Lâm Hà: Phụ nữ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

05:09, 17/09/2021

Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện Lâm Hà đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để các tầng lớp hội viên phụ nữ nhiệt tình, chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương...

Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện Lâm Hà đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để các tầng lớp hội viên phụ nữ nhiệt tình, chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương. Từ đó, vai trò của phụ nữ được phát huy và góp phần không nhỏ cho thành công của chương trình xây dựng NTM trên địa bàn.
 
Tuyến đường hoa do hội viên phụ nữ Lâm Hà thực hiện trên địa bàn
Tuyến đường hoa do hội viên phụ nữ Lâm Hà thực hiện trên địa bàn
 
Toàn huyện Lâm Hà hiện có 17 cơ sở hội phụ nữ, 178 chi hội với tổng số gần 19 ngàn hội viên. Với lực lượng lao động đông đảo, chị em phụ nữ đóng vai trò không nhỏ trong triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM tại địa phương. Chính vì vậy, Hội Liên hiệp Phụ nữ (Hội Phụ nữ) huyện Lâm Hà đã chỉ đạo các cấp hội trực thuộc chú trọng tuyên truyền và phát động sâu rộng phong trào “Phụ nữ chung tay xây dựng NTM” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” tại địa phương. Từ đó, để các hội viên phụ nữ và gia đình tham gia thực hiện có hiệu quả các dự án, công trình công cộng và chương trình kinh tế trọng điểm trên địa bàn. 
 
Bên cạnh đó, các cấp Hội Phụ nữ tại huyện Lâm Hà cũng vận động các gia đình hội viên phụ nữ mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào sản xuất; chuyển đổi cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích; tích cực phát triển kinh tế tập thể và kinh tế hộ gia đình; đầu tư khôi phục, giữ gìn và phát triển nghề truyền thống hiệu quả... Bên cạnh đó, Hội tích cực vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; thường xuyên động viên, hướng dẫn phụ nữ giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp, tham gia xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nếp sống tiến bộ, văn minh; chung tay xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu tại địa phương. 
 
Hội Phụ nữ huyện Lâm Hà cũng đã chỉ đạo các cơ sở Hội trên địa bàn xây dựng kế hoạch đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện nội dung xây dựng NTM, với các nội dung cụ thể, thiết thực như: hiến đất, hiến cây, đóng góp ngày công lao động để xây dựng các công trình NTM trên địa bàn; tham gia bảo vệ môi trường; đảm bảo an ninh trật tự; nuôi dạy con tốt... Theo thống kê của Hội Phụ nữ huyện Lâm Hà, thời gian qua, các cấp Hội trên địa bàn đã vận động được gần 15 ngàn lượt cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân thường xuyên ra quân thu gom rác thải và xử lý nước sinh hoạt; làm hàng rào cây xanh; trồng hoa cây cảnh trên các tuyến đường với chiều dài tuyến đường thực hiện được là hơn 159 km. Ngoài ra, chị em hội viên phụ nữ tại địa phương cũng đã huy động, đóng góp được gần 9 tỷ đồng và hơn 14 ngàn ngày công lao động để thực hiện các công trình xây dựng NTM trên địa bàn. Bên cạnh đó, nhiều mô hình hay của chị em phụ nữ Lâm Hà góp phần xây dựng NTM cũng đã được xây dựng, nhân rộng. Điển hình như mô hình “Dùng làn đi chợ bảo vệ môi trường” của Hội Phụ nữ xã Gia Lâm, Tân Hà, Hoài Đức; mô hình “Thắp sáng đường quê” của Hội Phụ nữ xã Liên Hà, Phúc Thọ; mô hình “Tuyến đường hoa không rác” của Hội Phụ nữ xã Tân Hà, Hoài Đức, Phúc Thọ, Liên Hà, Nam Ban, Nam Hà, Mê Linh, Đinh Văn, Đạ Đờn, Phi Tô...
 
Bằng nhiều hình thức thiết thực, thời gian qua Hội Phụ nữ huyện Lâm Hà cũng đã thực hiện hiệu quả các hoạt động hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường. Hội Phụ nữ huyện đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách - xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ hơn 5 ngàn lượt hội viên phụ nữ tiếp cận, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay với tổng dư nợ hơn 140 tỷ đồng để chị em đầu tư phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo và phát triển đời sống.
 
Hiện nay, Lâm Hà đã thực hiện thành công các tiêu chí xây dựng huyện NTM và đang chờ quyết định công nhận. Có được kết quả đó, không thể không kể đến sự chung tay đóng góp xây dựng NTM của chị em hội viên phụ nữ trên địa bàn thời gian qua.
 
Bà Nguyễn Thị Thùy - Chủ tịch Hội Phụ nữ Lâm Hà cho biết, thời gian qua, hội phụ nữ huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để huy động chị em hội viên phụ nữ chung tay xây dựng NTM. Thời gian tới, Hội Phụ nữ Lâm Hà tiếp tục quan tâm công tác tuyên truyền, vận động để chị em phụ nữ phát huy vai trò của mình, góp phần duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn cũng như chung tay góp sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển.
 
DUY DANH