Lan tỏa yêu thương trong đại dịch

04:08, 04/08/2021

Con người Việt Nam vốn giàu lòng yêu thương và tinh thần "tương thân, tương ái"...

Con người Việt Nam vốn giàu lòng yêu thương và tinh thần “tương thân, tương ái”. Trong những ngày đại dịch COVID-19 đang hoành hành khắp nơi, truyền thống tốt đẹp ấy lại càng lan tỏa. Và, trên mảnh đất cao nguyên Lâm Đồng cũng không ngoại lệ.
 
Đoàn viên, hội viên Mặt trận và các đoàn thể huyện Lạc Dương thu hoạch rau hỗ trợ người dân vùng tâm dịch
Đoàn viên, hội viên Mặt trận và các đoàn thể huyện Lạc Dương thu hoạch rau hỗ trợ người dân vùng tâm dịch
 
Những nông dân nghiệp dư trên đồng rau, vườn quả
 
Đây có lẽ là mùa hè đáng nhớ nhất của nhiều thầy, cô giáo tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Gấp những bộ áo dài thướt tha, chiếc quần tây, áo sơ mi hay áo vest chỉn chu, các thầy cô xắn quần lội ruộng, trở thành những nông dân, những người bốc vác để thu gom rau, củ, quả đóng góp ủng hộ các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Các trường học đã vận động nhà giáo, người lao động tham gia nhiều ngày công, tuần công miệt mài không quản ngại nắng mưa để thu hoạch nông sản vun đầy những “chuyến xe yêu thương” gửi trao vùng tâm dịch. Nhiều thầy cô đã tự nguyện đóng góp tiền bạc hay rau, củ, quả trên chính mảnh vườn của gia đình và người thân. Nhiều nhà giáo, cựu giáo viên tìm cách liên hệ với các nhà vườn để ủng hộ rau sạch, tươi ngon cho người dân vùng dịch. Trong chiếc áo mưa mỏng ướt sũng cùng đôi ủng dính đầy bùn đất, cô giáo Trần Thị Thanh Tâm - Trường THPT Đức Trọng (huyện Đức Trọng) vừa kéo bao hành lên khỏi ruộng vừa kể: “Mùa hè những năm trước, tôi thường đưa con về quê thăm ông bà, nhưng năm nay ảnh hưởng dịch COVID-19 nên chỉ ở trong nhà. Thấy nhiều vườn rau của nông dân do dịch không bán được, tôi bàn với các thầy cô giáo trong trường đi xin hoặc mua với giá rẻ để cắt gửi cho người dân các tỉnh bạn đang bị phong tỏa, giãn cách. Mới đầu chỉ vài người tham gia, sau đó cả trường, rồi những trường trên địa bàn huyện cũng góp công, góp của. Chúng tôi thu gom xong tập kết ra một điểm đợi “chuyến xe yêu thương” của ngành Giáo dục tỉnh chạy qua sẽ bốc lên để chung sức cùng giáo viên toàn tỉnh gửi đến vùng tâm dịch”.
 
Chỉ trong vòng chưa đầy 10 ngày (20 - 30/7), các thầy, cô giáo ngành Giáo dục tỉnh Lâm Đồng đã đóng góp hàng ngàn ngày công và thu gom được gần 60 tấn nông sản vun đầy những “chuyến xe yêu thương” hướng về Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Kiên Giang.
 
Không chỉ có các thầy, cô giáo tình nguyện trở thành nông dân tự tay đi thu hoạch rau, củ, quả; nhiều công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên các cơ quan, đoàn thể cũng hăm hở xuống đồng để thu gom nông sản hỗ trợ người dân vùng dịch. Chỉ một tin nhắn của Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Dương trong Zalo nhóm Đội Phòng cháy chữa cháy - Cứu hộ, cứu nạn (PCCC - CHCN) tự quản Lạc Dương “sáng mai Hội được nông dân xã Lát ủng hộ 1,5 tấn rau ba rô và củ cải để hỗ trợ vùng dịch, thầy cô giáo các trường trong xã sẽ tự thu hoạch, có xe nào rảnh tài trợ một chuyến chở ra thị trấn với ạ?”, ngay lập tức, nhiều tin nhắn trả lời “sáng mai sẽ có xe vận chuyển ra”. Vậy là dù trời mưa, đường trơn nhưng 2 chiếc xe bán tải của các thành viên trong Đội PCCC - CHCN tự quản thị trấn Lạc Dương có mặt từ sáng sớm, để chở đầy rau, củ ra điểm tập kết góp chung cùng “Chuyến xe yêu thương” của Mặt trận và các đoàn thể huyện Lạc Dương hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh. 
 
Nhóm “Niềm Vui Nhỏ” thu hoạch rau xà lách gửi tặng bà con vùng dịch quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Chính Thành
Nhóm “Niềm Vui Nhỏ” thu hoạch rau xà lách gửi tặng bà con vùng dịch quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Chính Thành
 
Lan tỏa những yêu thương
 
Những ngày đầu chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương) được thành lập, thấy lực lượng trực chốt khi thì ăn cơm hộp, lúc lại gói mì tôm, chị Lê Thị Kim Thanh - hội viên Hội Phụ nữ thị trấn kêu gọi trên Facebook “Ngoại (chị có ba người con gái nên hay xưng ngoại - PV) muốn được nấu cơm trưa, tối phục vụ anh em trực chốt COVID ở thị trấn mình. Ai ủng hộ ngoại không?”. Ngay lập tức, hơn 200 bình luận với sự hưởng ứng, nhiều người tình nguyện góp công, góp của để tham gia. Vậy là ngay hôm sau, bữa cơm nóng hổi do chính tay chị em phụ nữ thị trấn Lạc Dương nấu đã duy trì đến tận bây giờ. Cũng từ đó, tất cả các chốt kiểm dịch trên địa bàn huyện đều được tổ chức nấu cơm, người thì bao gạo, người lại mớ rau, người chung tay góp sức để những bữa cơm luôn được thay đổi và đầy đủ chất giúp cho lực lượng trực chốt yên tâm làm nhiệm vụ.
 
Không chỉ các chị phụ nữ, những bạn đoàn viên nhiệt tình tham gia nấu những bữa cơm cho anh em chốt kiểm dịch, nhiều người dân trên địa bàn huyện Lạc Dương đã đóng góp tiền bạc, lương thực, thực phẩm, chai nước… Câu chuyện về cụ bà Nguyễn Thị Cháu - 81 tuổi, chân đi không vững do bị phong thấp đã nhờ em gái cũng ngoài 70 tuổi chở đến chốt trao tận tay 1 triệu đồng từ tiền tiết kiệm để ủng hộ bếp ăn chốt kiểm dịch thị trấn Lạc Dương, khiến nhiều người xúc động. Hay một bình nước ép trái cây của cô bé Đỗ Thị Trang - 15 tuổi mang đến cho các cô chú trực chốt với dòng chữ dán trên “cộng 50% công lực” cùng hình trái tim yêu thương, đã cổ vũ thêm cho lực lượng trực chốt nỗ lực không quản ngày đêm thực hiện tốt nhiệm vụ… 
 
Còn nhiều yêu thương, tình cảm, sự sẻ chia của những con người trên mảnh đất Nam Tây Nguyên được lan tỏa, với sự chung tay cùng cả nước quyết tâm vượt qua đại dịch COVID-19, để không ai bị bỏ lại phía sau…
 
VIỆT HÙNG