Phụ nữ xứ rau chung sức đẩy lùi đại dịch

05:09, 15/09/2021

Xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm bởi diễn biến phức tạp hiện nay của dịch bệnh...

Xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm bởi diễn biến phức tạp hiện nay của dịch bệnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đơn Dương đã nêu cao tinh thần chủ động, tích cực, trách nhiệm, sáng tạo trong việc thực hiện các mô hình và tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19.
 
Chị em Hội LHPN huyện Đơn Dương đóng gói thuốc xông gửi tặng bà con khu cách ly và lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch
Chị em Hội LHPN huyện Đơn Dương đóng gói thuốc xông gửi tặng bà con khu cách ly và lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch
 
NHIỀU MÔ HÌNH SÁNG TẠO
 
Hơn 10 ngày nay, gần 1.500 gói thuốc xông do chính tay các chị thuộc Hội LHPN huyện Đơn Dương và Hội LHPN các xã, thị trấn trên địa bàn huyện làm đã được gửi tặng cho bà con khu cách ly và lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19 của huyện.
 
Cầm trên tay gói thuốc xông thơm mùi thảo mộc với dòng chữ “Hội Phụ nữ huyện Đơn Dương chung tay đẩy lùi dịch COVID-19”, chị Phan Thị Hoài Thanh - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đơn Dương chia sẻ: “Để tiết kiệm chi phí mà vẫn mang lại hiệu quả trong việc hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19, Hội LHPN huyện đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ các xã, thị trấn tìm và tập hợp các loại cây lá thuốc nam để làm nguyên liệu thuốc xông nhằm tăng cường sức đề kháng, thải độc cơ thể. Sau khi nguồn nguyên liệu được tập hợp về, chị em chúng tôi rửa sạch, băm nhỏ, sấy khô, đóng gói rồi gửi tặng cho bà con khu cách ly và lực lượng tuyến đầu chống dịch”.
 
 Bên cạnh đó, mô hình “Thu gom chất thải nhựa” được Hội triển khai đến toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ, hộ gia đình. “Qua mô hình này nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong tham gia chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường huyện nông thôn mới. Từ nguồn quỹ này, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ các lực lượng chống dịch và chủ động dự trữ những vật dụng cần thiết cho tuyến đầu cũng như bà con tại khu cách ly như: nước sát khuẩn, khẩu trang, nón kính chắn giọt bắn, vật liệu xông mùi khử khuẩn...”, chị Thanh cho hay.
 
Đồng thời, Hội LHPN huyện Đơn Dương tổ chức nấu ăn cho các khu cách ly tập trung với mô hình “Bếp ăn tình thương”, hỗ trợ 1.500 suất ăn miễn phí với tổng kinh phí 45 triệu đồng/1 đợt. Trong thời gian thị trấn Thạnh Mỹ và thôn Tân Lập (xã Lạc Lâm) thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Hội LHPN huyện triển khai ngay mô hình “Bếp ăn hỗ trợ các điểm chốt dịch” của huyện. Hội đã tận dụng tối đa nguồn lực cơ sở và nội lực của Hội cùng công tác xã hội hóa từ các tập thể, cá nhân, cơ quan... để mỗi ngày các bếp ăn nấu hơn 180 suất ăn miễn phí (2.520 suất/đợt giãn cách). 
 
CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Hội LHPN huyện Đơn Dương đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ và Nhân dân khắc phục khó khăn, tích cực tăng gia sản xuất phát triển kinh tế; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ trong việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, vận động hội viên phụ nữ thực hiện tốt việc cách ly xã hội và khai báo y tế, tuân thủ các biện pháp hạn chế di chuyển, tiếp xúc, giao tiếp... Đồng thời, phối hợp với các mạnh thường quân tặng quà các đối tượng hội viên phụ nữ khó khăn với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng; tham gia ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống dịch COVID-19 với số tiền 35 triệu đồng. 
 
Hội LHPN huyện chủ động chuẩn bị các nguyên liệu và phân chia nhỏ về cho các nhóm cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia làm nón kính chắn giọt bắn, mua nước sát khuẩn, khẩu trang hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu đang tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19. Qua đó, Hội hỗ trợ hơn 2.000 nón kính chắn giọt bắn, 300 chai sát khuẩn và hơn 2.000 khẩu trang cho các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch của huyện.
 
Bên cạnh đó, nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, Hội LHPN huyện kêu gọi Hội Phụ nữ, hội viên vận động Nhân dân trên địa bàn huyện cùng chung tay, đồng lòng ủng hộ, góp sức để hỗ trợ người dân Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai cho các Chuyến xe yêu thương với 43 tấn rau, củ, quả, trái cây các loại, gạo, mì tôm và nhiều loại nhu yếu phẩm cần thiết khác. Ngoài ra, Hội cũng vận động được 4 tấn rau, củ gửi về Hội Phụ nữ Công an tỉnh Lâm Đồng góp chung Chuyến xe yêu thương về tỉnh Bình Dương và 3 tấn rau, củ hỗ trợ Hội LHPN thành phố Đà Lạt nhằm tiếp sức cho các khu cách ly và 2 xã Trạm Hành, Xuân Trường trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. 
 
Khi thị trấn Thạnh Mỹ thực hiện giãn cách lần thứ 2, Hội LHPN huyện đã phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể huyện vận động rau, củ, quả hỗ trợ người dân thị trấn. Đồng thời, Hội LHPN huyện và Hội LHPN các xã, thị trấn thăm và tặng quà hội viên phụ nữ khó khăn, các trường hợp cách ly tại nhà, cách ly tập trung và bệnh nhân nhiễm COVID-19. Hội Phụ nữ các xã, thị trấn tham gia các chốt bảo vệ “vùng xanh”, tham gia trực chốt các chợ dân sinh... Riêng Hội Phụ nữ thị trấn Thạnh Mỹ thành lập tổ cùng Đoàn Thanh niên tham gia đi chợ hộ cho bà con trong vùng đang thực hiện giãn cách.
 
Đánh giá hoạt động của Hội LHPN huyện Đơn Dương trong thời gian vừa qua, chị Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Các chị em Hội LHPN huyện Đơn Dương đã có cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt các mô hình rất phù hợp trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Qua đó, phát huy được vai trò của phụ nữ cùng chung sức, đồng lòng để chiến thắng đại dịch COVID-19”.
 
TUẤN HƯƠNG