạn trẻ trong Đoàn Thanh niên đến những chị em hội viên Hội Phụ nữ dù bộn bề công việc gia đình và xã hội đều hết mình xắn tay chống dịch ở địa phương và góp sức ủng hộ bà con ở các vùng dịch khác. Không chỉ là trách nhiệm, mà với họ những việc làm ấy còn chứa cả tình người.
 
Chị em phụ nữ xã Đạ Tông hái măng rừng ủng hộ vùng dịch
Chị em phụ nữ xã Đạ Tông hái măng rừng ủng hộ vùng dịch
 
Khi phụ nữ đi đầu
 
Chúng tôi có mặt tại huyện Đam Rông khi địa phương này vừa chọn Trường Tiểu học Bằng Lăng để làm khu cách ly tập trung thứ 2 với công suất đảm bảo cho 100 công dân. Để đảm bảo cho khu cách ly đi vào hoạt động, toàn thể hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện và Đoàn Thanh niên huyện đã có mặt để làm công tác dọn dẹp, sắp xếp và cùng với lực lượng công an, quân đội đảm bảo cho khu cách ly đi vào hoạt động. Chị Nguyễn Thị Hồng Thuyên - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đam Rông cho biết: “Ngay từ khi dịch bệnh bùng phát năm 2020, Hội LHPN huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong hội viên. Đồng thời, yêu cầu Hội LHPN các xã tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch trong Nhân dân. Thời điểm Lâm Đồng chưa bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh, Hội LHPN huyện đã tổ chức làm hàng trăm chiếc mặt nạ chống giọt bắn để ủng hộ cho lực lượng làm việc tại các vùng dịch”. 
 
Năm 2021, đặc biệt là những tháng gần đây, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp trong cả nước, Lâm Đồng cũng đã có mặt trên bản đồ COVID-19 của cả nước và chính Đam Rông cũng đã xuất hiện 2 ca dương tính, công tác tuyên truyền, vận động về phòng, chống dịch càng được đẩy mạnh đến mức cao nhất. Và trực tiếp cán bộ, hội viên đã tham gia vào các hoạt động chống dịch thiết thực.
 
Theo đó, Hội LHPN huyện Đam Rông đã vận động nhu yếu phẩm cho Khu cách ly tập trung số 1 tại Trường Dân tộc nội trú (Thôn 1, xã Rô Men) và Chốt kiểm dịch số 4 trên Quốc lộ 27 hơn 3,5 tấn gạo, mì tôm, dầu ăn, mắm muối… để đảm bảo lương thực thường xuyên cho bếp ăn tại hai địa điểm này. Tại hai địa điểm này, cán bộ Hội LHPN huyện luân phiên tham gia để hỗ trợ việc nấu ăn cho lực lượng làm nhiệm vụ. Đối với 2 bệnh nhân đang điều trị COVID-19 tại Phòng khám đa khoa khu vực Đạ Tông, Hội LHPN xã Đạ Tông đã phối hợp với Hội LHPN huyện đảm bảo ngày ba bữa ăn cho bệnh nhân đến lúc điều trị khỏi. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện cũng trực tiếp tham gia nấu các suất ăn miễn phí nhằm góp phần hỗ trợ, giúp đỡ lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa đường dài trên Quốc lộ 27. 
 
Nhằm chia lửa cho bà con gặp khó khăn ở vùng dịch TP Hồ Chí Minh, riêng Hội LHPN huyện đã vận động hơn 45 tấn rau, củ, quả các loại để cùng các đoàn thể khác và chính quyền các địa phương hướng về vùng dịch. Không chỉ vận động, chính những người phụ nữ ấy còn trực tiếp thu hoạch, bốc xếp bất kể nắng mưa để những chuyến xe yêu thương thêm đong đầy khi tiến về vùng dịch.
 
Tinh thần ấy được lan tỏa rộng khắp kể cả vùng có trên 90% bà con DTTS, đời sống còn nhiều khó khăn như ở khu vực ba xã Đầm Ròn. Chị Rơ Yam K’ Khim - Chủ tịch Hội LHPN xã Đạ Tông, cho biết: “Bà con Đạ Tông nói riêng và ở 3 xã Đầm Ròn: Đạ Long, Đạ Tông, Đạ M’Rông nói chung còn nhiều khó khăn nên đã nhận được rất nhiều tấm lòng hảo tâm, hỗ trợ của các cá nhân, đơn vị trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, ở đây đã đón nhiều đoàn từ thiện từ TP Hồ Chí Minh về tặng quà, khám chữa bệnh và xây dựng các công trình. Bởi vậy, bà con mong đóng góp một ít lương thực thực phẩm, là tấm lòng của núi rừng hướng về TP Hồ Chí Minh để cùng đẩy lùi dịch bệnh”. 
 
Đâu khó có thanh niên
 
Trong thời điểm dịch bệnh, ở tất cả những khu vực làm nhiệm vụ đều có màu áo xanh thanh niên - lực lượng xung kích đi đầu. Anh Trần Đức Phát - Phó Bí thư Huyện đoàn Đam Rông, khẳng định: “Trong thời điểm khó khăn này, đoàn viên, thanh niên rất tích cực. Và dù ở đâu hay nhiệm vụ nào cũng thấy màu áo xanh thanh niên. Có thể thấy chưa bao giờ thanh niên hăng hái và xung kích đến thế”. 
 
Tiếng loa kẹo kéo, màu áo xanh thanh niên đã có mặt khắp các nẻo đường ở Đam Rông từ khi dịch bệnh bùng phát. Lực lượng thanh niên đã xung kích, vào tận nơi để “gõ từng nhà” nhằm làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch. Hiện tại, đoàn viên, thanh niên của huyện đang có mặt ở tất cả 3 chốt trực trên địa bàn huyện tại các vị trí tiếp giáp giữa Đam Rông và các địa phương khác trong tỉnh, giữa Đam Rông với hai tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên huyện Đam Rông còn cử hai cán bộ đoàn trực tiếp làm nhiệm vụ trong khu cách ly tập trung và tuân thủ hoàn toàn các quy định đối với cán bộ làm việc trong các khu cách ly. Màu áo xanh thanh niên cũng có mặt thường trực tại bếp ăn nấu đồ miễn phí cho tài xế xe tải đường dài. Đoàn Thanh niên tất cả các xã, thị trấn trong huyện đều thành lập đội hình xung kích phòng, chống dịch và có thể nhận nhiệm vụ bất kể ngày đêm. Bởi vậy, những ngày qua, màu áo xanh thanh niên có mặt trên tất cả vườn rau, vườn chuối của bà con nhân dân toàn huyện để hỗ trợ bà con thu hái nông sản, ủng hộ vùng dịch. Những chuyến xe tải cứ thế được chất đầy, nụ cười của những người trẻ như xóa mờ những giọt mồ hôi, bởi tất cả họ đang đồng lòng hướng về vùng dịch.
 
NGỌC NGÀ