Lạc Dương: Tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19

06:08, 07/08/2021

(LĐ online) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 hiện nay, nhất là việc xuất hiện 2 chùm ca nhiễm tại TP Đà Lạt, UBND huyện Lạc Dương đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn huyện và UBND các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

(LĐ online) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 hiện nay, nhất là việc xuất hiện 2 chùm ca nhiễm tại TP Đà Lạt, UBND huyện Lạc Dương đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn huyện và UBND các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.
 
Các chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện tiếp tục kiểm soát chặt hơn nữa các phương tiện vào địa phương
Các chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện tiếp tục kiểm soát chặt hơn nữa các phương tiện vào địa phương
 
Để chủ động tấn công, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, UBND huyện Lạc Dương yêu cầu các chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện tiếp tục kiểm soát chặt hơn nữa các phương tiện vào địa phương. 
 
Đặc biệt, đối với chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại xã Đạ Chais nằm trên Quốc lộ 27C, là cửa ngõ từ Khánh Hòa lên Lâm Đồng (qua huyện Lạc Dương), từ 0 giờ ngày 6/8, tỉnh Khánh Hòa thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, do đó, yêu cầu chốt kiểm soát chặt người và phương tiện qua chốt, nhất là các phương tiện vận tải hàng hóa. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với UBND xã Đạ Chais kiểm soát các đường ngang, ngõ tắt đi qua chốt. Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm để đi qua chốt vào địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói chung, vào địa bàn huyện Lạc Dương nói riêng. 
 
Đối với các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện, tăng cường kiểm soát phương tiện vận tải hàng hóa. Các trường hợp ra vào thường xuyên tại các chốt thực hiện việc khai báo y tế điện tử hoặc phát tờ khai để tự khai trước khi tới chốt, đảm bảo không để tập trung quá nhiều người tại 1 thời điểm ở các chốt kiểm soát. Xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành yêu cầu khai báo. Đối với lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, khi được cấp thẻ nhận diện đi qua chốt vẫn phải thực hiện khai báo y tế, khuyến khích khai báo y tế điện tử hoặc khai báo sẵn trước khi đến chốt.
 
UBND huyện cũng giao UBND các xã, thị trấn phối hợp với Trung tâm Y tế và Công an huyện sẵn sàng kích hoạt các tổ truy vết để thực hiện công tác truy vết khi có yêu cầu. Đồng thời, thông báo rộng rãi đến người dân về việc tạm dừng tiếp nhận công dân Lạc Dương có nhu cầu trở về từ các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Rà soát, nắm bắt tình hình công dân địa phương đang cư trú tại các vùng dịch có hoàn cảnh khó khăn, tính toán phương án hỗ trợ hoặc đề xuất UBND huyện hỗ trợ đối với các đối tượng này đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau. Tăng cường hoạt động của các tổ Covid cộng đồng để kịp thời phát hiện, kiểm soát những trường hợp người từ nơi khác trở về địa phương; thành lập các tổ giám sát các phương tiện vận tải hoạt động tại các địa phương. Tiếp tục thực hiện rà soát các đối tượng thụ hưởng chính sách theo Quyết định số 1900/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ đảm bảo hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng. Tính toán phương án để thành lập khu cách ly tập trung khi có yêu cầu…
 
Giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng tiếp tục cập nhật các hướng dẫn để quản lý các phương tiện giao thông khi qua chốt, đặc biệt các phương tiện vận tải ngoài tỉnh. Phối hợp với UBND thị trấn Lạc Dương yêu cầu Ban Quản lý chợ Lạc Dương triển khai thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo các văn bản chỉ đạo của UBND huyện, bố trí lực lượng kiểm soát các hoạt động trong khu vực chợ và yêu cầu các tiểu thương đeo khẩu trang, đeo kính chống giọt bắn trong quá trình phục vụ. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn huyện mặc đồ bảo hộ, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong tình hình hiện nay. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi việc xây dựng và thực hiện các phương án “3 tại chỗ” của các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện; yêu cầu dừng hoạt động đối với những đơn vị không đảm bảo các quy định về phòng chống dịch. Kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, tiểu thương trên địa bàn huyện có hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá cả mặt hàng…
 
Giao Trung tâm Y tế huyện xây dựng phương án chi viện lực lượng cho TP Đà Lạt nhưng vẫn đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương; tiếp tục thực hiện kế hoạch tiêm phòng vắc xin.
 
Giao Phòng Y tế khẩn trương hoàn thiện kế hoạch mẫu để áp dụng việc ứng phó các tình huống dịch bệnh tại các xã, thị trấn. 
 
Giao Phòng Nội vụ đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chế độ làm việc 50% tại nhà của các cơ quan, đơn vị; ưu tiên thực hiện việc giải quyết công việc tại nhà đối với các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang cư trú tại các địa phương khác. Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức cấp xã tính toán phương án bố trí chỗ ăn, nghỉ gần chỗ làm việc; hạn chế việc thường xuyên di chuyển giữa địa bàn này qua địa bàn khác. Các cơ quan, đơn vị phối hợp tính toán phương án bố trí chỗ ăn, nghỉ cho cán bộ, công chức, viên chức đang cư trú tại các địa phương khác gần chỗ làm việc khi có yêu cầu. 
 
Bên cạnh đó, tăng cường việc tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch trong và ngoài tỉnh; tình hình dịch bệnh tại các địa phương lân cận để người dân biết và chấp hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19…
 
T. HƯƠNG – Đ. DƯƠNG