Hành trình về quê đặc biệt

02:09, 07/09/2021

(LĐ online) - Chỉ đến khi đặt chân xuống sân bay Liên Khương, tôi mới tin là mình được được về nhà. Thật sự lúc đó chỉ muốn khóc, bao nhiêu mệt mỏi tiêu tan...

(LĐ online) - Chỉ đến khi đặt chân xuống sân bay Liên Khương, tôi mới tin là mình được được về nhà. Thật sự lúc đó chỉ muốn khóc, bao nhiêu mệt mỏi tiêu tan. Sau những ngày chật vật sống chung với dịch, ngay cả việc hít thở cũng thấy nhẹ nhõm hơn - thai phụ Trương Thị Ngọc Yến (xã Gung Ré, huyện Di Linh) nghẹn ngào.
 
Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh dành sự quan tâm đặc biệt cho chương trình đón công dân trở về
Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh dành sự quan tâm đặc biệt cho chương trình đón công dân trở về
 
Mỗi chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh về Cảng hàng không Liên Khương chỉ chưa đầy 60 phút nhưng để có được những chuyến bay này là một sự nỗ lực rất lớn từ lãnh đạo UBND tỉnh cùng các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan. 
 
TRỞ VỀ TỪ TÂM DỊCH
 
Sau nhiều ngày chờ đợi, đã có 429 công dân (gồm 243 thai phụ và 186 thân nhân) được UBND tỉnh Lâm Đồng đón về trên 3 chuyến bay của hãng hàng không Bamboo Airways. Đón công dân về trong tình hình dịch bệnh đã khó, đón phụ nữ mang thai; trong đó, có nhiều người mang thai hơn 6 tháng lại càng phức tạp. Chính vì thế, trong tất cả các cuộc họp, Ban Chỉ đạo đều nhấn mạnh vấn đề sức khỏe của thai phụ và an toàn phòng chống dịch phải đặc biệt quan tâm và đặt lên hàng đầu. 
 
Trong hành trình trở về của thai phụ, có những người phải đi một mình, tay xách nách mang đồ đạc, hành lý nhưng gương mặt vẫn đầy hạnh phúc. Có những em bé chỉ 2, 3 tuổi mệt mỏi nằm trên vai cha, ánh mắt trong veo trong bộ đồ bảo hộ thùng thình. Hay có những thai phụ mất ngủ mấy đêm liền bởi không dám tin điều mong mỏi bấy lâu sắp thành hiện thực… Với mỗi người, đây là lần về quê đặc biệt nhất từ trước đến nay.
 
Đang mang thai tuần thứ 36 lại không có người thân về cùng, thiếu chút nữa thì chị Dơng Gu Ka Khiên (xã Đạ Long, huyện Đam Rông) không có mặt trong danh sách được về lần này. Những ngày qua, sống trong tâm dịch, ngoài những đảo lộn cuộc sống là những khiến chị đứng ngồi không yên khi nghĩ tới ngày sinh. Công việc của 2 vợ chồng chị đều bị ảnh hưởng, thu nhập gần như không có trong những ngày giãn cách. 
 
 Không chỉ riêng thai phụ, đây cũng là chuyến về quê đặc biệt của nhiều trẻ em
Không chỉ riêng thai phụ, đây cũng là chuyến về quê đặc biệt của nhiều trẻ em
 
Khi được thông báo Lâm Đồng có chủ trương đón phụ nữ mang thai từ vùng dịch trở về, chị Ka Khiên liền đăng ký và hàng ngày nuôi hi vọng mình sẽ có tên trong danh sách. Gia đình ở vùng sâu không rành rẽ các thủ tục nên chị đã được cán bộ Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện tạo mọi điều kiện, hoàn tất các giấy tờ liên quan. Ngày về, chị còn được xe của UBND xã Chà Là (huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) đưa đến tận sân bay. “Vì điều kiện khó khăn nên chồng không về cùng mình đợt này nhưng may mắn có chính quyền địa phương 2 nơi giúp đỡ. Thật sự không biết nói gì hơn, cảm ơn tất cả mọi người” - chị Ka Khiên nói.
 
