Tận tâm vì nghĩa đồng bào

05:08, 09/08/2021

Tròn nửa tháng kể từ lúc những tình nguyện viên đầu tiên của Lâm Đồng vác ba lô, lên đường hỗ trợ tâm dịch Bình Dương; vượt qua những bỡ ngỡ, lo lắng ban đầu, "đội quân" trẻ trung, nhiệt huyết đã cùng chia lửa, đồng hành, giúp sức Bình Dương trong cuộc chiến chống dịch.

Tròn nửa tháng kể từ lúc những tình nguyện viên đầu tiên của Lâm Đồng vác ba lô, lên đường hỗ trợ tâm dịch Bình Dương; vượt qua những bỡ ngỡ, lo lắng ban đầu, “đội quân” trẻ trung, nhiệt huyết đã cùng chia lửa, đồng hành, giúp sức Bình Dương trong cuộc chiến chống dịch.
 
Tình nguyện viên Lâm Đồng hỗ trợ khu cách ly tỉnh Bình Dương lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Tuấn Anh
Tình nguyện viên Lâm Đồng hỗ trợ khu cách ly tỉnh Bình Dương lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Tuấn Anh
 
Trong vòng 1 tuần (từ 22 - 28/7), tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức 2 đoàn tình nguyện chi viện tỉnh Bình Dương phòng, chống dịch COVID-19. 89 tình nguyện viên xung phong vào cuộc chiến là những giảng viên, sinh viên chuyên ngành điều dưỡng, dược của Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng và Trường Đại học Yersin Đà Lạt. Mỗi người trong số họ khi lên đường, ngoài những kỹ năng và kiến thức chuyên môn, còn có một trái tim ấm nóng, mong muốn cống hiến cho trọn nghĩa đồng bào giữa dịch bệnh khó khăn, nguy hiểm. 
 
7 giờ tối, Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng, Đội trưởng Đội hình thanh niên tình nguyện đợt 1 bảo rằng anh chỉ mới kết thúc phần việc của buổi chiều. Khu cách ly mà Tuấn Anh phụ trách lại vừa nhận thêm ca F0. Công việc bộn bề. Mọi người tranh thủ chút thời gian ăn tối, rồi lại căng mình với vô vàn phần việc có tên và không tên. 
 
Đến Bình Dương vào sáng 23/7, chỉ có một ngày để thích nghi với môi trường mới và tập huấn thêm các kỹ năng cần thiết, sau đó, các “chiến sĩ áo xanh” đến từ thành phố hoa lập tức lao vào cuộc chiến. Tuấn Anh cho biết, hiện tại, 57 tình nguyện viên đợt 1 đang có mặt tại 9 khu cách ly tập trung, 1 bệnh viện dã chiến ở thành phố Thuận An và huyện Bàu Bàng của tỉnh Bình Dương. Mỗi khu cách ly có từ 300 - 500 bệnh nhân F0 với những triệu chứng nhẹ.
 
Cùng với 1 bác sĩ và khoảng 5 tình nguyện viên của tỉnh Bình Dương, mỗi ngày, công việc của các tình nguyện viên Lâm Đồng tại mỗi điểm cách ly bắt đầu lúc 6h30 sáng và kết thúc lúc 11h30 tối, miệt mài trong bộ đồ bảo hộ giữa thời tiết nóng nực. Không có giờ nghỉ, bữa ăn vội được các bạn tranh thủ thay phiên nhau để kịp tiến độ và khối lượng công việc.
 
Tình nguyện viên Lâm Đồng hỗ trợ khu cách ly tỉnh Bình Dương lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Tuấn Anh
Tình nguyện viên Lâm Đồng hỗ trợ khu cách ly tỉnh Bình Dương lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Tuấn Anh
 
Không ngại khó khăn, gian khổ, bất kỳ công việc nào từ chăm sóc, hỗ trợ các bệnh nhân F0, hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, phân chia các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết, cho đến cập nhật dữ liệu thống kê thông tin dịch bệnh, hồ sơ sổ sách, các tình nguyện viên Lâm Đồng luôn cố gắng thực hiện với sự tận tâm và chu đáo. 
 
Nhiều việc liên tục cần làm trong ngày và phải tiếp xúc với những người có nguy cơ gây lây nhiễm bệnh cao nhưng khi được hỏi, Tuấn Anh vẫn cười cho biết: “Trước khi lên đường nhận nhiệm vụ, toàn bộ tình nguyện viên đều đã được tiêm 1 mũi vắc xin, đồng thời được trang bị kiến thức, kỹ năng để phòng dịch cho bản thân và hỗ trợ các lực lượng chức năng. Là những người trẻ, chúng tôi chỉ nghĩ mình cần phải tiên phong và có trách nhiệm với cộng đồng”. Gần 17 tiếng làm việc mỗi ngày của các tình nguyện viên không chỉ quẩn quanh với công tác chuyên môn trong bộ đồ bảo hộ, mà còn có nhiều câu chuyện của tình người, sự yêu thương, sẻ chia.
 
Sáng 23/7, khi đang nghỉ ngơi tại Bình Dương sau chuyến xe dài, chuẩn bị bước vào cuộc chiến chống dịch thì Ka Hìn - sinh viên tình nguyện Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng nhận được một cuộc điện thoại. Bà nội em mất từ chiều hôm qua. Gia đình sợ em lo lắng nên đợi đến gần trưa hôm sau mới gọi. Dù đã chuẩn bị trước tâm lý, Ka Hìn vẫn bàng hoàng. Cả đội tình nguyện viên động viên, an ủi, còn Ka Hìn nén nỗi đau, sẵn sàng tiếp nhận nhiệm vụ. Bởi như chia sẻ của Đội trưởng Tuấn Anh: “Tất cả chúng tôi khi đặt bút vào đơn tình nguyện, là đã xác định trước tâm lý cho mình. Tình hình dịch bệnh khó khăn và dễ lây lan, không phải cứ muốn trở về là có thể về ngay được. Nên khi đã ra “trận” là quyết tâm “chiến đấu” tới cùng, dù có chuyện gì xảy ra đi nữa”. Ngay ngày 23/7, Huyện đoàn Di Linh, Đoàn Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng đã đến phúng điếu, thăm hỏi và chia sẻ cùng gia đình Ka Hìn để em phần nào yên tâm trên tuyến đầu chống dịch.
 
“Hiện tại, lực lượng chi viện đến từ Lâm Đồng vẫn rất nỗ lực, nhiệt tình trong công tác hỗ trợ phòng, chống dịch ở Bình Dương. Hy vọng, dịch sẽ sớm được khống chế, tâm dịch sẽ bình yên, có thế chúng tôi mới yên tâm trở về”, anh Tuấn Anh cho hay.
 
Đối với tuổi trẻ Bình Dương, sự tiếp sức của các tình nguyện viên Lâm Đồng là tình cảm trân quý và xúc động khi đã đến với họ trong lúc khó khăn nhất, là nguồn lực, nguồn động viên to lớn để cùng Bình Dương chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Giống như những lời gửi gắm của đồng chí Trần Đức Quận - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng trong buổi lễ xuất quân đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ Bình Dương phòng, chống dịch COVID-19: “Các tình nguyện viên với tinh thần xung kích, nhiệt huyết đã trở thành những đại diện tiêu biểu cho tuổi trẻ tỉnh nhà, lan tỏa hình ảnh đẹp đến cộng đồng, xã hội trong cuộc chiến chống dịch còn nhiều khó khăn, thử thách”.
 
VIỆT QUỲNH