Bảo Lộc: Tổng kết công tác Hội thẩm Nhân dân nhiệm kỳ 2016-2021

07:10, 13/10/2021

(LĐ online) - Chiều 13/10, Tòa án Nhân dân TP Bảo Lộc tổ chức tổng kết công tác Hội thẩm Nhân dân nhiệm kỳ 2016 - 2021...

(LĐ online) - Chiều 13/10, Tòa án Nhân dân TP Bảo Lộc tổ chức tổng kết công tác Hội thẩm Nhân dân nhiệm kỳ 2016 - 2021. Ông Bùi Hữu Nhân - Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng và ông Bùi Văn Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Bảo Lộc tới dự và chủ trì hội nghị.
 
Các Hội thẩm Nhân dân nhận bằng khen của UBND tỉnh Lâm Đồng
Các Hội thẩm Nhân dân nhận bằng khen của UBND tỉnh Lâm Đồng
 
Theo báo cáo của Tòa án Nhân dân TP Bảo Lộc, trong nhiệm kỳ qua, các thành viên trong Đoàn Hội thẩm Nhân dân luôn có tư tưởng lập trường kiên định, vững vàng; thể hiện được bản lĩnh, nguyên tắc độc lập khi tham gia xét xử; xác định được nhiệm vụ tham gia xét xử các loại vụ án, kiên quyết đấu tranh bảo vệ pháp luật, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân.
 
Đội ngũ Hội thẩm Nhân dân là cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ hưu và đang công tác tại các cơ quan, đoàn thể và địa phương có chức vụ, trình độ, kinh nghiệm, kiến thức thực tiễn vững vàng. Từ đó, họ dễ dàng tiếp cận với công tác xét xử các loại án đảm bảo trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Khi tham gia xét xử, Hội thẩm Nhân dân được hưởng phụ cấp nghiên cứu tài liệu và xét xử của từng vụ án mà Hội thẩm đã tham gia; được tham gia tập huấn nghiệp vụ, cung cấp tài liệu và đảm bảo các chế độ theo quy định.
 
Trong nhiệm kỳ qua, có 100% hội thẩm thuộc Đoàn Hội thẩm Nhân dân TP Bảo Lộc tham gia xét xử 1.125 vụ án theo đúng kế hoạch đăng ký và sự phân công của Chánh án. Trong đó, án hình sự là 651 vụ, án dân 173 vụ, án hôn nhân gia đình là 278 vụ, còn lại là các vụ án kinh doanh, lao động và hành chính. Trong số án đã xét xử, có 38 vụ án rút kinh nghiệm và 72 vụ án lưu động.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn đó những khó khăn, hạn chế như một số hội thẩm còn thụ động, chưa nhiệt tình sắp xếp thời gian tham gia tập huấn, tham gia xét xử; chưa quan tâm, nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật và nghiên cứu hồ sơ các vụ án; kỷ năng xét xử của một số hội thẩm còn hạn chế…
 
Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận làm rõ kết quả đạt được, nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ; đồng thời, đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác trong thời gian tới để khắc phục các khó khăn, tồn tại.
 
Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Hữu Nhân – Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng ghi nhận, biểu dương những kết quả của Đoàn Hội thẩm Nhân dân đạt được trong thời gian qua. Trong thời gian tới, Tòa án Nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn cho Hội thẩm Nhân dân tái cử, trúng cử yêu cầu công tác xét xử có kỹ năng. Tăng cường phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội và các cơ quan có Hội thẩm Nhân dân đang công tác góp phần phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị địa phương.
 
Ông Bùi Văn Dũng – Phó Chủ tịch HĐND TP Bảo Lộc đã thông qua Nghị quyết của HĐND thành phố về việc bầu cử Hội thẩm Nhân dân của Tòa án Nhân dân TP Bảo Lộc nhiệm kỳ 2021 – 2026 gồm 25 ông, bà được tín nhiệm bầu tham gia hội thẩm tại hội nghị được tổ chức trước đó vào ngày 25/6.
 
Hội nghị đã tiến hành bầu ông Lê Duẫn – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Bảo Lộc làm Trưởng Đoàn Hội thẩm Nhân dân TP Bảo Lộc nhiệm kỳ 2021 – 2026. Các ông, bà Hoàng Xuân Tỵ - nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc và Nguyễn Hà Thanh – Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Bảo Lộc được bầu làm Phó Đoàn Hội thẩm Nhân dân thành phố nhiệm kỳ 2021 – 2026.
 
Dịp này, Đoàn Hội thẩm Nhân dân TP Bảo Lộc có 2 cá nhân vinh dự được UBND tỉnh Lâm Đồng tặng bằng khen đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 11 cá nhân được Tòa án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng và UBND TP Bảo Lộc tặng giấy khen.
 
HẢI ĐƯỜNG