Đơn Dương: Sẵn sàng cho năm học mới

06:09, 14/09/2021

Thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới đã và đang được các trường trên địa bàn huyện Đơn Dương tích cực triển khai...

Thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới đã và đang được các trường trên địa bàn huyện Đơn Dương tích cực triển khai. Các kế hoạch, phương án dạy học trong tình hình dịch bệnh được các trường xây dựng chủ động và linh hoạt, hướng đến mục tiêu “kép”, vừa đảm bảo chất lượng dạy và học, vừa phòng, chống dịch COVID-19. 
 
Giáo viên dọn dẹp trường, lớp chuẩn bị cho năm học mới
Giáo viên dọn dẹp trường, lớp chuẩn bị cho năm học mới
 
LINH HOẠT XÂY DỰNG CÁC PHƯƠNG ÁN DẠY VÀ HỌC
 
Thị trấn Thạnh Mỹ vừa ngưng áp dụng Chỉ thị 16, những ngày này, Trường Tiểu học Thạnh Mỹ đang gấp rút triển khai, hoàn tất các công tác chuẩn bị cho năm học mới. Cô Phan Thị Liên Nga - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh Mỹ cho biết: Năm học 2021 - 2022, trường có hơn 1.000 học sinh, thuộc 26 lớp. Hiện tại, nhà trường đã thống nhất kế hoạch dạy học trong đội ngũ giáo viên và chuẩn bị các điều kiện cần cho năm học. Theo đó, đối với học sinh lớp 1, giáo viên sẽ thông báo với phụ huynh học sinh hướng dẫn cho trẻ học Tiếng Việt và môn Tiếng Anh trên kênh truyền hình VTV7; các khối lớp 2, 3, 4, 5 sẽ tham gia học trực tuyến, chủ yếu học các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh và Âm nhạc. Giáo viên sẽ dạy 1 buổi (4 tiết), chia làm 2 ca dạy cho các khối lớp.
 
“Qua rà soát, trường có khoảng 65% học sinh có điều kiện học trực tuyến. Đối với những em không có điều kiện, giáo viên sẽ hướng dẫn thêm hoặc học chung cùng bạn học. Tất cả học sinh khi trở lại trường sẽ được rà soát, đánh giá các nội dung đã đạt và chưa đạt. Trên cơ sở đó, trường sẽ xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh đảm bảo chương trình giáo dục theo quy định”, cô Nga chia sẻ.
 
Là trường nằm ở khu vực vùng xanh, công tác phòng, chống dịch tại Trường THCS Ka Đô cũng được thực hiện nghiêm túc. Thầy Vũ Văn Công - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngoài xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến và chuẩn bị sách giáo khoa cho học sinh khối 6, trường cũng đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, thuốc y tế và phối hợp với Trung tâm Y tế huyện thực hiện khử khuẩn hàng tuần cho tất cả các lớp học, đảm bảo môi trường giáo dục an toàn cho học sinh và giáo viên. 
 
Năm học này, nhà trường có 21 lớp với 834 học sinh. Đối với việc triển khai học trực tuyến, theo thầy Công, hiện tại, trường có hơn 330 học sinh tại các khối lớp không thể tham gia học trực tuyến, chủ yếu là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Để các em đều tiếp thu được kiến thức, trường sẽ mượn nhà văn hóa của 5 thôn đồng bào và phân công giáo viên các môn không dạy trực tuyến (đã được tiêm vắc xin) xuống từng thôn để phát tài liệu học tập và hướng dẫn các em thực hiện theo các yêu cầu của bộ môn. Thầy Công cho biết: “Việc này được thực hiện theo từng khối và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch. Ngoài ra, giáo viên bộ môn cũng xây dựng học liệu hướng dẫn học sinh tự học phù hợp với chương trình, kế hoạch dạy học, giúp học sinh ôn tập kiến thức cũ và lồng ghép kiến thức mới”.
 
THÍCH ỨNG VỚI DỊCH BỆNH
 
Năm học 2021-2022, huyện Đơn Dương có 50 trường, 649 lớp học với tổng số 21.891 học sinh. Theo ông Nguyễn Văn Kháng - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đơn Dương, năm học này, các trường trên địa bàn huyện sẽ tựu trường vào ngày 15/9 bằng hình thức trực tuyến và ngày 20/9 sẽ tổ chức khai giảng trực tuyến vào tiết học đầu tiên. Theo đó, cấp tiểu học và THCS tổ chức dạy học bắt đầu từ 20/9; bậc học Mầm non bắt đầu dạy từ ngày 4/10. 
 
Chia sẻ về công tác tổ chức dạy và học trong thời điểm dịch bệnh, ông Kháng cho biết: Học sinh lớp 1 sẽ học trên kênh VTV7; tất cả học sinh từ lớp 2 đến lớp 9 trên toàn huyện sẽ học online trong thời gian 2 tuần. Với học sinh lớp 1 là đồng bào DTTS (trừ Trường Tiểu học Thạnh Mỹ và Tiểu học Nghĩa Lập) có thể triệu tập đến trường để tăng cường Tiếng Việt với hình thức chia từng nhóm, mỗi nhóm không quá 10 học sinh và chia ca để tránh tập trung đông tại một thời điểm. Trường hợp học sinh không có điều kiện học trên truyền hình, trực tuyến, các trường linh hoạt phương án hỗ trợ học sinh tiếp thu bài học hiệu quả nhất. Đến ngày 4/10 nếu tình hình dịch bệnh ổn định các trường sẽ tổ chức dạy học bình thường. 
 
Theo ông Kháng, hiện huyện có Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Đơn Dương được trưng dụng làm khu cách ly tập trung. Do đó, trong thời gian 2 tuần tăng cường Tiếng Việt, học sinh hộ khẩu ở đâu sẽ học tại đó, cho đến khi trường không còn làm khu cách ly. Về việc đón học sinh huyện Đơn Dương trở về địa phương nhập học, tính đến hiện tại, toàn huyện có 81 học sinh đăng ký trở về. Con số này đang được Phòng tiếp tục cập nhập và xây dựng phương án phù hợp. 
 
Với mục tiêu, thực hiện nhiệm vụ giáo dục gắn với phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đơn Dương yêu cầu các trường bên cạnh việc chuẩn bị 2 phòng dự bị trong trường hợp cách ly tạm thời đối học sinh nghi nhiễm cũng cần tập huấn cho nhân viên y tế trường học, giáo viên về xét nghiệm và xử lý tình huống. Mặt khác, giáo viên chủ động kết nối với phụ huynh chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng, thiết bị cần thiết cho con em tham gia học trực tiếp, trực tuyến và qua truyền hình. Đồng thời, tuyên truyền và quán triệt tới phụ huynh học sinh thực hiện “Con đường đến trường - Một cung đường hai điểm đến”. Đối với đội ngũ giáo viên, cán bộ, giáo viên và nhân viên được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin trước khi đứng lớp. Giáo viên ngoài địa bàn huyện dạy học với tinh thần “3 tại chỗ” (Dạy tại chỗ, ăn tại chỗ, ở tại chỗ)... 
 
NHẬT QUỲNH