Các địa phương tiến hành tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 10

04:09, 17/09/2021

(LĐ online) - Ngày 17/9, nhiều huyện, thành trong tỉnh đã tiến hành tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 10 cho các đối tượng ưu tiên theo quy định.

(LĐ online) - Ngày 17/9, nhiều huyện, thành trong tỉnh đã tiến hành tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 10 cho các đối tượng ưu tiên theo quy định.
 
Huyện Đạ Huoai tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 10 mũi 2 cho các đối tượng ưu tiên
Huyện Đạ Huoai tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 10 mũi 2 cho các đối tượng ưu tiên
 
* Tại huyện Đạ Huoai, Trung tâm Y tế huyện đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 10 mũi 2 cho 861 người thuộc các đối tượng ưu tiên trên địa bàn, gồm: Người mắc bệnh nền, bệnh mãn tính, người trên 65 tuổi, người khuyết tật và các đối tượng bảo trợ xã hội, phụ nữ mang thai trên 13 tuần, phụ nữ đang cho con bú, người có cơ địa di ứng, thương binh, bệnh binh…
 
Địa điểm tiêm phòng vắc xin Covid-19 được huyện Đạ Huoai triển khai tại 2 trạm y tế thị trấn Mađaguôi và thị trấn Đạ M’ri.
 
Để đảm bảo an toàn trong tiêm chủng, Trung tâm Y tế huyện Đạ Huoai đã chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ, vật tư tiêm chủng, phương tiện xử trí cấp cứu tại chỗ và phương án hỗ trợ cấp cứu đảm bảo đúng quy trình tiêm chủng. Trước khi tiêm, lực lượng y tế tiến hành khám sàng lọc, tư vấn về lợi ích của việc sử dụng vắc xin; đồng thời, giải thích những thắc mắc về các phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng cho các đối tượng ưu tiên. Sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19, các đối tượng ưu tiên ở lại theo dõi 30 phút và được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà trong thời gian 7 ngày theo đúng quy định.
 
Thời gian tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 10 mũi 2 cho các đối tượng ưu tiên trên địa bàn huyện Đạ Huoai diễn ra trong 2 ngày 17 và 18/9.
 
* Tại huyện Đạ Tẻh, trong 2 ngày 16 - 17/9, Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh tiến hành tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 10 cho gần 1.000 người trên địa bàn huyện. 
 
Huyện Đạ Tẻh tiến hành tiêm vắc xin phòng chống Covid-19 cho gần 1.000 người trong đợt 10
Huyện Đạ Tẻh tiến hành tiêm vắc xin phòng chống Covid-19 cho gần 1.000 người trong đợt 10
 
Theo đó, các trường hợp được tiêm lần này bao gồm cán bộ, công chức, viên chức của huyện và các xã, thị trấn trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19, tổ Covid cộng đồng, những người thường xuyên tiếp xúc với Nhân dân đã được tiêm mũi 1 vào ngày 5/6 đến 15/7; các trường hợp là lực lượng tuyến đầu chống dịch, người trên 65 tuổi, người mắc các bệnh mãn tính không lây nhiễm… Trong đó, tiêm mũi 1 cho gần 200 trường hợp, mũi 2 cho 800 trường hợp.
 
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19, các trường hợp nằm trong diện tiêm chủng được lập danh sách và mời đến tiêm theo các khung giờ khác nhau. Khi đến, các trường hợp cần tuân thủ các quy định về giãn cách, không tụ tập đông người, quy trình tiêm được bố trí một chiều, phân luồng rõ ràng, cơ sở hạ tầng đảm bảo đáp ứng yêu cầu vật chất phục vụ tại điểm tiêm, thực hiện nghiêm 5K của Bộ Y tế. 
 
Tại điểm tiêm chủng, Trung tâm Y tế huyện đã bố trí đảm bảo an toàn tiêm chủng, đúng đối tượng và theo quy trình, sẵn sàng cơ sở vật chất và số lượng y bác sỹ nhằm xử lý nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả các trường hợp phát sinh. Đồng thời, người được tiêm được theo dõi 30 phút sau khi tiêm và hướng dẫn người tiêm chủng theo dõi tại nhà trong vòng 24 giờ và tiếp tục theo dõi trong vòng 7 ngày sau tiêm chủng…
 
Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Đạ Tẻh, tính đến ngày 15/7, toàn huyện đã hoàn thành tiêm 6.344 liều vắc xin; trong đó, có 1.843 người đã hoàn thành tiêm 2 mũi, 4.501 người tiêm mũi 1.  
 
* Tại huyện Cát Tiên, ông Trần Dương Ngọc - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên cho biết: Từ ngày 17 - 18/9, đơn vị sẽ triển khai tiêm vắc xin đợt 10 cho gần 800 người trên địa bàn huyện. 
 
Cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên tổ chức tiêm vắc xin cho người dân tại điểm tiêm Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện
Cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên tổ chức tiêm vắc xin cho người dân tại điểm tiêm Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện
 
Trong đợt tiêm vắc xin này, Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên sẽ tiến hành tiêm cho các trường hợp đã tiêm mũi 1 trong đợt 2 từ ngày 16/6 – 5/7; người mắc bệnh nền, bệnh mãn tính; người trên 65 tuổi; thương binh, bệnh binh; người khuyết tật và các đối tượng bảo trợ xã hội; người có cơ địa dị ứng, phụ nữ mang thai trên 13 tuần, phụ nữ đang cho con bú; người tham gia công việc trên mạng.
 
Tại các điểm tiêm đặt tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện, Phòng khám Đa khoa khu vực Gia Viễn, Phòng khám Đa khoa khu vực Phước Cát, ngay từ sáng sớm, nhiều người dân đã có mặt đúng lịch hẹn. 
 
Mỗi điểm tiêm chia làm 3 phòng tách biệt: Khám sàng lọc, đo huyết áp, tiêm vắc xin. Ngoài ra, Trung tâm Y tế còn chuẩn bị sẵn một phòng trống với các giường bệnh để người dân theo dõi sức khỏe sau tiêm hoặc cấp cứu trong tình trạng khẩn cấp.
 
Để hạn chế tập trung đông người, Trung tâm Y tế huyện cũng đã lập danh sách phân chia các đối tượng tiêm theo khung thời gian cụ thể, yêu cầu khi đi tiêm phải tuân thủ theo thông điệp 5K của Bộ Y tế trong phòng chống dịch Covid-19 theo quy định. 
 
 Đồng thời, để đảm bảo an toàn trong tiêm chủng, Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên đã triển khai các biện pháp thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, bố trí điểm tiêm theo quy tắc một chiều, từ bàn đón tiếp, hướng dẫn, tư vấn trước tiêm, bàn khám sàng lọc đến bàn tiêm... Ngoài ra, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế được đảm bảo; chuẩn bị đội cấp cứu xử trí phản vệ để xử trí ngay kịp thời các trường hợp cấp cứu, phản ứng sau tiêm. 
 
Sau tiêm, người được tiêm vắc xin được kiểm tra huyết áp, nhiệt độ, ngồi nghỉ ngơi và theo dõi sức khoẻ trong vòng 30 phút trước khi ra về. Nhân viên tiêm chủng cũng hướng dẫn chi tiết về các biểu hiện bất thường cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí.
 
* Tại huyện Lâm Hà, bác sỹ Bạch Văn Phương – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà cho biết, đơn vị đã hoàn thành tiêm 1.400 liều vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng theo quy định trên địa bàn huyện chỉ trong 1 ngày.
 
Lâm Hà tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 10 cho các trường hợp ưu tiên
Lâm Hà tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 10 cho các trường hợp ưu tiên
 
Các đối tượng được tiêm vắc xin đợt này là các đối tượng ưu tiên đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 trong đợt 2 (ngày 19 - 20/6) và những người cao tuổi, đối tượng chính sách, người có bệnh lý nền. Để đẩy nhanh tiến độ, cũng như bảo đảm an toàn trong quá trình tiêm chủng, Lâm Hà đã tổ chức tiêm vắc xin tại 3 địa điểm là: Nhà thi đấu Đa năng (Trung tâm Văn hóa Thông tin và thể thao), Trạm Y tế thị trấn Nam Ban và Nhà văn hóa xã Tân Hà.
 
Để đảm bảo công bằng, khách quan, đúng đối tượng, toàn bộ những người được tiêm vắc xin phòng Covid-19 đều nằm trong danh sách được lập và phê duyệt từ trước. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện đã bố trí, sắp xếp cán bộ, nhân viên y tế giám sát, theo dõi, thực hiện các bước phòng chống dịch Covid-19 theo quy định. Qua đánh giá, 100% người có trong danh sách đã đến tiêm  vắc xin Covid-19 đúng địa điểm, thời gian quy định và được tiêm chủng an toàn, không có trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. 
 
Theo kế hoạch, từ ngày 20/9, Trung tâm Y tế sẽ bắt đầu tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho giáo viên tại các trường trên địa bàn huyện.
 
*Tại huyện Di Linh, từ ngày 16 - 19/9, Trung tâm Y tế huyện Di Linh triển khai tiêm vắc xin đợt 10 cho các đối tượng ưu tiên trên địa bàn huyện.
 
Trung tâm Y tế huyện Di Linh tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 10 cho các thai phụ trên địa bàn
Trung tâm Y tế huyện Di Linh tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 10 cho các thai phụ trên địa bàn
 
Theo đó, đối tượng triển khai tiêm vắc xin đợt 10 bao gồm: Người đã tiêm mũi 1 từ ngày 3 - 8/8 và người mắc bệnh nền, bệnh mãn tính, người trên 65 tuổi, thương binh, bệnh binh, người khuyết tật và các đối tượng bảo trợ xã hội, người có cơ địa dị ứng, phụ nữ mang thai trên 13 tuần và đang cho con bú. 
 
Tổng số vắc xin đợt này dự kiến tiêm cho 1.329 người.
 
HẢI ĐƯỜNG - THÂN THU HIỀN - HOÀNG SA CẨM TÚ - DUY NHÃ