Hiệu quả hoạt động của các tổ COVID cộng đồng

04:08, 13/08/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn, UBND huyện Đức Trọng đã chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là phát huy hiệu quả của các "Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng"...

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn, UBND huyện Đức Trọng đã chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là phát huy hiệu quả của các “Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng” (gọi tắt là tổ COVID-19 cộng đồng) ở tất cả các xã, thị trấn. Đây thực sự là “cánh tay nối dài” của lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh.
 
Tổ COVID-19 cộng đồng xã Hiệp An nhắc nhở các hộ kinh doanh chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch
Tổ COVID-19 cộng đồng xã Hiệp An nhắc nhở các hộ kinh doanh chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch
 
Ông Lê Văn Thanh, Trưởng thôn Quảng Hiệp, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng và cũng là Tổ trưởng Tổ COVID-19 cộng đồng thôn cho biết, hiện tổ COVID-19 cộng đồng có 9 người, gồm trưởng thôn, công an viên, y tế thôn bản, các đoàn thể của thôn... Trong những ngày Hiệp Thạnh thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tổ COVID -19 cộng đồng của thôn được chia làm 2 tốp, một tốp tham gia trực tại các chốt được lập trên địa bàn xã; tốp còn lại tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn thôn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế. Đồng thời, tham gia hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn trong thời gian cách ly, phong tỏa. Ngoài ra, các thành viên của tổ COVID-19 cộng đồng gồm y tế thôn bản và công an viên còn tham gia cùng với Trạm Y tế xã Hiệp Thạnh trong công tác truy vết dịch tễ. “Mặc dù thôn, xã đã dừng giãn cách nhưng tổ COVID-19 cộng đồng trên địa bàn thôn vẫn duy trì hoạt động, tiếp tục tham gia tuyên truyền bà con nhân dân trên địa bàn không lơ là, chủ quan với dịch bệnh; đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đã được ngành chức năng khuyến cáo để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng” - ông Lê Văn Thanh cho biết thêm.
 
Ông Đỗ Văn Hiền - Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh cho hay, toàn xã hiện có 16 tổ COVID-19 cộng đồng, mỗi tổ có 3 thành viên, là chi hội trưởng hoặc phó các đoàn thể, gồm: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân và công an viên. Thời gian qua, các tổ COVID-19 cộng đồng của xã đã thực sự phát huy vai trò của mình, đóng góp vào công tác phòng, chống dịch COVID -19 của địa phương. Đặc biệt, cách đây gần 1 tháng, liên quan tới bệnh nhân nhiễm COVID-19 mang mã số 38344 (thôn Kim Phát), các tổ COVID-19 cộng đồng của xã đã đồng loạt được kích hoạt, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế xã triển khai truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có liên quan. Đồng thời, giúp Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của xã và Trạm Y tế xã rà soát, giám sát các trường hợp F2 cách ly tại nhà; nắm danh sách người ở địa phương khác đến địa bàn xã. Trong thời gian xã phong tỏa tạm thời 1 khu dân cư trên địa bàn, ngoài việc giám sát các trường hợp trên, các thành viên tổ COVID-19 cộng đồng cũng tích cực cùng với lực lượng tại các chốt và thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của xã tuyên truyền, vận động bà con trong khu cách ly yên tâm; đồng thời, hỗ trợ người dân mua bán thực phẩm, vận chuyển hàng hóa... Bên cạnh đó, một số thành viên của tổ COVID-19 ở trong khu vực phong tỏa còn đứng ra nấu cơm hỗ trợ lực lượng trực tại các chốt. “Hiện tại, qua gần 1 tháng không có ca mắc mới trên địa bàn, tuy nhiên, các tổ COVID-19 của xã vẫn tiếp tục giúp lực lượng chức năng giám sát người từ ngoài địa phương trở về, cũng như giám sát các trường hợp đang cách ly y tế tại nhà. Song song với đó, tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn” - ông Đỗ Văn Hiền nói.
 
Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của huyện Đức Trọng, hiện toàn huyện có 211 tổ COVID-19 cộng đồng, được kích hoạt ở mức cao nhất, với sự tham gia của hơn 800 thành viên, gồm trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, ban công tác mặt trận, công an viên, y tế thôn bản, hội phụ nữ, đoàn thanh niên… 
 
Các tổ COVID-19 cộng đồng có trách nhiệm tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế; tham gia giám sát việc cách ly y tế tại nhà của các đối tượng đi về từ vùng có dịch tễ; phát hiện và báo cáo cấp có thẩm quyền về những trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch; giúp điều tra, truy vết các trường hợp F2, F3 trong cộng đồng khu dân cư; thực hiện công tác tuyên truyền về phòng, chống COVID-19 chủ động tại từng gia đình… Và hiệu quả thấy được rõ nhất đó chính là việc giám sát dịch tễ hiệu quả hơn, các địa phương đã phát hiện sớm, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp nghi nhiễm, các đối tượng F1, F2, F3… tránh dịch bệnh xâm nhập vào cộng đồng.
 
Có thể nói, các tổ COVID-19 cộng đồng của huyện Đức Trọng đã bám sát phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, phát huy tốt vai trò là cánh tay nối dài của ban chỉ đạo các cấp; giúp nắm bắt cặn kẽ, sâu sát tình hình ngay từ cơ sở để ngành chức năng có phương án phù hợp, kịp thời và chủ động trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương.
 
N.MINH