Theo kế hoạch, tỉnh sẽ đón 533 công dân; trong đó, có 297 thai phụ. Tuy nhiên, bà Lê Thị Thêu - Giám đốc sở Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, đến gần sát ngày về, nhiều thai phụ và người thân gặp vấn đề về sức khỏe. Mọi khó khăn liên quan đến hồ sơ, thủ tục, Sở đã làm việc với các bên liên quan và kịp thời tháo gỡ, tuy nhiên vẫn rất nhiều người không thể về, đây là điều rất đáng tiếc. 
 
Trong số 243 thai phụ trở về lần này, nhiều người đã mang thai ở tháng thứ 7, thứ 8. “Phải nói là mừng phát khóc. Thật sự rất cảm ơn vì được về quê ở thời điểm này là điều rất hạnh phúc” - chị Nguyễn Diễm My (xã Đức Phổ, huyện Cát Tiên) chia sẻ.
 
Tất cả đều thực hiện nghiêm các quy định bảo hộ an toàn phòng chống dịch
Tất cả đều thực hiện nghiêm các quy định bảo hộ an toàn phòng chống dịch
 
Trước đó, vợ chồng chị Diễm My cũng đã nhiều lần lên kế hoạch trở về nhưng vì thực hiện quy định phòng chống dịch nên đành ở lại TP Hồ Chí Minh. “Khó khăn nhất là việc di chuyển liên quận để có giấy khám thai và xét nghiệm âm tính. Trước đó, 2 vợ chồng đã phải nghiên cứu phương án và chuẩn bị tâm lý khi sinh chỉ có 2 vợ chồng, không có nội ngoại hay bạn bè giúp đỡ. Nhiều tin tức tiêu cực về việc các bà mẹ sinh con trong bệnh viện dương tính cũng khiến mình vô cùng áp lực. Nên khi được hỗ trợ về đến nhà thì mừng lắm, đây chính là sức mạnh về tinh thần nên dù có mệt mỏi cũng cố gắng để vượt qua. Chồng mình cũng bảo rằng trong thời điểm này không có gì vui hơn là được trở về quê nhà” - chị Diễm My chia sẻ.
 
HẠNH PHÚC KHI ĐÓN CÔNG DÂN TRỞ VỀ
 
Trực tiếp có mặt tại càng hàng không Liên Khương đón chờ chuyến bay đầu tiên, ông Trần Văn Hiệp -Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và ông Đặng Trí Dũng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cũng không giấu nổi ánh mắt lo lắng và sự mong chờ khi máy bay hạ cánh ở đường băng. Ngay từ rất sớm, các đồng chí lãnh đạo UBND đã có mặt tại sân bay, trực tiếp đi kiểm tra từng khâu an toàn, dặn dò bộ phận an ninh cũng như đại diện các huyện, thành phố đang có mặt để đón công dân của mình về lại các khu cách ly ở địa phương một cách an toàn, chu đáo nhất.
 
“Chúng tôi phải gửi lời cảm ơn chân thành đến sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp nhịp nhàng và tinh thần trách nhiệm, chủ động của các tỉnh, thành cũng như các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan. Hơn hết là cảm ơn ý chí, nghị lực của thai phụ, đã vượt qua sự mệt mỏi, chờ đợi để trở về an toàn” - bà Lê Thị Thêu - Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội cũng đã không giấu nổi sự vui mừng và xúc động của mình. 
 
Vì lo lắng, nhiều thai phụ và người thân có mặt ở sân bay từ 5-6 giờ sáng
Vì lo lắng, nhiều thai phụ và người thân có mặt ở sân bay từ 5-6 giờ sáng
 
Hành trình về quê của thai phụ và người thân ngày 4/9 chính là công sức và sự phối hợp của các sở, ban, ngành, địa phương và sự kết nối giữa Lâm Đồng và 11 tỉnh, thành phố phía Nam. Là đơn vị được giao làm đầu mối thông tin, Sở Lao động Thương binh và Xã hội cũng đã lên kế hoạch, tham mưu, báo cáo hàng ngày với lãnh đạo UBND tỉnh. 
 
