Hoa thắm của buôn làng

05:09, 28/09/2021

Là một người phụ nữ dân tộc Cill, hơn ai hết chị Lơ Mu Rô Bên, Thôn 1, xã Đạ Sar (Lạc Dương) hiểu được khó khăn của chị em đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương...

Là một người phụ nữ dân tộc Cill, hơn ai hết chị Lơ Mu Rô Bên, Thôn 1, xã Đạ Sar (Lạc Dương) hiểu được khó khăn của chị em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở địa phương. Hơn 5 năm trước, gia đình canh tác 1 ha rau, củ, quả; bản thân chị hiểu được tình trạng nông sản trồng được không có nơi tiêu thụ, phải đổ bỏ hoặc làm thức ăn cho gia súc, gia cầm xảy ra thường xuyên nên đã chủ động thu mua nông sản cho bà con. 
 
Chị Lơ Mu Rô Bên với mô hình thu mua, tiêu thụ nông sản giúp bà con
Chị Lơ Mu Rô Bên với mô hình thu mua, tiêu thụ nông sản giúp bà con
 
Năm 2016 mô hình thu mua, tiêu thụ nông sản giúp bà con của chị được khởi động, đến nay mô hình ngày càng phát triển, giúp tiêu thụ nông sản như rau, củ, quả cho gần 60 hộ dân ở Thôn 1 và các thôn lân cận trong xã. Trước thời điểm bùng phát dịch bệnh COVID-19, mỗi ngày chị Lơ Mu Rô Bên thu mua cho bà con từ 3-4 tấn nông sản; dịp này chị giúp bà con tiêu thụ khoảng 1 tấn rau, củ, quả/ngày. Không chỉ mang sản phẩm nông nghiệp của xã Đạ Sar phục vụ thị trường trong tỉnh, sản phẩm của bà con làm ra còn đến tay người tiêu dùng tại thị trường các tỉnh như: Bình Định, Nha Trang, Bà Vịa - Vũng Tàu...
 
Ngoài việc thu mua, tiêu thụ nông sản; chị Lơ Mu Rô Bên còn giúp các hộ sản xuất nông nghiệp khó khăn ở Thôn 1 mượn tiền để mua phân bón, cây giống với hình thức cho mượn không lấy lãi. Chị Lơ Mu Rô Bên tâm sự: Trước đây, mặc dù bà con chăm chỉ làm ăn nhưng gặp khó khăn do không có vốn để đầu tư, chính vì vậy từ khi đăng ký mô hình học tập và làm theo Bác, mình đã nảy ra ý định giúp đỡ cho các hộ dân này.
 
Tính đến nay, chị Lơ Mu Rô Bên đã giúp đỡ gần 10 hộ gia đình trong Thôn 1 với khoản vốn cho mượn từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng/hộ. Qua đó, nhiều hộ dân đã được cải thiện hơn về kinh tế như gia đình anh Dơng Gur Ha Chiên, Ha Lếp, Ha Sy... Đặc biệt hơn có một số trường hợp do mùa màng không đạt năng suất nên nhiều năm chưa trả được số tiền mà chị cho mượn nhưng chị vẫn tiếp tục giúp đỡ thêm nguồn vốn như gia đình anh La Vy. Chị Lơ Mu Rô Bên nói thêm rằng nhiều lúc gia đình người ta chăm chỉ nhưng mùa vụ thu hoạch không như mong muốn, vì vậy mình phải giúp đỡ thêm, nếu có bán nông sản thì mình cũng không trừ đi khoản tiền cho mượn mà để họ cân bằng được cuộc sống, nuôi con cái ăn học, khi nào có họ trả chị mới nhận. 
 
Vừa qua, trong đợt huyện Lạc Dương phát động “giải cứu nông sản”, chị Lơ Mu Rô Bên đã trực tiếp thu mua giúp nông dân huyện 14 tấn nông sản. Hưởng ứng lời kêu gọi của Hội Nông dân xã, Đoàn Thanh niên xã Đạ Sar về ủng hộ nông sản cho bà con TP Hồ Chí Minh phòng, chống dịch bệnh COVID-19, chị đã ủng hộ hơn 1 tấn rau, củ, quả. Theo chị Lơ Mu Rô Bên, việc phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ chung, ai ai cũng phải có tinh thần trách nhiệm, người có của thì góp của, người có công thì góp công.
 
Có mặt tại điểm thu mua, tiêu thụ nông sản giúp bà con mới thấy rõ niềm vui của những nông hộ khi sản phẩm mình làm ra không phải đắn đo vấn đề thị trường. Chị K’Long Ka Chiêm, một người dân địa phương mang nông sản đến bán chia sẻ rằng, nhờ có mô hình của chị Lơ Mu Rô Bên mà hơn 5 năm nay bà con không phải lo nghĩ gì về chuyện sản phẩm làm ra bán cho ai và bán ở đâu. Ví dụ như trong tình hình dịch bệnh nhưng bà con ở đây làm ra được sản phẩm nào chị đều sẵn sàng thu mua, giúp đỡ bà con. 
 
Đồng chí Trần Tuấn Anh - Bí thư Đảng ủy xã Đạ Sar cho biết: Trong quá trình học tập và làm theo Bác, chị Lơ Mu Rô Bên đã đăng ký mô hình thu mua, tiêu thụ nông sản cho bà con, đây là một mô hình thiết thực và có hiệu quả ở địa phương. Nhờ vậy, nông dân toàn xã nói chung và đặc biệt là các hộ dân ở Thôn 1 được giúp đỡ rất nhiều trong việc tiêu thụ nông sản. Qua đó, hỗ trợ nhiều nông hộ vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. 
 
ĐỨC TÚ