Quảng Trị trước ''vạch đích'' nông thôn mới kiểu mẫu

05:09, 13/09/2021

Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình thực hiện có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc...

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là quá trình thực hiện có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, sau khi được công nhận là xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2020, xã Quảng Trị, huyện Đạ Tẻh đang dồn sức trên “chặng nước rút” với sự đồng lòng, chung sức của toàn dân, hướng tới mục tiêu xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2021.
 
Quảng Trị tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, phấn đấu cuối năm 2021 đạt xã NTM kiểu mẫu về môi trường
Quảng Trị tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, phấn đấu cuối năm 2021 đạt xã NTM kiểu mẫu về môi trường
 
TỪNG BƯỚC XÂY DỰNG
 
Nằm cách xa trung tâm huyện Đạ Tẻh chừng 10 km, xã Quảng Trị có điểm xuất phát thấp bởi đặc thù là xã thuần nông nên kinh tế, đời sống của người dân trước đó còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì lẽ đó, trong thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy xã thường xuyên giao ban nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, nhằm tháo gỡ khó khăn.
 
Chứng kiến nhiều đổi thay của quê hương sau 30 năm gắn bó, bà Trần Thị Mơ - Trưởng Thôn 4, xã Quảng Trị kể rằng, ngày mới chuyển vào đây, cuộc sống còn nhiều vất vả lắm. Ao ước của mọi người lúc đó là được ăn no, mặc ấm vậy là tốt lắm rồi. Dần về sau, người dân phát triển kinh tế, đặc biệt là 3 năm trở lại đây, bà con trong vùng đã chuyển đổi cây trồng, vật nuôi nên đời sống dần đi vào ổn định. 
 
“Để phấn đấu cuối năm nay được công nhận là khu dân cư kiểu mẫu, đến nay thôn có 90% vườn hộ được chỉnh trang, hơn 3 km đường đã phủ kín hàng rào xanh, 100% đường trục thôn đạt các tiêu chí, số hộ có công trình nước sạch, vệ sinh môi trường đều đạt chuẩn. Điều đáng mừng là người dân ở mỗi tổ liên gia trong Thôn 4 đều đã thấm nhuần ý thức về vai trò chủ thể của mình, nhà nhà đều nỗ lực làm cho vườn nhà mình, khu dân cư thôn mình đẹp hơn”, bà Mơ nói. 
 
Quảng Trị bây giờ đã mang nét xanh - sạch - đẹp của nông thôn mới. Con đường trục liên xã, thôn đều đã được bê tông hoặc cứng hóa, hai bên đường là những ngôi nhà khang trang, không hiếm những ngôi nhà tầng bề thế...
 
Ông Đặng Sỹ Tín, Chủ tịch UBND xã Quảng Trị cho biết: Cuối năm 2020, xã Quảng Trị đạt chuẩn NTM nâng cao với 5/5 tiêu chí. Năm nay xã bước vào xây dựng NTM kiểu mẫu, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên một số hoạt động nằm trong kế hoạch xây dựng của địa phương gặp khó khăn. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, xã Quảng Trị đã và đang nỗ lực từng bước khắc phục, tháo gỡ để Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn xã được diễn ra theo đúng lộ trình.
 
PHẤN ĐẤU VỀ ĐÍCH
 
Năm 2021, thực hiện xây dựng NTM nâng cao bền vững, xã Quảng Trị đăng ký tiêu chí đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về cảnh quan môi trường.
 
Theo đánh giá của UBND xã Quảng Trị, tiêu chí cảnh quan môi trường là một trong những tiêu chí khó, phức tạp với 4 tiêu chí thành phần rất khó thực hiện và rất dễ “tụt dốc”. Bởi vậy, để đạt được tiêu chí này đang được coi là một trong những nhiệm vụ khó đặt ra với xã đã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Nhằm phấn đấu đạt vào cuối năm nay, cấp ủy, chính quyền xã cũng đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức, thay đổi thói quen, hành vi của toàn dân trong việc lựa chọn cách ứng xử đúng mực và tích cực tham gia bảo vệ môi trường.
 
Để cụ thể hóa, hàng năm UBND xã chủ động phát động cán bộ, Nhân dân tổ chức nạo vét kênh mương, rãnh thoát nước với trên 200 lượt người tham gia, tỷ lệ khơi thông rãnh thoát nước đạt 100%; đồng thời, huy động nguồn lực xã hội hóa mua cây hoa, cây cảnh trồng dọc các tuyến đường thôn, với chiều dài trên 6,5 km, số tiền huy động xã hội hóa 200 triệu đồng, số ngày công huy động 400 lượt. Bên cạnh đó, huy động Nhân dân trồng và chăm sóc hàng cây phân tán trên tuyến đường liên xã, thôn với tổng chiều dài hơn 8 km, số lượng là 1.663 cây...
 
Nhằm thu gom và xử lý theo đúng quy định, rác thải sinh hoạt được UBND xã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Hội Phụ nữ xã hướng dẫn cho 100% hộ gia đình phân loại tại nhà trước khi mang ra địa điểm đặt thùng đựng rác. Đối với rác thải rắn, bao bì thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp phát sinh trên địa bàn xã được thu gom tại khu vực sản xuất, bỏ vào 25 cống bi và xử lý đúng quy định. 
 
Ngoài ra, đối với 215 hộ chăn nuôi quy mô hộ gia đình, trong đó số hộ đảm bảo yêu cầu vệ sinh môi trường là 183 hộ, đạt tỷ lệ 85,1%, các chuồng trại đảm bảo cách nhà ở và đường đi chung ít nhất 5 m, có chỗ chứa phân, rác, thoát nước thải đảm bảo vệ sinh môi trường.
 
Đặc biệt, xây dựng 2 mô hình tuyến đường hoa, cây xanh đảm bảo là hình mẫu về sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, xã Quảng Trị được UBND huyện hỗ trợ 200 triệu để cải tạo môi trường xanh, sạch, đẹp. Theo đó, địa phương lựa chọn tuyến đường Thôn 2 và tuyến đường Thôn 4 để tập trung thực hiện. Hiện, trên 2 tuyến đường này đã được trồng các loại hoa như hoa mẫu đơn, hoa dừa sữa, cây mai vạn phúc.
 
Phấn đấu đạt xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2021, theo Chủ tịch UBND xã Quảng Trị, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể xã tiếp tục tăng cường vận động, tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Đồng thời, phát huy tối đa vai trò chủ động, tự giác từ mỗi người dân trong công tác giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường nông thôn; vận động Nhân dân đầu tư xây dựng, bố trí chuồng trại chăn nuôi hợp lý và thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh... 
 
THÂN THU HIỀN