Trong lúc dịch bệnh khó khăn, công tác liên hệ được thực hiện bằng mọi hình thức, chỉ không có gặp mặt trực tiếp. Giám đốc Sở Sở Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, đây là lần đầu tiên tổ chức đón công dân trong từ vùng dịch nên cũng gặp rất nhiều vướng mắc, khó khăn. Tuy nhiên, khó ở đâu gỡ ở đó và bằng mọi cách giúp công dân của mình có được cơ hội trở về địa phương. 
 
Tất cả các khâu từ lên danh sách, hướng dẫn người dân làm xét nghiệm, chuẩn bị đồ bảo hộ cho bà con, đưa đón tại hai đầu sân bay, tiếp nhận thông tin và tổ chức chuyến bay đều được chuẩn bị kĩ lưỡng và thực hiện rất nhanh. Cảng hàng không Liên Khương và hãng hàng không Bamboo Airways đã phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh lên phương án khai thác chuyến bay, đảm bảo các quy định phòng chống dịch Covid-19.
 
Các địa phương cũng chủ động liên hệ với từng công dân của mình. Không chỉ có thai phụ và thân nhân sốt ruột, lo lắng mà ngay cả những người làm công tác liên lạc, kết nối cũng phải chịu nhiều áp lực với những cuộc gọi, tin nhắn lúc nửa đêm. Tuy nhiên, tất cả vì một mục tiêu chung là hoàn thành đón công dân trở về một cách thuận lợi và an toàn nhất. 
 
“Càng gần ngày về, liên tiếp những chuyện liên quan đến sức khỏe của thai phụ xảy đến khiến chúng tôi vô cùng lo lắng. Đến khi nhìn những hình ảnh gửi về từ sân bay Tân Sơn Nhất, thật sự mình cũng rất muốn khóc vì những nỗ lực của tất cả mọi người đã sắp thành công. Và chỉ khi người những chuyến xe cuối cùng về đến khu cách ly ở các huyện, thành thì chúng tôi mới có thể thở phào nhẹ nhõm. Bao công sức, tâm huyết của các cấp, các ngành đã thành công. Chúng tôi cũng thực sự hạnh phúc” - Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội xúc động chia sẻ.
 
Thai phụ đầu tiên về từ vùng dịch hạ sinh em bé
Trung tâm Y tế huyện Di Linh cho biết: Sáng 6/9, thai phụ V.T.H (Thôn 3, xã Hòa Nam, huyện Di Linh) - 1 trong 40 thai phụ từ vùng dịch về địa phương sinh con đã hạ sinh thành công bé gái 3,5 kg bằng phương pháp sinh thường.
Sau 3 ngày thực hiện cách ly tại khách sạn Bảo Phú, sáng 6/9, chị V.T.H có dấu hiệu chuyển dạ. Trung tâm Y tế huyện đã chuyển thai phụ về địa điểm được bố trí sinh thường tại Trạm Y tế xã Gung Ré. Khoảng 16 giờ 15 cùng ngày, được sự động viên, giúp đỡ của các y, bác sĩ, chị H. đã vượt cạn thành công và sinh hạ một bé gái nặng 3,5 kg, sức khỏe của sản phụ và cháu bé đều tốt. Sau khi cháu gái chào đời, mẹ con sản phụ tiếp tục thực hiện cách ly y tế theo quy định, chờ đủ 14 ngày cách ly sẽ được về nhà.
Trước đó chị V.T.H cùng chồng được đón từ tỉnh Đồng Nai về địa phương sinh con, ngay sau khi về đã thực hiện cách ly y tế theo quy định.
DUY NHÃ
 
HỒNG THẮM - CHÍNH THÀNH