Quân đội đồng hành cùng người dân

05:09, 17/09/2021

Phương châm đó đã được cán bộ, chiến sĩ tại Ban Chỉ huy quân sự huyện Đam Rông thực hiện trong tất cả các nhiệm vụ. Đặc biệt, trong các hoạt động diễn ra ở thời điểm dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, tinh thần ấy lại được nâng cao và mang lại hiệu quả to lớn.

Phương châm đó đã được cán bộ, chiến sĩ tại Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Đam Rông thực hiện trong tất cả các nhiệm vụ. Đặc biệt, trong các hoạt động diễn ra ở thời điểm dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, tinh thần ấy lại được nâng cao và mang lại hiệu quả to lớn.
 
Cán bộ chiến sĩ Ban CHQS huyện Đam Rông chuẩn bị cơ sở vật chất để hoạt động khu cách ly tập trung của huyện
Cán bộ chiến sĩ Ban CHQS huyện Đam Rông chuẩn bị cơ sở vật chất để hoạt động khu cách ly tập trung của huyện
 
Phát triển kinh tế trong nhân dân và xây dựng nông thôn mới là những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng tại huyện Đam Rông. Và quân đội luôn có mặt, đồng hành cùng người dân. Cụ thể, Ban CHQS huyện đã phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Hỗ trợ người dân thực hiện các mô hình phát triển kinh tế như mô hình nuôi heo nái, trồng cây mắc ca xen cây cà phê ở xã Phi Liêng, Đạ K’Nàng, mô hình trồng lúa nước theo cánh đồng mẫu tại Đạ M’Rông... Đồng thời, phối hợp mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho người dân. Đặc biệt, cán bộ, chiến sĩ còn trực tiếp hỗ trợ ngày công tu sửa đường liên thôn, nạo vét kênh mương, đào giếng nước, xây dựng lớp học...
 
Ghi nhận tại Ban CHQS huyện Đam Rông, thời gian qua đơn vị đã tích cực chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác quân sự quốc phòng địa phương cũng như nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trung tá Hoàng Văn Việt - Chính trị viên Ban CHQS huyện Đam Rông, cho biết: Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của các cấp nói chung và huyện Đam Rông nói riêng, Ban CHQS huyện đã tổ chức quán triệt và triển khai linh hoạt, bám sát đặc thù địa phương. 
 
Cụ thể, tại Đam Rông hiện nay, 53/53 thôn đều có tổ tuyên truyền chống dịch. Và lực lượng dân quân tự vệ - những người chiến sĩ sao vuông là lực lượng thường trực tại các tổ tuyên truyền ấy. Bên cạnh đó, lực lượng dân quân tự vệ cũng có mặt làm nhiệm vụ thường xuyên tại 21 chốt tự quản bảo vệ “vùng xanh” trên địa bàn huyện. Trung bình mỗi chốt có 3 đồng chí dân quân tự vệ làm nhiệm vụ. 
 
Cùng với lực lượng công an huyện, cán bộ, chiến sĩ thuộc Ban CHQS huyện là lực lượng thường trực làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch do UBND tỉnh thành lập trên địa bàn với số lượng 49 đồng chí và 19 đồng chí khác làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung của huyện. Đồng thời, Ban CHQS huyện Đam Rông còn hỗ trợ bếp ăn khu cách ly 70 kg thịt heo. Đó là sản phẩm tăng gia của cán bộ, chiến sĩ. 
 
Bên cạnh đó, cơ quan quân sự với hệ thống các Ban CHQS các xã sâu sát từng địa bàn khu dân cư và duy trì nghiêm chế độ trực tại xã, thôn đã thường xuyên nắm chắc tình hình người dân đi từ các vùng dịch về địa phương, từ đó tham mưu UBND huyện cử lực lượng theo dõi, nắm chắc tình hình, xử lý kịp thời. Chủ động phối hợp với trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã nắm chắc tình hình địa phương nói chung cũng như các trường hợp nghi ngờ viêm phổi do COVID-19 nói riêng để chủ động phòng, chống. Điều này đã góp phần quan trọng trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn giáp ranh nhiều tỉnh khác như Đam Rông.
 
Đóng quân trên địa bàn còn nhiều khó khăn, song Ban CHQS huyện Đam Rông đã tích cực cùng các ban, ngành của huyện quyên góp hàng chục tấn các loại rau, củ, quả ủng hộ Thành phố Hồ Chí Minh. Thiếu tá Lưu Văn Ánh - Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Đam Rông, chia sẻ thêm: Thực hiện mệnh lệnh của Bộ CHQS tỉnh về việc cấm trại 100% để đảm bảo phòng dịch, đồng thời sẵn sàng chiến đấu, tham gia phòng chống dịch, trong thời gian này, đơn vị tăng cường đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất. Ngoài đảm bảo lương thực tại chỗ cho bộ đội, từ đây đơn vị còn có thêm nguồn hỗ trợ cho các khu cách ly trên địa bàn cũng như người dân gặp khó khăn do dịch bệnh ở Thành phố Hồ Chí Minh. Trong thời điểm thực hiện nhiệm vụ này, Ban CHQS huyện và lực lượng dân quân các xã đã tham gia giúp dân thu hoạch hoa màu gửi các chuyến xe nghĩa tình về với bà con vùng dịch. Mặc dù trong thời điểm khó khăn song Ban CHQS huyện Đam Rông và Đoàn Kinh tế Quốc phòng Lâm Đồng (Quân khu 7) cũng đã hoàn thành và bàn giao “Nhà tình nghĩa quân - dân” năm 2021 cho gia đình ông Pang Pế Ha Mbrai, trú tại thôn Đa Xế, xã Đạ M’Rông, huyện Đam Rông. Điều này đã góp phần thắt chặt hơn nữa tình quân dân nói chung và tình quân dân trong vùng đồng bào DTTS nói riêng trên địa bàn huyện.
 
Vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội là mục tiêu đặt ra và huyện Đam Rông đang quyết tâm cao để thực hiện. Sự đồng hành của quân đội với người dân chính là một trong những yếu tố mang tính quyết định để đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần vào thực hiện mục tiêu kép đã được xác định.
 
NGỌC NGÀ