''Quả ngọt'' sau những nỗ lực

04:08, 24/08/2021

Kết thúc năm học cũ với thành tích đáng ghi nhận, 98,81% học sinh tại 4 điểm trường THPT đóng chân trên địa bàn huyện Đam Rông đã "vượt vũ môn" thành công trong kỳ thi THPT năm học 2020 - 2021...

Kết thúc năm học cũ với thành tích đáng ghi nhận, 98,81% học sinh tại 4 điểm trường THPT đóng chân trên địa bàn huyện Đam Rông đã “vượt vũ môn” thành công trong kỳ thi THPT năm học 2020 - 2021. Sau niềm vui ấy, phải chăng đó cũng là “quả ngọt” cho những nỗ lực, tận tụy với nền giáo dục nơi vùng đất còn nhiều gian khó Đam Rông.
 
Mặc dù thời gian ôn thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong thời điểm dịch COVID-19, nhưng tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT huyện Đam Rông đạt gần 99%
Mặc dù thời gian ôn thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong thời điểm dịch COVID-19, nhưng tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT huyện Đam Rông đạt gần 99%
 
ÔN THI TRONG THỜI ĐIỂM DỊCH BỆNH COVID-19
 
Nhớ lại khoảng thời gian cách đây hơn một tháng, vẫn còn nhớ như in khi hay tin Lâm Đồng ghi nhận ca dương tính với SARS- CoV-2 và toàn tỉnh phải tăng cường công tác phòng, chống dịch. 
 
Cũng như các trường THPT trên địa bàn huyện, Trường THPT Đạ Tông đang bước vào những ngày gấp rút ôn thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các biện pháp phòng dịch COVID-19 được nhà trường, thầy cô và các em học sinh thực hiện nghiêm túc ở mức độ cao nhất, bảo đảm an toàn cho cộng đồng cũng như bảo đảm sức khỏe cho học sinh ôn tập và thi cử. 
 
Thầy Thành cho hay, thời điểm tập trung ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quan trọng lại đúng vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 xảy ra trên địa bàn tỉnh khiến thầy và trò đều tâm tư, lo lắng. Nhưng với quyết tâm vừa có kết quả tốt trong kỳ thi, vừa phòng, chống dịch bệnh an toàn nên cả thầy, trò đã nỗ lực trong giảng dạy, ôn luyện và đặt yêu cầu về phòng dịch lên hàng đầu. 
 
“Trước đây nhà trường tổ chức, hoặc khuyến khích các em học nhóm, nhưng khi có các văn bản phòng, chống dịch từ tỉnh đến huyện, nhà trường chỉ tổ chức cho học sinh học trên lớp vào buổi sáng và giao bài tập cho các em tự ôn luyện, đề thi ở nhà, hoặc cử giáo viên kèm những học sinh yếu kém, giúp các em có đủ kiến thức, vững tin bước vào kỳ thi với kết quả cao nhất”, thầy Thành nói.
 
Ghi nhận tại các điểm trường THPT trên địa bàn huyện Đam Rông, đa phần giáo viên đều nhận thấy phần lớn học sinh là con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), nên từ đầu năm học, các trường đã xác định mục tiêu trọng tâm của năm học 2020 - 2021 là tăng cường công tác phụ đạo, luôn gần gũi để nắm bắt được tâm lý học sinh nhằm kịp động viên, vận động con em tham gia kỳ thi.
 
NỖ LỰC ĐƯỢC ĐỀN ĐÁP 
 
Năm học 2020 - 2021, Trường THPT Đạ Tông có 157 học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó có trên 140 em là học sinh đồng bào DTTS. Để cải thiện chất lượng dạy học, nâng cao tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT, năm học qua, nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó, nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn được xem là giải pháp đột phá. 
 
“Bên cạnh hệ thống lại kiến thức cho học sinh đến khi ngày thi cận kề trường còn tăng cường tổ chức kiểm tra, thi thử THPT cho học sinh khối 12 với đề thi được ra theo cấu trúc đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo để giúp học sinh cọ xát các dạng đề thi, làm quen với áp lực và không khí thi... Nhờ vậy, học sinh ngày càng tiến bộ trong học tập. Hơn nữa, trường cũng siết chặt công tác ôn tập với nhiều biện pháp như yêu cầu giáo viên bộ môn ôn tập nhiều dạng đề cho học sinh, ngoài ôn thi chung còn phụ đạo miễn phí cho học sinh yếu. Về phần các thầy, cô giáo cũng làm hết mình, hết trách nhiệm trong công tác ôn thi và phụ đạo. So với học kỳ I, nhà trường đã tăng số tiết ôn tập trong tuần”, thầy Thành bộc bạch.
 
Cũng theo thầy Thành, năm nay số lượng học sinh đậu tốt nghiệp cao hơn so với năm ngoái, tỷ lệ đạt 97,33%”. 
 
Chia sẻ về thành tích đạt được, em Pang Tinh Ha Kỳ Anh tâm sự: “Trong quá trình học, ngoài việc nắm vững kiến thức ở lớp, về nhà em còn nghiên cứu và học thêm các bài tập nâng cao. Khi gặp những vấn đề chưa hiểu thì hôm sau vào lớp nhờ thầy cô hướng dẫn…”.
 
Là ngôi trường vừa mới được thành lập, và cũng là năm học đầu tiên trường bước vào kỳ thi THPT, Trường THCS - THPT Võ Nguyên Giáp đã có nhiều cố gắng để mang về thành tích là 100% đậu tốt nghiệp THPT. Thầy Nguyễn Văn Lưỡng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đây là năm đầu tiên trường ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông nên cũng có nhiều áp lực. Đến hiện tại, trường mới chỉ có một lớp 12 với số lượng là 30 học sinh. Để có kết quả ngày hôm nay, đó là cả một nỗ lực không ngừng bởi ở đây học sinh phần lớn cũng là con em đồng bào, hoặc gia đình khó khăn nên thầy và trò đều đồng hành, cùng nhau cố gắng rất nhiều.
 
“Khi nhận kết quả, thầy cô đều thở phào nhẹ nhõm, mặc dù các giáo viên ở đây đều có thâm niên, kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm nhưng cũng vui mừng như lần đầu mình được ôn thi tốt nghiệp THPT ấy”, thầy Lưỡng nói trong vui mừng. 
 
Khép lại năm học với những niềm vui và sự cố gắng của huyện vùng sâu, vùng xa, trong đó tỷ lệ học sinh đồng bào DTTS chiếm khá cao, toàn huyện có 430 học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó tỷ lệ đậu đạt 98,81%. Ông Liêng Hot Ha Hai - Phó Chủ tịch UBND huyện Đam Rông khẳng định: Cùng với các đơn vị trường trên địa bàn huyện, UBND huyện Đam Rông luôn chú trọng, kịp thời đầu tư cơ sở vật chất để con em đủ điều kiện học tập. Mặc dù những ngày cận kề bước vào ngày thi chính thức, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến điều kiện ôn thi bình thường khó khăn nay lại khó khăn hơn, nhưng với sự cố gắng của cả hệ thống chính trị, kết quả kỳ thi THPT vừa qua quả là một tín hiệu đáng mừng cho nền giáo dục của huyện Đam Rông với tỷ lệ đậu tốt nghiệp cao hơn rất nhiều so với năm ngoái.
 
THÂN THU HIỀN